Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201508/noi-dau-cua-mot-gia-dinh-da-cam-630581/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201508/noi-dau-cua-mot-gia-dinh-da-cam-630581/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi đau của một gia đình da cam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 14/08/2015, 11:10 [GMT+7]

Nỗi đau của một gia đình da cam

(Congannghean.vn)-Sau nhiều lần bụng mang dạ chửa nhưng vẫn chưa được làm cha, làm mẹ; để rồi đến khi ước nguyện ấy đạt được thì lần lượt cả 3 đứa con sinh ra đều không bình thường như bao đứa trẻ khác chỉ vì di chứng da cam quái ác. Nỗi đau mà gia đình bà Nguyễn Thị Năm (SN 1957) ở khối 5, thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn đang phải chịu đựng khiến nhiều người không khỏi xót thương.

Chúng tôi biết tới hoàn cảnh đáng thương của bà Nguyễn Thị Năm qua lời kể của ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Anh Sơn. Khi chúng tôi tìm đến nhà, bà Năm đang phải xuống huyện Đô Lương để châm cứu cột sống lưng vì vết thương cũ tái phát khi còn công tác tại Bệnh viện Quân y 4.

Di chứng của chất độc da cam khiến con gái bà Năm                     sinh ra không thể lành lặn như bao đứa trẻ khác
Di chứng của chất độc da cam khiến con gái bà Năm sinh ra không thể lành lặn như bao đứa trẻ khác

Ông Nguyễn Văn Đề (SN 1951), chồng bà Năm sinh ra ở xã Hùng Sơn, huyện Anh Sơn. Năm 19 tuổi, ông Đề xung phong vào bộ đội, tham gia chiến đấu ở khắp các chiến trường ác liệt. Năm 1979, ông Đề bị thương và được đơn vị cho ra Bắc an dưỡng, sau đó vào điều trị tại Bệnh viện Quân y 4. Tại đây, trong quá trình điều trị vết thương trong chiến tranh, ông Đề đã gặp được người bạn đời là bà Năm.

Chồng tôi bị thương 7 lần trong chiến tranh nên phải thường xuyên vào bệnh viện điều trị. Lúc đó, tôi là y tá của Bệnh viện Quân y 4, trực tiếp chăm sóc cho ông ấy. Sau khi ông ấy xuất viện, được điều về Trung đoàn 284 đóng quân ở Quảng Ninh, cả hai vẫn giữ liên lạc qua những lá thư. Năm 1984, chúng tôi kết hôn. Sau nhiều lần mang thai, ước mong được làm cha, làm mẹ của vợ chồng tôi vẫn không được toại nguyện. Tuy nhiên, khi lần lượt 3 đứa con ra đời thì chúng lại không bình thường như bao đứa trẻ khác. Đau buồn, xót thương con nhiều lắm nhưng vẫn phải gắng gượng vượt qua”, bà Năm tâm sự.

Lấy nhau từ năm 1984 nhưng đến năm 1987, vợ chồng bà Năm mới sinh được cô con gái tên là Nguyễn Thị Dung. Niềm vui vỡ òa chưa được bao lâu thì cả 2 vợ chồng phát hiện Dung không được lành lặn như bao đứa trẻ khác. Lớn lên, cháu gọi tên bố mẹ không tròn vành rõ chữ và không thể đi, đứng. Từ việc ăn uống cho đến vệ sinh cá nhân đều phải trông cậy cả vào bà Năm. Dù đã chắt chiu từng đồng lương để chạy chữa cho con nhưng kết quả lại không như mong muốn. Cho đến sau này, khi sinh tiếp lần lượt 2 người con trai là Nguyễn Văn Sơn và Nguyễn Văn Thọ thì cả hai cũng không lành lặn như bao đứa trẻ bình thường.

Nói về hoàn cảnh của mình, bà Năm nghẹn ngào: “Mãi sau này, vợ chồng tôi mới biết, con cái mình sinh ra đều bị di chứng chất độc da cam. Cháu Dung suốt đời cũng không thể tự chăm sóc cho bản thân. Còn Sơn sinh ra tuy lành lặn hơn chị nhưng lại bị khiếm khuyết về trí nhớ. Cả cháu Thọ cũng không lanh lợi như người khác. Năm 2012, chồng tôi ra đi, để lại mấy mẹ con tôi bơ vơ, côi cút. Bản thân tôi thì nay đau, mai ốm, với đồng lương, phụ cấp ít ỏi nên phải vay mượn mới có đủ chi phí thuốc men cho mấy mẹ con”. Chồng mất chưa được bao lâu thì năm 2014, đứa con trai là Nguyễn Văn Sơn lại đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông. Nỗi đau chồng lên nỗi đau. Chỉ trong một thời gian ngắn, bà Năm mất đi 2 người thân trong gia đình. Một mình bà phải chống chọi với vết thương chưa lành thì nay lại phải gắng gượng chăm sóc 2 đứa con bằng đồng lương, phụ cấp ít ỏi.

Ông Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Từ ngày nghỉ hưu theo chế độ, với kiến thức về nghề y, bà Năm tham gia làm công tác y tế thôn bản từ năm 1990 đến nay. Con cái ốm yếu, sinh ra kém may mắn nên một mình bà phải quán xuyến mọi việc, nhưng khi có người trong khối đau ốm cần giúp đỡ, bà chẳng quản ngại khó khăn. Chúng tôi cũng thường xuyên đến thăm hỏi, động viên bà Năm cố gắng vượt qua khó khăn trong cuộc sống”.

Hoàn cảnh của gia đình bà Năm hiện nay rất đáng thương, cần được sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng xã hội.

.

Ngọc Thái

.