Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/cau-chuyen-lam-giau-cua-mot-thuong-binh-541298/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/cau-chuyen-lam-giau-cua-mot-thuong-binh-541298/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Câu chuyện làm giàu của một thương binh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 05/10/2014, 08:22 [GMT+7]

Câu chuyện làm giàu của một thương binh

(Congannghean.vn)-Bị thương tật 62% nhưng ông Nguyễn Văn Ba (SN 1947) trú tại xóm 9, xã Văn Sơn, huyện Đô Lương vẫn quyết tâm vượt khó vươn lên, làm giàu từ hai bàn tay trắng và đôi chân không lành lặn của mình.
 
Năm 1967, nghe theo tiếng gọi cứu nước, chàng thanh niên Nguyễn Văn Ba khi ấy vừa tròn 20 tuổi đã xung phong tham gia chiến đấu tại chiến trường Bình Trị Thiên, thuộc đơn vị Trinh sát đặc công, Trung đoàn 246, mặt trận B5. Năm 1972, ông bị thương, mất một chân khi chiến đấu tại TP Huế và được chuyển ra Trung tâm Điều dưỡng tỉnh Nam Hà điều trị. Khi sức khỏe hồi phục, ông được cử đi học nghiệp vụ tài chính, rồi về công tác tại Sở Tài chính của tỉnh. Do hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, ông đã xin nghỉ công tác để về quê dạy học và phát triển kinh tế gia đình.
Hàng ngày, ông Nguyễn Văn Ba vẫn chăm chỉ  với công việc của mình
Hàng ngày, ông Nguyễn Văn Ba vẫn chăm chỉ với công việc của mình
Trong hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ già, con thơ, khi hay tin chính quyền xã có chủ trương giao đất rừng cho bà con canh tác thoát nghèo, ông đã mạnh dạn tham gia đấu thầu để mở mô hình kinh tế trồng rừng, nuôi cá và trồng lúa. Số tiền gom góp ít ỏi cùng với vay mượn Nhà nước, ông đầu tư trồng rừng (chủ yếu là cây keo, bạch đàn, xoan đâu) với diện tích hơn 4 ha. Ông còn đào ao thả cá và khai hoang 2 ha vùng đất nằm trong gói thầu để trồng lúa nước. 
 
Với một người lành lặn, việc làm chủ và quản lý một diện tích lớn rừng đồi đã khó, thế nhưng, ông Ba vẫn cần cù chịu khó, cố gắng chăm sóc vườn cây, hoa màu chờ ngày thu hoạch. Hiện nay, cây chuối đã tới mùa thu hoạch, mỗi tháng vợ chồng ông thu về 1 triệu đồng từ tiền bán chuối. Còn ao cá cũng đem về cho ông vài chục triệu đồng/năm, chưa kể các vụ hoa màu và chuẩn bị bán cây keo sắp tới, hứa hẹn sẽ đem thu nhập cao cho gia đình. Nhờ chăm chỉ làm ăn, cuộc sống gia đình ông ngày một khá hơn, con cái đều có công việc ổn định. Ngoài số tiền trợ cấp thương binh hàng tháng 2,3 triệu đồng, mỗi năm gia đình ông thu nhập trên 100 triệu đồng từ mô hình trồng rừng, nuôi cá và trồng lúa. 
 
Không chỉ tham gia lao động sản xuất, ông Ba còn là thành viên hoạt động tích cực trong Chi hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh. Đánh giá về mô hình kinh tế của ông, những người dân trong xóm cho biết: “Mô hình kinh tế của CCB Nguyễn Văn Ba đang ngày càng phát huy hiệu quả, trở thành mô hình sản xuất tiêu biểu, cần nhân rộng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Ba còn tích cực vận động, giúp đỡ nhiều cựu chiến binh, bà con nhân dân phát triển kinh tế trang trại”.
 
Cuộc sống đã đầy đủ, ước mơ xoá nghèo, vươn lên làm giàu trên quê hương đã thành sự thực, vòng luẩn quẩn “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng nghèo vẫn hoàn nghèo đối với thương binh Nguyễn Văn Ba đã lùi vào quá khứ. Song, hạnh phúc lớn nhất của ông chính là sự trưởng thành của hai người con. Có được thành quả như ngày hôm nay, với ông Ba là cả một quá trình quyết tâm, ý chí và nỗ lực, không lùi bước trước khó khăn. Ông xứng đáng với danh hiệu anh “Bộ đội cụ Hồ” và là tấm gương sáng CCB làm kinh tế giỏi để mọi người học tập.
.

Cao Loan

.