Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/kho-vi-xuong-moc-nam-trong-khu-dan-cu-482066/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/kho-vi-xuong-moc-nam-trong-khu-dan-cu-482066/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khổ vì xưởng mộc nằm trong khu dân cư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 09/05/2014, 09:18 [GMT+7]

Khổ vì xưởng mộc nằm trong khu dân cư

(Congannghean.vn)-Từ nhiều năm nay, người dân khối 12, phường Trung Đô (TP Vinh) liên tục bị tra tấn bởi hai xưởng gỗ trên địa bàn. Đặc biệt, từ 3 năm trở lại đây, khi xưởng mộc cạnh số nhà 81, đường Bùi Thị Xuân mở rộng quy mô và đi vào hoạt động, người dân xung quanh không chỉ bị tra tấn bởi tiếng ồn của máy cưa, máy bào hằng ngày mà còn chịu cảnh bụi mùn cưa, mùi sơn, mùi vecni hành hạ mỗi ngày.

Xưởng gỗ thứ nhất nằm cạnh số nhà 81, đường Bùi Thị Xuân, gần đối diện với trụ sở Công an phường Trung Đô. Chủ cơ sở này là hai vợ chồng Thanh Hương, thuê phần đất này để đặt xưởng gỗ, cạnh đó là ki-ốt cho thuê giàn giáo, cốt pha. Cơ sở này nằm ngay trong khu dân cư, xây dựng tạm bợ bằng khung sắt và vách tôn. Mỗi lần xưởng hoạt động là bụi bặm, tiếng ồn và đặc biệt là mùi sơn xịt PU nồng nặc lan tỏa trong khu dân cư. Nhà của chị Nguyễn Thị Liên ở cạnh xưởng gỗ này nên bị ảnh hưởng nhiều nhất. Chị Liên cho biết, cơ sở này hoạt động liên tục các ngày trong tuần, kể cả thứ 7 và chủ nhật. Buổi sáng, từ 7 giờ đã bị tra tấn bởi tiếng máy cưa, máy bào cho đến 12 giờ. Chiều có những hôm 13 giờ thợ đã làm việc.

Do suốt ngày phải nghe tiếng ồn nên các thành viên trong gia đình chị gần như rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi. Các con của chị không thể tập trung học hành được. Không những vậy, do nhà sát vách với xưởng gỗ nên suốt 3 năm nay, gia đình chị phải chịu cảnh bụi bặm, mùn cưa từ xưởng này bay vào nhà. Cũng không riêng gì nhà chị Liên, nhiều hộ dân xung quanh chịu không thấu đã phải căng bạt che bụi, lắp cửa kính và đóng cửa kín mít cả ngày. Song, chỉ cần một khe hở nhỏ là bụi lại lọt vào, bám đầy vào đồ dùng, quần áo trong nhà. Nhiều lần vì bụi quá nhiều, các hộ dân đã phản ánh trực tiếp với chủ cơ sở và họ hứa sẽ che chắn lại nhưng được vài bữa lại trở lại hiện trạng cũ. Vào những lúc cao điểm, xưởng mộc này nhập gỗ về rất nhiều, phần lớn gỗ mới được ngâm nước nên mùi thối bốc lên khó chịu khiến nhiều người dân trong khu vực rất bức xúc.

Cùng với đó, một xưởng mộc khác tại số nhà 16 cũng hoạt động trong khu dân cư tồn tại khoảng 10 năm nay. Cũng như xưởng mộc cạnh số nhà 81, đường Bùi Thị Xuân, xưởng mộc này hoạt động liên tục ngày đêm khiến cho bà con nơi đây rất bất bình, nhiều gia đình có trẻ sơ sinh buộc phải “sơ tán” nơi khác. Trên địa bàn khối 12 cũng có rất nhiều sinh viên thuê trọ, nhưng tiếng ồn từ hai xưởng cưa đã khiến cho các em không thể tập trung học hành. Đem vấn đề này trao đổi với ông Nguyễn Văn Cách, khối trưởng khối 12, phường Trung Đô, ông Cách cho biết: “Sự việc hai xưởng mộc đóng trên địa bàn gây ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến khu dân cư là có thật. Bà con đã phản ánh nhiều, khối phố nhiều lần gặp trực tiếp chủ kinh doanh đề nghị tuân thủ các quy định nhưng đến nay vẫn không giải quyết được. Chúng tôi đã trực tiếp phản ánh lên phường nhưng không hiểu sao vẫn không xử lý”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Huân, Chủ tịch UBND phường Trung Đô thì cho rằng, không nhận được bất kỳ phản ánh nào của người dân, bất luận việc chúng tôi đã đưa ra lá đơn kêu cứu của bà con khối phố gửi Phòng Môi trường Đô thị TP Vinh và Đội Môi trường Đô thị phường đề ngày 18/7/2013. Theo ông Huân, hiện trên địa bàn có 7 xưởng mộc, trong đó khối 11 có 2 xưởng và khối 12 có 2 xưởng. Riêng về 2 xưởng mộc trên địa bàn khối 12 gây ảnh hưởng và ô nhiễm khu dân cư, hiện đã có giấy phép của cơ quan chức năng hay chỉ hoạt động “chui” và có nằm trong quy hoạch hay không, chính quyền phường Trung Đô cũng không nắm được. Đề nghị các cơ quan chức năng liên quan của phường Trung Đô cũng như UBND TP Vinh cần sớm vào cuộc để xử lý dứt điểm những vấn đề liên quan đến xưởng mộc này, qua đó trả lại môi trường trong sạch cho khu dân cư.

.

Thiện Thành