Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201508/nghi-luc-vuon-len-sau-qua-khu-lam-loi-629982/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201508/nghi-luc-vuon-len-sau-qua-khu-lam-loi-629982/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghị lực vươn lên sau quá khứ lầm lỗi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/08/2015, 09:44 [GMT+7]

Nghị lực vươn lên sau quá khứ lầm lỗi

(Congannghean.vn)-Vì cơn say, không làm chủ được bản thân, anh Nguyễn Văn Thịnh (SN 1968) trú tại xã Bảo Thành, huyện Yên Thành đã phải trả giá bằng những tháng ngày tù tội. Trở về sau bản án, anh đã quyết tâm vươn lên để sống tốt, trở thành tấm gương sáng trong tái hòa nhập cộng đồng.

Theo lời giới thiệu của đồng chí Nguyễn Trọng Nam, Phó trưởng Công an xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, chúng tôi đến xóm 8, xã Bảo Thành tìm gặp anh Nguyễn Văn Thịnh, người có một thời lầm lỗi nay đã hoàn lương, vươn lên trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Trong ngôi nhà nhỏ, ngay lần gặp đầu tiên, chúng tôi không thể hình dung được rằng, người đàn ông nhỏ nhắn, hiền lành, luôn tươi cười này lại có một quá khứ tội lỗi, khi mang trên mình bản án giết người, phải chấp hành 18 năm tù giam ở độ tuổi 22.

Với án tù 18 năm, anh đã từng rất chán nản và nghĩ rằng, cuộc đời mình như vậy là đã kết thúc. Hàng đêm, nghĩ về người mẹ già cùng các em đang ngóng chờ, anh lại thấy xót xa, ân hận. Từ đó, anh quyết tâm làm lại cuộc đời. Nhờ sự động viên của gia đình cùng với sự giúp đỡ của cán bộ quản giáo, anh đã vươn lên cải tạo tốt, được đặc xá ra tù trước thời hạn 6 năm.

Anh Nguyễn Văn Thịnh vượt qua quá khứ lầm lỗi,                     vươn lên trong cuộc sống
Anh Nguyễn Văn Thịnh vượt qua quá khứ lầm lỗi, vươn lên trong cuộc sống

Ngày trở về với xã hội, anh rất vui mừng, nhưng cũng rất sợ sẽ bị mọi người xa lánh, dị nghị. Thương mẹ già mong mỏi con từng ngày, anh vẫn quyết tâm trở về địa phương. Điều không ngờ là khi mới về đến nhà, mọi người đã tìm đến động viên anh cố gắng làm lại từ đầu, khiến anh có thêm động lực để vươn lên. Ra tù với hai bàn tay trắng, anh quyết định vào miền Nam làm thuê kiếm tiền. Sau 4 năm bươn chải nơi đất khách, với một ít tiền tích cóp được, năm 2005, anh trở về địa phương. Qua sự giới thiệu của người thân, anh đã quen và yêu chị Hoàng Thị Lương ở xã Trung Thành, huyện Yên Thành. Thấu hiểu được nỗi lòng về quá khứ của anh, chị đã quyết tâm gắn bó với anh trong suốt cuộc đời. Hai người đến với nhau bằng tình yêu thương và sự chúc phúc của hai bên gia đình, bạn bè, bà con lối xóm.

Do điều kiện cả hai bên gia đình nội, ngoại đều khó khăn, anh quyết định không nhờ vả ai mà lấy số tiền mình tích góp mấy năm qua làm vốn để vợ chồng buôn bán. Hàng ngày, cứ khoảng 3 giờ sáng, anh đi lên khu vực các huyện miền núi như Thanh Chương, Tân Kỳ… mua chuối, mít đưa về miền xuôi bán. Nhờ nghề buôn chuối, đến nay, mỗi tháng, vợ chồng anh có nguồn thu nhập khoảng 5 - 6 triệu đồng. Bà con lối xóm thấy vợ chồng anh chịu khó làm ăn nên thường xuyên đến mua hàng để động viên anh. Để có thêm thu nhập, anh còn chăn nuôi bò, lợn, gà. Nhờ chăm chỉ, chịu khó, đến nay, anh đã trở thành một trong những người làm ăn giỏi của xóm. Năm 2014, anh vinh dự được tham dự Hội nghị biểu dương các cá nhân điển hình thực hiện tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng ở huyện Yên Thành.

Ông Nguyễn Trọng Nam, Phó trưởng Công an xã Bảo Thành, huyện Yên Thành cho biết: “Anh Thịnh là một trong những cá nhân tiêu biểu thực hiện tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng. Anh không chỉ vươn lên làm giàu chính đáng mà còn tham gia tích cực các hoạt động của xóm, xã; xứng đáng trở thành tấm gương sáng cho những người có quá khứ lầm lỗi noi theo”.

.

Đặng Duyên

.