Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/bat-an-vi-khoi-bui-tieng-on-tu-mo-khai-thac-da-538525/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/bat-an-vi-khoi-bui-tieng-on-tu-mo-khai-thac-da-538525/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bất an vì khói bụi, tiếng ồn từ mỏ khai thác đá - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 28/09/2014, 15:16 [GMT+7]

Bất an vì khói bụi, tiếng ồn từ mỏ khai thác đá

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, qua thông tin đường dây nóng, Báo Công an Nghệ An nhận được phản ánh của nhiều người dân đang sinh sống tại xóm 1 và xóm 2, xã Trù Sơn, huyện Đô Lương về việc họ phải hứng chịu khói bụi, tiếng ồn từ mỏ khai thác đá Lèn Hồ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mỏ khai thác đá Lèn Hồ hiện nằm trên địa bàn xã Minh Sơn, huyện Đô Lương, do Công ty CP Khai thác đá Nghệ An trực tiếp quản lý và khai thác. Thời hạn mỏ đá được cấp phép khai thác là 12 năm (2010 - 2022). Từ năm 2011, mỏ đá bắt đầu triển khai các hoạt động khoan, nổ mìn, xay, nghiền đá…, trữ lượng khai thác mỗi ngày đạt khoảng 200 - 300 m3.

Quan sát trực tiếp từ hiện trường cho thấy, mỏ đá nằm cách xa khu dân cư của xã Minh Sơn nhưng phía sau mỏ đá lại là nơi cư trú của các hộ dân thuộc xóm 1 và xóm 2, xã Trù Sơn, huyện Đô Lương. Vì vậy, những ngày nắng to, gió lớn thì khói bụi, tiếng ồn từ mỏ đá này ảnh hưởng trực tiếp đến người dân xã Trù Sơn.

1888 (31).jpg
Hoạt động xay, nghiền đá gây khói bụi, ảnh hưởng đến khu dân cư

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Lịch, Phó Chủ tịch UBND xã Trù Sơn, cho biết: Mỏ đá Lèn Hồ thuộc quyền quản lý hành chính của xã Minh Sơn nhưng bị ảnh hưởng lại là người dân xã Trù Sơn. Ngay từ khi được cấp phép khai thác, phía lãnh đạo Công ty CP Khai thác đá Nghệ An đã thực hiện tốt chính sách “dân vận” với địa phương và các hộ gia đình sinh sống gần mỏ đá.

Tuy nhiên, gần đây có một số ý kiến phản ánh của người dân xóm 1 và xóm 2 về tình trạng khói bụi, tiếng ồn từ mỏ đá, chúng tôi đã kịp thời nắm bắt thông tin. Qua khảo sát thực tế, phản ánh của người dân là có cơ sở, chính quyền địa phương cũng đã phối hợp với Công ty CP Khai thác đá Nghệ An có hướng khắc phục dần, như: Kiến nghị Công ty nổ mìn vào ban đêm, tăng cường tưới nước chống bụi… để đảm bảo an toàn cho người dân và hạn chế ảnh hưởng đến môi trường sống khu dân cư.

Về phía doanh nghiệp khai thác, ông Nguyễn Đình Tuấn, Giám đốc điều hành Công ty CP Khai thác đá Nghệ An giãi bày: Ngay từ đầu chúng tôi đã xác định, khi mỏ đá đi vào khai thác sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực lân cận. Chúng tôi đã nỗ lực hết sức để đảm bảo an toàn khai thác, bảo vệ môi trường sống cho người dân một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, về mùa nắng, khi gió Lào thổi mạnh, khói bụi từ việc xay, nghiền đá, nổ mìn đã ảnh hưởng đến khu dân cư và phản ánh của người dân là có thật. Để khắc phục tình trạng trên, vào những ngày gió Lào thổi mạnh, chúng tôi chấp nhận tạm ngừng các hoạt động tại mỏ đá, giảm thiểu khói bụi đến môi trường và người dân.

Như vậy, những phản ánh của người dân xóm 1 và xóm 2, xã Trù Sơn về tình trạng khói bụi, tiếng ồn từ mỏ khai thác đá Lèn Hồ ảnh hưởng đến môi trường sống là có cơ sở. Mong rằng, thời gian tới, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ hơn nữa hoạt động của mỏ đá Lèn Hồ, đảm bảo an toàn khai thác và môi trường sống cho người dân.

.

Đức Thắng

.