Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/tu-bo-qua-khu-lam-lai-cuoc-doi-540306/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/tu-bo-qua-khu-lam-lai-cuoc-doi-540306/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từ bỏ quá khứ, làm lại cuộc đời - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 02/10/2014, 14:30 [GMT+7]

Từ bỏ quá khứ, làm lại cuộc đời

(Congannghean.vn)-Trở về sau chuỗi ngày tù tội, cảm giác buồn chán, tự ti, mặc cảm bản thân đã làm anh chán nản, muốn buông xuôi mọi thứ. Thế nhưng, khi được sự quan tâm, động viên từ những người thân trong gia đình, chính quyền địa phương và các đoàn thể xã hội, anh đã dần vượt qua những mặc cảm, vươn lên làm kinh tế từ hai bàn tay trắng…
 
Chúng tôi đến thăm gia đình anh Hoàng Văn Hùng (SN 1972) trú tại xóm 9, xã Xuân Thành, huyện Yên Thành. Ngay từ đầu xóm, hỏi đến nhà anh Hùng ai cũng biết, bởi anh là một gương sáng về nghị lực vượt qua lỗi lầm, làm lại cuộc đời mới tươi đẹp hơn. Chúng tôi vào nhà khi anh Hùng đang bận rộn với công việc thái rau cho đàn bò, cạnh đó là 2 nồi rượu đang bốc khói nghi ngút. Nhìn anh bây giờ, ít ai nghĩ rằng đã có thời kỳ, người đàn ông này cảm thấy chán nản, không dám tin vào cuộc sống, tin vào tương lai bởi quá khứ lầm lỗi.
 
Thường thì đối với mỗi cá nhân, khi phạm phải những sai lầm, đặc biệt là có quá khứ lầm lỗi bao giờ người ta cũng không muốn ai nhắc đến, xem đó như là một nỗi u buồn của cuộc đời. Những gì đã qua, người ta đều muốn gác lại, chôn sâu vào ký ức, chỉ chăm lo làm ăn, vui vẻ với hiện tại. Thế nhưng, với anh Hùng lại có sự khác biệt. Khi chúng tôi ngỏ ý tìm hiểu về những điều đã trải qua, anh mạnh dạn giải bày, coi đó như  bài học xương máu để vượt qua gian khó ở đời.
 
Chăn nuôi bò là một trong những hướng phát triển kinh tế hiện nay của gia đình anh Hoàng Văn Hùng
Chăn nuôi bò là một trong những hướng phát triển kinh tế hiện nay của gia đình anh Hoàng Văn Hùng
 
“Sinh ra trong một gia đình nông dân, nhà đông anh em, kinh tế khó khăn nên việc học hành của tôi không được đến nơi, đến chốn và một điều tất yếu là nhận thức về pháp luật hết sức hạn chế. Đó cũng là nguyên cớ để tôi sa đà, chơi bời, giao du với nhiều đối tượng xấu trong xã hội, rồi bị rủ rê, lôi kéo vào con đường phạm tội. Năm 2005, tôi bị Công an huyện Yên Thành bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, không lâu sau đó bị tòa án tuyên phạt 6 năm tù giam. Những ngày tháng cải tạo trong Trại giam số 3 (Tân Kỳ), tôi mới thấu hiểu được sự vất vả, khổ nhục của gia đình mỗi lần thăm nuôi. Thương hai đứa con đang tuổi ăn, tuổi học mà không có ai kèm cặp, từ đó, tôi quyết tâm cải tạo thật tốt, mong hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Nhờ đó, tôi đã được giảm án 3 lần, với tổng thời gian là 18 tháng và đến năm 2010, tôi được đặc xá tha tù trước thời hạn” - anh Hùng tâm sự.
 
Trở về sau chuỗi ngày tù tội, cảm giác buồn chán, tự ti, mặc cảm bản thân đã làm anh chán nản, muốn buông xuôi mọi thứ. Anh cảm thấy cuộc đời này như không còn chỗ để mình dung thân. Thế nhưng, khi được sự quan tâm, động viên từ những người thân trong gia đình, chính quyền địa phương và các đoàn thể xã hội, anh đã dần vượt qua những mặc cảm, vươn lên làm kinh tế từ hai bàn tay trắng… Từ vốn kinh nghiệm ít ỏi về nghề mộc, cưa gỗ học được trong thời gian thụ án, anh Hùng mạnh dạn đầu tư mua máy cưa, mở xưởng cưa gỗ phục vụ người dân trên địa bàn và khu vực lân cận.
 
Những ngày đầu, chưa ai biết đến xưởng cưa của anh nên thu nhập không được bao nhiêu. Nhưng nhờ đức tính cần cù, chu đáo trong công việc, tiếng lành đồn xa, dần dần xưởng cưa của anh đông khách, làm ăn phát đạt. Nhờ đó, anh biết quý trọng sức lao động, những đồng tiền mồ hôi, công sức mình làm ra, thấy tin tưởng vào cuộc sống, từ đó gần gũi với mọi người hơn. Đến nay, mỗi năm, xưởng mộc do gia đình anh tạo dựng cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng, đồng thời, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 5 lao động ở xã, với thu nhập 7 triệu đồng/người/tháng.
 
Ngoài ra, để tăng thêm thu nhập, vợ chồng anh Hùng còn đầu tư chăn nuôi hàng trăm con gia cầm, chăn nuôi bò, nấu rượu,… mỗi thứ thêm một ít, nhưng đó là nguồn thu không nhỏ đối với hộ gia đình ở địa phương. Bên cạnh đó, anh còn tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương, tham gia tổ hòa giải ở khu dân cư, hội nông dân… Mỗi hoạt động làm cho anh tăng thêm mối hòa nhập với cộng đồng, gạt bỏ mặc cảm cá nhân.
 
Khi chúng tôi hỏi, làm thế nào để anh có thể vượt qua được quá khứ, vươn lên như ngày hôm nay? Anh Hùng chia sẻ: Từ cá nhân tôi nhận thấy rằng, muốn vươn lên được sau khi ra trại, cần phải có nguồn động viên tinh thần rất lớn từ gia đình, những người xung quanh và chính quyền địa phương để chúng tôi đỡ mặc cảm, tự ti. Đặc biệt, phải rất bản lĩnh để tránh những kẻ xấu xúi giục, tiếp tục đưa mình vào con đường cũ.
 
.

Đức Thắng

.