Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201508/thuong-binh-duong-van-minh-mo-huong-lam-giau-tren-vung-dat-kho-629814/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201508/thuong-binh-duong-van-minh-mo-huong-lam-giau-tren-vung-dat-kho-629814/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mở hướng làm giàu trên vùng đất khó - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/08/2015, 15:33 [GMT+7]
Thương binh Dương Văn Minh

Mở hướng làm giàu trên vùng đất khó

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, thương binh Dương Văn Minh ở xóm Đồng Hưng, xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp đã luôn phát huy truyền thống tốt đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ, cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, trở thành điển hình làm kinh tế giỏi không chỉ của xã Đồng Hợp mà của cả huyện Quỳ Hợp.

Năm 1964, ông Dương Văn Minh cùng gia đình rời quê ở Hưng Nguyên lên xóm Đồng Hưng, xã Đồng Hợp để phát triển vùng kinh tế mới. Sau 4 năm lên vùng đất mới, tháng 2/1968, ông đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Sau 4 tháng huấn luyện tại làng Lác, xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Đàn, ông được biên chế về Q16, Phân khu 1 thuộc miền Đông Nam Bộ. Năm 1971, ông bị thương nặng, được chuyển ra Bắc điều trị và trở thành thương binh 4/4. Sau đó, ông tiếp tục được điều về Cục Hậu cần Quân khu 4, công tác đến năm 1977 thì được phục viên trở về quê hương.

               Thương binh Dương Văn Minh nỗ lực vươn lên  làm giàu từ kinh tế trang trại
Thương binh Dương Văn Minh nỗ lực vươn lên làm giàu từ kinh tế trang trại

Sau khi trở về quê hương, cuộc sống của ông rất khó khăn, vì đất đai tuy rộng nhưng vốn liếng ít, bản thân ông lại là thương binh, sức khỏe yếu. Nhưng với ý chí và nghị lực của người thương binh “tàn nhưng không phế”, ông đã quyết tâm vươn lên thoát nghèo. Năm 2010, ông có bước đột phá trong việc chuyển đổi cây trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn trên vùng đất khó.

Sau khi quy hoạch lại đất đai, tìm hiểu tài liệu, tham quan học hỏi các mô hình trồng cam, cuối năm 2013, ông đã đầu tư số tiền hơn 200 triệu đồng để trồng 2 ha cam Xã Đoài và Valenxia. Vì được chăm sóc chu đáo và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nên hiện tại, hơn 800 gốc cam đang phát triển tốt, hứa hẹn đem về nguồn thu lớn cho gia đình. Cùng với trồng cam, gia đình ông còn đầu tư trồng 8 ha keo lai. Mỗi chu kỳ thu hoạch keo, ông thu về trên dưới 300 triệu đồng, tạo công ăn việc làm cho một số lao động trong vùng. Ngoài trồng trọt, gia đình ông còn nuôi trâu, bò, lợn thịt, hàng trăm con gà, vịt, đào ao thả cá; hàng năm đem về nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.

Nhờ thu nhập cao từ việc sản xuất, chăn nuôi, ông có điều kiện ủng hộ các phong trào của xóm và của Hội CCB, đồng thời giúp đỡ nhiều gia đình hội viên về cây, con giống. Hiện tại, gia đình ông là một trong những hộ khá giả nhất trong tổng số 46 hội viên trong Chi hội CCB xóm Đồng Hưng, xã Đồng Hợp.

Ông Phạm Quang Lâm, Chi hội trưởng Hội CCB xóm Đồng Hưng cho biết: “Sau khi trở về địa phương, đảng viên Dương Văn Minh rất gương mẫu trong tham gia công tác hội và dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế”.

Với sự cố gắng, nỗ lực trong phát triển kinh tế, thương binh Dương Văn Minh trở thành điển hình tiêu biểu trong mọi phong trào của Hội CCB xã Đồng Hợp và nhiều lần vinh dự được đi dự Đại hội thi đua CCB gương mẫu do xã Đồng Hợp và huyện Quỳ Hợp tổ chức.

.

Thu Hường

.