Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/ky-uc-hao-hung-cua-nu-tnxp-bat-song-phi-cong-my-538528/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/ky-uc-hao-hung-cua-nu-tnxp-bat-song-phi-cong-my-538528/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ký ức hào hùng của nữ TNXP bắt sống phi công Mỹ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 28/09/2014, 15:34 [GMT+7]

Ký ức hào hùng của nữ TNXP bắt sống phi công Mỹ

(Congannghean.vn)-Học xong THCS, người thiếu nữ ấy tình nguyện viết đơn tham gia vào TNXP phục vụ ở nhiều địa bàn ác liệt, lập nên chiến công hào hùng khi bắt sống tên phi công Mỹ tại tọa độ Truông Bồn. Trở về với thời bình, đối mặt với biết bao khó khăn trong cuộc sống, nhưng bằng tinh thần của người lính, bà đã làm tròn trách nhiệm của một người mẹ, người cán bộ, trở thành tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Vang bóng một thời

Vào một buổi sáng trời mưa tầm tã, vượt qua con đường đất nhỏ của xóm Phì Bắc, xã Vĩnh Thành (Yên Thành), chúng tôi tìm đến nhà bà Phạm Thị Thuần - cô TNXP từng bắt sống phi công Mỹ ở tọa độ Truông Bồn năm xưa. Thấy khách đến, bà Thuần chạy ra nở nụ cười chào đón. Trong căn nhà nhỏ nằm ven cánh đồng chiêm trũng, bà bồi hồi nhớ lại những kỷ niệm về một thời đã qua…

Bước sang tuổi 19, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, như bao chàng trai, cô gái khác, bà Thuần viết đơn tình nguyện tham gia vào đội ngũ TNXP và được phân vào Đại đội 317, đơn vị chủ lực của Tổng đội TNXP Nghệ An. Trong quá trình hoạt động, bà được đơn vị chuyển đi cắm chốt tại nhiều địa điểm, vị trí chiến lược quan trọng như: Phà Sen (Tân Kỳ), Cầu Cấm (Nghi Lộc)...

Sau những ngày tháng tham gia làm nhiệm vụ kéo phà, làm đường, vác đạn, san lấp hố bom tại các điểm đóng chốt, từ tháng 2/1967 đến cuối năm 1970, bà được chuyển về hoạt động tại Truông Bồn, nơi được mệnh danh là “túi bom” của giặc Mỹ. Bà tự hào kể cho chúng tôi nghe câu chuyện bắt sống tên phi công Mỹ vào 12 giờ ngày 17/5/1967:

“Giữa cái nắng như thiêu đốt của trưa hè, tôi cùng 2 chị em trong tiểu đội đi hái rau để chuẩn bị cho bữa cơm tối, bỗng dưng nge tiếng bom nổ lớn, rồi ngọn lửa bốc cháy ở đồi bên kia. Bằng kinh nghiệm, đoán có máy bay địch bị bắn cháy, tôi vội vơ lấy cái liềm chạy theo 2 anh cùng đơn vị.

Biết không chạy kịp đồng đội, tôi liền chạy tắt sang đồi bên kia, vừa sang tới nơi đã thấy tên phi công Mỹ đang ẩn nấp ở khu vực đồi dứa. Theo phản xạ tự nhiên, tôi nhặt lấy hòn đá rồi ném đại thì trúng vào cánh tay làm rơi súng của tên phi công. Sau đó, tôi lấy cái liềm đang cầm trên tay ném vào mặt hắn. Cùng lúc đó, các anh trong đơn vị và dân quân xã Mỹ Sơn đến khống chế tên phi công”.

234
Bà Thuần hồi tưởng về quá khứ hào hùng khi tham gia TNXP

Với thành tích tham gia bắt sống tên phi công Mỹ, bà Thuần được Tổng đội TNXP tuyên dương. Cảm phục trước tinh thần chiến đấu dũng cảm, đối mặt với kẻ thù không sợ hy sinh, đồng chí Nguyễn Tri Phương đã viết lên những câu thơ gửi tặng cô TNXP Phạm Thị Thuần: “Em bay trên hoa, đạp trên lá/ Tiến thẳng tới quân thù/ Bắt giặc lái phi công Mỹ/ Tên gọi Trung tá Rô Nan 31 tuổi/ Chiến tích này vang mãi về sau/ Cho con cháu noi theo học tập”.

Ông Nguyễn Tâm Cớn, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Yên Thành nhận xét: “Phạm Thị Thuần là một trong những TNXP tiêu biểu của Tổng đội 317 lúc đó đã tham gia vào việc phá bom, không sợ gian khổ, nguy hiểm, là một trong 14 cô gái dẫn đường tránh bom cho xe đi qua”.

Cuộc sống trong thời bình

Dưới ánh nắng đang dần len lỏi vào ngôi nhà sau trận mưa lớn, ánh mắt bà Thuần bỗng lặng đi khi chúng tôi hỏi về cuộc sống sau khi rời quân ngũ. Trong ngôi nhà nhỏ không có lấy một vật dụng gì đáng giá, ngoài chiếc giường và chiếc tủ cũ kỹ, xen lẫn là những chiếc nồi được bày ra giữa nhà để hứng nước mưa. Cuộc sống bao vất vả, khó khăn, cha mẹ già ốm yếu nên mọi việc trong gia đình do một tay bà gánh vác.

Dù vậy, bà vẫn tích cực tham gia vào hoạt động của xã và Huyện đội. Từ tháng 6/1972 đến năm 1981, bà giữ cương vị Hội trưởng Hội Phụ nữ xã Vĩnh Thành. Từ năm 1981 đến năm 1992, bà được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ kiêm Chủ tịch Hợp tác xã Vĩnh Cường. Với phẩm chất của một nữ TNXP nhanh nhẹn, bà Thuần luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trong quá trình làm công tác hội, bà luôn thân thiện, hòa đồng với các hội viên. Nhưng ẩn chứa đằng sau khuôn mặt vui tươi ấy là biết bao nỗi buồn phiền, lo toan trong cuộc sống. “Sau ngày trở về từ quân ngũ, năm 26 tuổi tôi xây dựng gia đình với ông Hoàng Văn Đán. Tưởng rằng hạnh phúc sẽ mỉm cười nhưng niềm tin đó chẳng tồn tại được lâu.

Khi tôi sinh đứa con thứ 3 thì người chồng mà mình hết mực yêu thương đi theo người phụ nữ khác, bỏ lại tôi với 3 đứa con thơ dại” -  bà Thuần kể trong nước mắt. Đối mặt với cú sốc tinh thần đó, nghĩ bản thân sẽ không gượng dậy được, nhưng với nghị lực của một người lính từng đối mặt với bom đạn tử thần, bà đã vượt qua số phận. Giờ đây, những đứa con của bà đã trưởng thành và có gia đình riêng. Nhìn các con hạnh phúc, bà cũng vơi đi phần nào nỗi đau người chồng để lại.

Chia tay bà Thuần trong buổi chiều tối khi cơn mưa kéo đến, ở tuổi 68, sức khỏe bà ngày một yếu, nhưng phẩm chất của nữ TNXP nhanh nhẹn, dũng cảm vẫn luôn ẩn sâu trong tâm hồn. Với tinh thần đó, chúng tôi tin rằng bà sẽ vượt qua chuỗi ngày khó khăn trong cuộc sống như đã từng vượt qua những trận mưa bom, bão đạn của kẻ thù…

.

Đặng Duyên

.