Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/tieng-keu-cuu-tu-khu-o-chuot-thanh-vinh-538681/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/tieng-keu-cuu-tu-khu-o-chuot-thanh-vinh-538681/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiếng kêu cứu từ 'khu ổ chuột' thành Vinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 29/09/2014, 08:01 [GMT+7]

Tiếng kêu cứu từ 'khu ổ chuột' thành Vinh

(Congannghean.vn)-Giữa lòng trung tâm TP Vinh sầm uất, có một “khu ổ chuột” xập xệ nằm “yên lặng” đã gần 10 năm nay với những căn nhà như những túp lều lụp xụp và cuộc sống “mưa dột, nắng thấu”. Đây là nơi trú ẩn của 26 hộ dân ở tổ 9, khối 13, phường Trường Thi, TP  Vinh.
 
Nỗi khốn khổ của người dân "khu ổ chuột"
 
Chúng tôi tìm đến khu tập thể tổ 9, khối 13, phường Trường Thi để “mục sở thị”. Đập vào mắt chúng tôi là dãy nhà cũ xập xệ, tường loang lổ, bong tróc nằm giữa trung tâm thành phố, nhìn vào tưởng chừng như có thể sập bất cứ lúc nào. “Khu ổ chuột” ngay giữa lòng TP Vinh hiện có 26 hộ dân sinh sống trong những ngôi nhà tập thể chật chội đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều ngôi nhà xiêu vẹo, bong tróc, thậm chí bị nứt với những khe vừa cả lòng bàn tay, nghiêng ngả. Không những vậy, nguồn nước sinh hoạt ở đây cũng thiếu thốn, muốn dùng nước sạch nhiều hộ dân phải đi mua ở nơi khác.
 
Ô nhiễm nhất là khu vệ sinh đã xuống cấp trầm trọng, không có hệ thống thoát nước nên những khi trời nắng, nơi đây bốc mùi hôi thối, còn mùa mưa thì nước tràn vào nhà, người già và trẻ nhỏ vì thế mà bị các bệnh ngoài da và đau ốm thường xuyên. Cuộc sống nơi đây như “ốc đảo” giữa lòng thành Vinh và nhiều người gọi là “khu ổ chuột”. Trong căn phòng “mưa dột, nắng thấu”, bà Hoàng Thị Hòa thở dài cho biết: “Đã mười mấy năm nay chúng tôi phải sống trong môi trường ô nhiễm, thiếu thốn, chỗ thoát nước không có. Chuẩn bị đến mùa mưa bão rồi, sợ nước lại chảy lênh láng vào tận nhà”.
 
Nhiều ngôi nhà bị xuống cấp nghiêm trọng
Nhiều ngôi nhà bị xuống cấp nghiêm trọng
 
 
Cùng cảnh ngộ với gia đình bà Hoà, cách đó không xa, gia đình ông Đỗ Văn Dần cũng đang phải vật lộn trong căn nhà tập thể cấp 4 xập xệ, ẩm mốc. Ông Dần năm nay tuổi đã gần 70 nhưng cũng phải cố sức dùng tay xách xô nước đổ vào chiếc thùng xi măng bám đầy rêu. Lau những giọt mồ hôi còn rịn trên trán, ông tâm sự: “Nhiều năm nay rồi, dù tuổi đã cao nhưng hầu như ngày nào tôi cũng phải đi xa để xách từng xô nước sạch về sử dụng...”.
 
Kêu cứu gần 10 năm bị... ngó lơ
 
Theo các hộ dân sinh sống tại “khu ổ chuột”, đất và nhà tập thể họ đang sinh sống là của ngành điện lực trước đây, nhưng sau đó đã được hóa giá cho người dân. Đến năm 2005, khu đất này được quy hoạch để mở rộng Trường Tiểu học Trường Thi, dẫn đến các hộ dân ở tổ 3 lâm vào cảnh khốn khó.
 
Mặc dù các cấp chính quyền đã có quyết định tái định cư cho các hộ dân nơi đây từ rất lâu (năm 2005) nhưng đến nay họ vẫn phải đợi chờ trong vô vọng.  Ông Dần chia sẻ thêm: “Chúng tôi mòn mỏi mong chờ gần 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa thấy chính quyền địa phương đả động gì cả. Trong khi hằng ngày phải vật lộn với cuộc sống quá khốn khổ, chỉ mong sao ước muốn của chúng tôi nhanh chóng thành hiện thực, có nhà tử tế để ổn định cuộc sống...”.
 
Phản ánh với phóng viên, những người dân nơi đây bức xúc cho rằng, họ đã gửi đơn thư lên chính quyền xin chuyển nơi ở và chính quyền cho biết, đã có quyết định tái định cư cho các hộ dân nhưng gần 10 năm nay, mọi việc vẫn chưa được giải quyết.
 
.

Hồng Nhung

.