Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/cam-phuc-nghi-luc-vuot-kho-cua-cau-hoc-tro-khong-tay-538117/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/cam-phuc-nghi-luc-vuot-kho-cua-cau-hoc-tro-khong-tay-538117/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảm phục nghị lực vượt khó của cậu học trò không tay - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 27/09/2014, 09:06 [GMT+7]

Cảm phục nghị lực vượt khó của cậu học trò không tay

(Congannghean.vn)-Dù không có đôi tay như bao bạn bè cùng trang lứa, nhưng với ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin giỏi, cậu học trò Nguyễn Đình Nhẫn (ở xóm 5, xã Nghi Kim, TP Vinh), học sinh lớp 11A8, Trường THPT Nguyễn Duy Trinh (huyện Nghi Lộc) vẫn luôn cố gắng dùng đôi chân bé nhỏ của mình để viết nên ước mơ cho tương lai.

Nhẫn chào đời khi trên cơ thể không có hai cánh tay, gia đình, làng xóm ai nấy đều xót thương cho hoàn cảnh của em. Từ nhỏ, Nhẫn đã rất ham học. Khi chưa tròn 6 tuổi, thấy bạn bè trong xóm cắp sách tới trường, em cũng đòi mẹ cho đến lớp.

Những ngày đầu đi học, Nhẫn được cô giáo hướng dẫn viết bằng chân. Ban đầu em còn lúng túng nhưng rồi tập nhiều thành quen, kể từ đó, trong quá trình học tập, em luôn cố gắng để viết nên những dòng chữ tròn trịa hơn.

Vì bố mất sớm nên mọi công việc trong gia đình từ sinh hoạt đến đưa đón con đi học đều do một tay mẹ Nhẫn lo lắng. Dù gặp khó khăn trong việc đi lại nhưng bất kể ngày mưa gió, ốm đau, em luôn đòi mẹ cho đi học. Với Nhẫn, đến trường là niềm vui mà ở đó, em học được rất nhiều điều từ thầy cô, bè bạn.

234
Nguyễn Đình Nhẫn bên chiếc máy tính với ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin giỏi

Đó cũng chính là động lực thôi thúc em phấn đấu học tập thật tốt để không phụ lòng những người yêu thương mình. Và rồi mọi nỗ lực của Nhẫn cuối cùng cũng được đền đáp khi suốt 11 năm học, em luôn đạt học lực khá, giỏi, khiến thầy cô, bạn bè thán phục.

Ở lớp, mọi sinh hoạt cá nhân của Nhẫn đều được thầy cô và các bạn quan tâm, giúp đỡ tận tình. Em được đóng một bộ bàn ghế riêng để thuận tiện trong việc học tập. Nhưng Nhẫn cảm thấy băn khoăn vì không muốn mình sống “tách biệt” nên đã từ chối.

Vì thế, thầy cô đã làm cho Nhẫn một cái bàn nhỏ đặt dưới chân để em viết bài. Hơn lúc nào hết, sự quan tâm, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè chính là nguồn động lực lớn lao để Nhẫn có thêm sức mạnh vững bước trên hành trình học tập.

Chia sẻ về cậu học trò đặc biệt, thầy Trần Xuân Liên, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A8, Trường THPT Nguyễn Duy Trinh tâm sự: Nhẫn là tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo.

Dù sinh ra trong hoàn cảnh gia đình khó khăn, vất vả, bản thân bị khuyết tật nhưng em luôn cố gắng vươn lên mà không hề mặc cảm, tự ti. Với bạn bè, Nhẫn là một người bạn tốt, luôn sống hòa đồng và biết yêu thương. Với thầy cô, Nhẫn là cậu học trò chăm ngoan, học giỏi.

Ngoài thời gian đến lớp, khi về nhà Nhẫn lại chăm chỉ, miệt mài bên những trang sách. Vì biết Nhẫn thích học công nghệ thông tin, một nhà hảo tâm đã tặng em chiếc máy vi tính. Từ đó, Nhẫn xem nó  như “bảo bối” của mình và luôn giữ gìn cẩn thận.

Không có hai bàn tay nên tất cả mọi việc Nhẫn đều phải dùng chân, vì vậy các khớp xương cứ thế kéo lên cột sống. Cái u sau lưng ngày càng lớn dần, mỗi lúc thời tiết thay đổi, em phải chịu những cơn đau âm ỉ. Tuy nhiên, chưa bao giờ Nhẫn có ý định nghỉ học. Em luôn cố gắng vượt qua khiếm khuyết trên cơ thể để nghĩ về ngày mai tươi sáng hơn.

Với Nhẫn, tương lai phía trước là cả chặng đường gian khổ nhiều chông gai nhưng chúng tôi tin rằng, bằng nghị lực phi thường của bản thân, em sẽ đạt được ước mơ trở thành kỹ sư giỏi về công nghệ thông tin và sẽ không bao giờ dừng bước trước những khó khăn trên cuộc hành trình tìm kiếm tri thức…

.

Hưng Hồ