Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/xot-xa-3-me-con-mac-benh-tam-than-462272/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/xot-xa-3-me-con-mac-benh-tam-than-462272/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xót xa 3 mẹ con mắc bệnh tâm thần - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 15/03/2014, 08:22 [GMT+7]

Xót xa 3 mẹ con mắc bệnh tâm thần

(Congannghean.vn)-Một chiều se lạnh, theo chân ông Hoàng Văn Vinh - Khối trưởng khối 4, phường Lê Lợi, TP Vinh, chúng tôi tìm đến nhà chị Phan Thị Kim Oanh. Năm nay gần bước sang tuổi 50 nhưng trông chị vẫn rất xinh đẹp, nước da trắng trẻo, dáng người thon thả. Nếu không được giới thiệu trước, có lẽ chúng tôi không thể ngờ rằng người phụ nữ xinh đẹp ấy lại bị chứng bệnh tâm thần trong suốt một thời gian dài. Bệnh tật cộng thêm gia cảnh bần hàn khiến cuộc sống của ba mẹ con chị Oanh rơi vào cảnh khốn cùng.
 
Qua câu chuyện khá dài với chị Oanh, chúng tôi chợt thấy xót xa cho người phụ nữ có số phận bất hạnh này. Quê ở xã Đức Lạc, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, nhưng từ nhỏ chị Phan Thị Kim Oanh đã sớm xa nhà, đi lang thang kiếm sống qua ngày. Thời gian trôi đi, Oanh đã trở thành một thiếu nữ rất xinh đẹp, dáng người đài các khiến bao ánh mắt phải ngơ ngẩn trông theo. Ấy vậy mà không ai có thể ngờ được cô gái có sắc đẹp nghiêng nước ấy lại bị chứng bệnh tâm thần từ nhỏ. Càng lớn, bệnh tình của Oanh càng nặng hơn. Khi biết được sự thật phũ phàng ấy, Oanh bị mọi người xung quanh xa lánh, vì gặp ai là chị lại nói luyên thuyên đủ thứ chuyện trên đời. Có lúc chị vào các nhà hàng xin rửa bát thuê nhưng không ai dám cho. Rồi một ngày, định mệnh cuộc đời xui khiến cho chị gặp gỡ một chàng thanh niên đẹp trai, tuấn tú.
 
Chị Oanh bị chứng bệnh tâm thần đã nhiều năm nay không có khả năng lao động
Chị Oanh bị chứng bệnh tâm thần đã nhiều năm nay không có khả năng lao động
Chàng trai ấy quê ở Vinh, mới lần đầu gặp Oanh, anh đã bị mê muội trước sắc đẹp của chị. Và không biết từ bao giờ, anh đem lòng yêu thương cô gái. Khi tình yêu dành cho Oanh ngày càng trở nên mãnh liệt, anh quyết định cưới Oanh làm vợ. Số phận cũng thật trớ trêu, khi Oanh sinh được hai cậu con trai kháu khỉnh thì chứng bệnh tâm thần của chị ngày một trầm trọng hơn. Và đau khổ hơn, cậu con trai đầu của Oanh lớn lên cũng bắt đầu có những biểu hiện thần kinh không bình thường. Chồng Oanh sau một thời gian về chung sống đã biết được bệnh tình của vợ, lâu dần anh trở nên chán nản. Khi không thể chịu đựng được tính điên dại của vợ, anh đã ly hôn, để lại hai đứa con cho chị chăm sóc, nuôi nấng. Bị căn bệnh tâm thần di truyền từ mẹ, người con trai đầu của chị là Trần Công Tiến (SN 1989) hiện đang phải điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Nghệ An. Niềm hy vọng duy nhất của chị là đứa con trai út đang học lớp 10 cũng có nguy cơ phải nghỉ học giữa chừng vì thần kinh cũng không bình thường. Hiện mọi khoản chi tiêu sinh hoạt hàng ngày chỉ biết nhìn vào số tiền trợ cấp ít ỏi 540.000 đồng/tháng dành cho người tâm thần của hai mẹ con chị.
 
Chị Oanh không thể kiểm soát được hành vi của mình, không biết lao động nuôi sống bản thân, hàng ngày chị đi lang thang khắp nơi, ai cho cái gì thì dùng cái nấy, thậm chí, nhặt bất cứ thứ gì ở ngoài đường rồi về chất hết lên giường ngủ, kể cả son phấn mà chị bôi lên da mặt cũng là những thứ mà người ta đã vứt bỏ. Từng bữa cơm đến mọi vật dụng trong gia đình cũng đều là nhờ bà con xóm giềng thương xót mang cho.
 
Chào mọi người ra về, ông Hoàng Văn Vinh nhấn mạnh với chúng tôi: Đây là trường hợp đặc biệt khó khăn của địa phương. Ngôi nhà trước đây của gia đình chị rách nát, tồi tàn lắm. Thấy vậy, khối xóm cùng chính quyền địa phương, các đoàn thể đã ủng hộ quyên góp xây tạm cho gia đình chị ngôi nhà này để ba mẹ con trú ngụ khi mưa nắng. Chúng tôi rất mong sự quan tâm, chia sẻ của các cấp, các tổ chức từ thiện, bằng tình thương, lòng nhân ái, hãy dang rộng vòng tay giúp đỡ để gia đình chị Oanh có thể bớt đi phần nào khó khăn.
.

Hằng Nga - Lê Hoa