Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201409/5-nam-khong-xu-ly-noi-mot-xuong-moc-hoat-dong-trai-phep-534737/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201409/5-nam-khong-xu-ly-noi-mot-xuong-moc-hoat-dong-trai-phep-534737/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
5 năm không xử lý nổi một xưởng mộc hoạt động trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/09/2014, 08:12 [GMT+7]

5 năm không xử lý nổi một xưởng mộc hoạt động trái phép

(Congannghean.vn)-Ngày 10/8/2009, Chủ tịch UBND phường Hưng Bình Tô Thanh Nhân ra Quyết định số 15 về việc đình chỉ xưởng mộc của gia đình ông Đinh Văn Trung, bà Nguyễn Thị Thảo (36 ngõ 63E, đường Nguyễn Đức Cảnh, khối 19, phường Hưng Bình, TP Vinh) hoạt động trái phép tại nhà riêng. Tiếp sau đó, Chủ tịch UBND TP Vinh đã ký quyết định thu hồi giấy phép và có tới 12 văn bản, chỉ thị  giao cho UBND phường Hưng Bình giám sát việc ngừng sản xuất của xưởng mộc này. Nhưng đã 5 năm kể từ ngày bị đình chỉ, xưởng mộc vẫn lén lút hoạt động, gây bất bình trong dư luận.
 
Hơn 10 năm trước, ông Đinh Văn Trung từ ngoài Bắc vào phường Hưng Bình, TP Vinh hành nghề mộc. Ban đầu chỉ sản xuất nhỏ lẻ nhưng sau đó đã đầu tư một số máy móc, thiết bị như: Máy cưa, máy bào, máy khoan đục, máy đánh bóng, máy sơn… rồi thuê thợ ngoài Bắc vào ăn ngủ trong nhà, sản xuất, kinh doanh hàng gỗ ngay trên khu đất ở thuộc khu dân cư. Do sản xuất trong khu dân cư nên gây ô nhiễm tiếng ồn, bụi, mùi sơn…, ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khối nên họ có kiến nghị lên UBND phường.
 
Xét thấy người dân phản ánh chính xác nên ngày 10/8/2009, Chủ tịch UBND phường Hưng Bình Tô Thanh Nhân đã ra Quyết định số 15 đình chỉ hoạt động của xưởng mộc này. Để hợp lý hóa hoạt động xưởng mộc, gia đình ông Trung làm hồ sơ xin cấp phép hoạt động, do sơ suất nên Phòng Kế hoạch TP Vinh đã cấp giấy phép. Tuy nhiên, sau 1 năm kinh doanh nhưng không hề nộp thuế, ngày 23/11/2012, Chủ tịch UBND TP Vinh đã ký Quyết định số 6981 về việc thu hồi giấy phép của hộ kinh doanh ông Đinh Văn Trung, bà Nguyễn Thị Thảo và Văn bản số 4670 ngày 7/12/2012 giao cho Thanh tra đô thị và UBND phường Hưng Bình giám sát việc ngừng hoạt động xưởng mộc này.
 
Cán bộ phường Hưng Bình đến xử lý xưởng mộc phải đứng ngoài vì ông Trung khóa cửa không cho vào
Cán bộ phường Hưng Bình đến xử lý xưởng mộc phải đứng ngoài vì ông Trung khóa cửa không cho vào
 
Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, UBND phường Hưng Bình đã 7 lần đến lập biên bản, yêu cầu xưởng mộc phải ngừng hoạt động nhưng ông Trung, bà Thảo không ký vào biên bản và ngang nhiên thách thức. Để giải quyết dứt điểm, TP Vinh đã phải huy động 5 cuộc họp có đủ thành phần như: Thanh tra thành phố, Phòng Tài nguyên Môi trường, Thanh tra đô thị, Phòng Kế hoạch, Đội Thuế… để bàn cách xử lý. Ngoài ra, UBND thành phố cũng có 12 văn bản, chỉ thị giao cho UBND phường Hưng Bình giám sát việc ngừng sản xuất xưởng mộc tại nhà ở. Thế nhưng, mỗi lần chính quyền làm ráo riết là ông Trung lại cho thợ tạm nghỉ ít hôm về ngoài quê hoặc “bất động”. Khi phát hiện hoạt động, cán bộ, đội trật tự phường đến để xử lý thì ông Trung đóng cửa không cho vào.
 
Sự việc xưởng mộc bị thu hồi giấy phép nhưng vẫn lén lút hoạt động trong khu dân cư đang gây bức xúc trong cư dân bị ảnh hưởng. TP Vinh, UBND phường Hưng Bình đã thực hiện nhiều cách xử lý nhưng chưa dứt điểm. Các cấp chính quyền nên có biện pháp mạnh tay hơn để pháp luật được thực thi và người dân không phải bức xúc.
 
.

Nhóm PV

.