Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201508/xuong-co-khi-son-tinh-dien-hanh-dan-629707/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201508/xuong-co-khi-son-tinh-dien-hanh-dan-629707/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xưởng cơ khí, sơn tĩnh điện 'hành dân' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/08/2015, 08:57 [GMT+7]

Xưởng cơ khí, sơn tĩnh điện 'hành dân'

(Congannghean.vn)-Mùi sơn nồng nặc, tiếng máy mài inh ỏi, khói bụi mù mịt… Đó là những phản ánh của người dân xóm 2 và xóm 18, xã Nghi Phú, TP Vinh về tình trạng ô nhiễm môi trường từ các xưởng cơ khí, sơn tĩnh điện đang hoạt động trên địa bàn. Qua tìm hiểu được biết, hiện các cơ sở này không có báo cáo đánh giá tác động môi trường, cũng như cam kết môi trường theo quy định của pháp luật.

Theo thông tin phản ánh của người dân xóm 18, xã Nghi Phú, TP Vinh, từ khi xưởng cơ khí, sơn tĩnh điện Hùng Sơn đóng trên địa bàn đi vào hoạt động, người dân nơi đây phải hứng chịu bầu không khí ô nhiễm từ mùi sơn, khói bụi và sự cản trở giao thông do xe ôtô tải ra vào bốc hàng. Người dân ở đây cho biết, dù đã nhiều lần phản ánh sự việc tại các cuộc họp xóm, họp tổ dân cư nhưng đến nay, tình trạng trên vẫn không được giải quyết dứt điểm, khiến nhiều người rất bức xúc.

Xưởng cơ khí, sơn tĩnh điện Hùng Sơn được xây dựng trên đất ở, không có báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng như cam kết môi trường
Xưởng cơ khí, sơn tĩnh điện Hùng Sơn được xây dựng trên đất ở, không có báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng như cam kết môi trường

Lần theo thông tin phản ánh, chúng tôi tìm đến xưởng cơ khí, sơn tĩnh điện của Công ty TNHH TM&KT Hùng Sơn tại ngõ 3, xóm 18, xã Nghi Phú, TP Vinh. Người dân ở đây cho biết, mỗi khi xưởng sơn đốt lò thì mùi sơn nồng nặc bốc lên cả một vùng rất khó chịu, kéo theo đó là khói bụi lan ra từ xưởng sơn này. Đặc biệt, tại đây, ngoài các hộ dân sinh sống xung quanh còn có khu tập thể cán bộ quân đội, gần 100 hộ phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm mỗi ngày, trẻ con trong xóm là đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Những hộ dân ở đây cho biết, họ đã nhiều lần phản ánh nhưng xưởng cơ khí vẫn hoạt động bình thường.

Thế nhưng, khi trao đổi vấn đề này với phóng viên, ông Ngô Nam Trung, cán bộ địa chính xã Nghi Phú cho hay: “Thông tin về xưởng sơn tĩnh điện Hùng Sơn gây ô nhiễm môi trường và cản trở giao thông, chúng tôi mới chỉ nghe qua truyền miệng chứ chưa có đơn, thông tin phản ánh chính thức của người dân. Trước đây, có lần đoàn cán bộ của xã đã đến xưởng này kiểm tra nhưng hôm đó xưởng không sản xuất, chủ xưởng đi vắng nên không kiểm tra được.

Khi có đơn phản ánh chính thức của người dân thì chúng tôi mới có cơ sở để tiến hành kiểm tra sự việc”. Ông Trung cho biết thêm, vị trí xưởng cơ khí, sơn tĩnh điện Hùng Sơn đang hoạt động không thuộc diện đất kinh doanh, đó là đất ở trong khu dân cư. Và, đã là đất ở, khi chuyển sang kinh doanh thì phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Khi sản xuất kinh doanh, phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết môi trường của chủ cơ sở.

Trao đổi với chúng tôi, ông Sơn, chủ xưởng cơ khí, sơn tĩnh điện Hùng Sơn cũng thừa nhận, vị trí xưởng đang hoạt động hiện nay là đất ở của gia đình và cơ sở cũng chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng như cam kết môi trường. Ông Sơn cho biết: “Chúng tôi chỉ làm tạm ở đây một vài năm rồi sẽ chuyển đến vị trí khác, vì ở đây là khu dân cư, không thể sản xuất, kinh doanh được lâu”.

Ngoài ra, tại địa bàn xóm 2, xã Nghi Phú, xưởng cơ khí, sơn tĩnh điện của Công ty Nhất Nước cũng đang hàng ngày gây ô nhiễm, làm người dân bức xúc. Ông Trần Quang Đường có nhà ở đối diện với xưởng cơ khí, sơn tĩnh điện Nhất Nước phản ánh: “Người dân chúng tôi ở đây đã chịu cảnh “tra tấn” của xưởng này nhiều năm rồi. Mấy lần cán bộ xã, thành phố về kiểm tra, yêu cầu chủ xưởng ký cam kết di dời, chủ xưởng cũng đã ký nhưng lần nào họ cũng chây ì, không thực hiện. Gần đây nhất, họ cam kết đến ngày 23/7/2015 sẽ di dời xưởng đi nơi khác, vậy mà nay đã sang tháng 8 nhưng xưởng vẫn hoạt động bình thường”.

Về trường hợp này, ông Ngô Nam Trung cho biết: “Xưởng cơ khí, sơn tĩnh điện của Công ty Nhất Nước gây ô nhiễm môi trường và bị người dân ở đây phản ánh nhiều lần. Xã và thành phố cũng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu chủ xưởng phải di dời nhưng đến nay, họ vẫn chưa thực hiện cam kết. Xưởng này cũng xây dựng trên đất ở trong khu dân cư, không có báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng như cam kết môi trường”.

Như vậy, mặc dù địa điểm xây dựng các xưởng cơ khí này đều nằm trên đất ở tong khu dân cư nhưng lại sử dụng với mục đích kinh doanh khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Mặt khác, việc sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường nhưng các xưởng này lại không có báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng như cam kết môi trường. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng nói trên.

.

Đ. T

.