Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/30-nam-nuoi-chong-va-2-con-bi-tam-than-536242/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/30-nam-nuoi-chong-va-2-con-bi-tam-than-536242/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
30 năm nuôi chồng và 2 con bị tâm thần - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/09/2014, 08:17 [GMT+7]

30 năm nuôi chồng và 2 con bị tâm thần

Bấm Play để xem Video. (độc giả cần mở loa để nghe lời bình)

Lấy nhau từ năm 1975, không lâu sau đó, người chồng đổ bệnh do di chứng chất độc da cam trong chiến tranh chống Mỹ. Cũng từ đó sự ảnh hưởng quái ác của chất độc đó khiến 2 người con sinh ra cũng bị bệnh tâm thầm. Từ đó đến nay, gần 30 năm, một mình bà Nhung phải tần tảo chăm chồng chăm con.
 
Mọi sinh hoạt lớn nhỏ của 3 người bị bệnh tâm thần đều phụ thuộc vào bà. Thậm chí, nhiều lần bà phải cắn răng chịu đựng những trận đòn của chồng con lúc lên cơn điên dại. Và, người phụ nữ này không cho phép mình ốm, lúc quá mệt cũng không được phép đặt lưng bởi trên vai bà là 3 người thân không tỉnh táo.
 
 Bà Võ Thị Nhung – xóm 5, xã Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên chia sẻ: Đưa chữa viện ni qua viện khác không được bác sĩ lắc đầu không chữa được đưa về phải chịu thua. Trước đây bỏ đi lung tung, dùng xích 5 năm trời không đi lại được, giờ không đi được trước có đồ đặc đập phá hết, Hoàn cảnh khó khăn quá  3 con người bệnh tật 1 người con mẹ trên 60 tuổi nuôi con đáng con nuôi nhưng giờ mẹ chăm sóc từ a đến.
 
Mọi chi tiêu hàng ngày chỉ phụ thuộc vào thu nhập trên 1 sào lúa và tiền công làm thêm của bà Nhung. Tiền trợ cấp cho người bị nhiễm chất độc da cam gần 1,5 triệu đồng cũng chỉ đủ thuốc men chữa trị cho 3 bố con. Khó khăn là vậy, nhưng bà Nhung chưa bao giờ bỏ cuộc, vẫn luôn cố gắng chịu đựng chăm chồng, chăm con dù sức khỏe ngày càng yếu đi.  
 
Ông Lê Hào Quang – xóm trưởng xóm 5, xã Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên cho biết: Hoàn cảnh gia đình đồng chí Thung hiện nay rất khó khăn, bản thân đồng chí Thung là 1 người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam. Hiện nay gia đình làm nông nghiệp nhưng sinh ra có mấy cháu không bình thường, vì bố bị nhiễm nên con bị ảnh hưởng rất nặng nề của chất độc điôxin. Chính quyền địa phương cũng như xóm cũng có quan tâm giúp đỡ nhất định  nhưng hoàn đồng chí Thung rất khó khăn. Xóm chúng tôi cũng rất mong các nhà hảo tâm các doanh nghiệp giúp đỡ khắc phục khó khăn nhất định để gia đình ỗn định cuộc sống.
 
Hiện nay, bà Nhung luôn lo lắng rằng đến lúc mình ốm yếu thì không biết ai sẽ chăm sóc chồng và 2 con. Hơn lúc nào hết, gia đình bà Nhung đang rất cần sự sẻ chia của cộng đồng, giúp cho bà có thêm động lực phấn đấu, dẫu chặng đường phía trước còn nhiều gian nan.
.

Hồ Hưng - Huyền Thương

.