Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/cho-muon-duong-di-chiem-luon-dat-lang-gieng-536815/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/cho-muon-duong-di-chiem-luon-dat-lang-gieng-536815/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cho mượn đường đi, chiếm luôn đất láng giềng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 24/09/2014, 10:07 [GMT+7]

Cho mượn đường đi, chiếm luôn đất láng giềng

(Congannghean.vn)-Bà Nguyễn Thị Hương là cán bộ hưu trí, trú tại xóm 16, xã Hưng Lộc, TP Vinh. Bà được Bưu điện tỉnh Nghệ An (cơ quan cũ) cấp 244 m2 đất ở trước năm 1980 và được UBND TP Vinh hợp thức hóa bằng Giấy phép xây dựng nhà ở số 1307/QĐ.UB ngày 25/10/1989 với diện tích là 244 m2.
 
Trong quá trình sinh hoạt, là láng giềng kề cận nên bà Hương đã cho ông Phan Hữu Hảo và bà Nguyễn Thị Yêm (cách nhà bà Hương một nhà) mượn tạm con đường nằm trong diện tích đất của mình để gia đình ông Hảo, bà Yêm tiện đi lại. Ông Hảo, bà Yêm đã rào lại con đường chính mà gia đình đi trước đó. Việc thỏa thuận cho mượn con đường không được lập thành văn bản nên bà Hương cứ lẳng lặng tin hàng xóm tốt bụng của mình.
 
Đùng một cái, bà Hương nghe tin ông Hảo đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên lên UBND TP Vinh kiểm tra thì mới hay, diện tích con đường dài 16 m, rộng 1m mà bà Hương cho gia đình ông Hảo mượn đã “biến” thành đất hợp pháp của gia đình ông Hảo với GCNQSDĐ số AE 230991, diện tích là 362,26 m2, tăng 145,3 m2 (so với diện tích trước đó vào năm 2001, ông Hảo được UBND TP Vinh cấp).
Bà Hương bức xúc chỉ con ngõ bị ông Hảo chiếm mất
Bà Hương bức xúc chỉ con ngõ bị ông Hảo chiếm mất
Quá bực mình vì người hàng xóm đã lợi dụng lòng tốt của bà để chiếm đoạt con đường đi rồi “phù phép” cùng cán bộ địa chính địa phương cấp GCNQSDĐ với thửa đất theo sơ đồ... hình súng lục, vượt qua cả nhà ông Hảo và nhà bên cạnh đến nhà bà Hương mà không có chữ ký và thể hiện sự giáp ranh đất bà Hương. Bà đã nhờ người dân sở tại có chung hộ khẩu, nơi cư trú hàng chục năm qua và chính quyền xóm 16 xác nhận nguồn gốc đất để bà lên UBND TP Vinh “đòi” lại đất thiếu của mình. Hàng trăm người đã ủng hộ và xác nhận cho bà. 
 
Ông Nguyễn Hữu Ngũ (75 tuổi), cán bộ Công an nghỉ hưu, cũng là Công an xã Hưng Lộc trong những năm đó bức xúc: “Đất bà Hương đã rõ ràng, có chủ, có nguồn gốc và bản đồ địa chính, sinh sống hàng chục năm nay, tại sao lại có sự đổi trắng, thay đen, gây bất bình trong nhân dân như thế này”. 
 
Việc cấp đất sai, chiếm đoạt và làm “chui” những GCNQSDĐ như trên đã ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của công dân, làm mất an ninh trật tự tại địa phương vì khiếu kiện kéo dài. Đặc biệt, ngay sau khi nhận được khiếu nại, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường để tìm hiểu, chụp ảnh viết bài thì ông Phan Hữu Hảo đã mang búa đinh ra đe dọa. Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cần có biện pháp can thiệp, trả lại đất cho công dân mà ông Hảo đã chiếm như trong nội dung phản ánh.
.

Xuân Bảy

.