Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201508/hanh-trinh-hoan-luong-tro-thanh-nguoi-to-truong-guong-mau-633496/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201508/hanh-trinh-hoan-luong-tro-thanh-nguoi-to-truong-guong-mau-633496/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình hoàn lương, trở thành người tổ trưởng gương mẫu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 31/08/2015, 10:07 [GMT+7]

Hành trình hoàn lương, trở thành người tổ trưởng gương mẫu

(Congannghean.vn)-Trong Hội nghị tổng kết 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ được tổ chức tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh vừa qua, cả hội trường im lặng, nhiều người đã cảm động khi được nghe những lời tâm sự chân thành của anh Phạm Đức Dương (SN 1985) trú tại khối 13, phường Đông Vĩnh. Anh đã vượt qua những mặc cảm, tự ti về quá khứ lầm lỗi để vươn lên, làm những việc có ích cho xã hội, khiến nhiều người nể phục.

Từ quá khứ lầm lỗi…

Năm 2006, Phạm Đức Dương cầm tấm bằng tốt nghiệp Trường Cao đẳng Nông lâm trở về nhà chờ xin việc. Trong thời gian chưa có việc làm, vì sự nông nổi, ham vui của tuổi trẻ, Dương suốt ngày lêu lổng cùng chúng bạn. Và rồi, nghe theo lời rủ rê của đám bạn xấu, Dương sa vào nghiện ngập lúc nào không hay.

Anh Phạm Đức Dương được lãnh đạo phường Đông Vĩnh trao thưởng                nhân kỷ niệm 10 năm                                     Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ
Anh Phạm Đức Dương được lãnh đạo phường Đông Vĩnh trao thưởng nhân kỷ niệm 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ

Khi không có tiền để mua ma túy sử dụng, Dương đã lừa mẹ để xin tiền nhằm thỏa mãn cơn nghiện. Lúc không lừa được nữa, Dương chờ bố mẹ đi vắng, rồi lấy những thứ đáng giá trong nhà mang đi cầm cố hoặc bán rẻ để lấy tiền sử dụng ma túy. Khi biết được đứa con trai “trượt chân” vào con đường tội lỗi, vì thương và lo lắng cho con, gia đình quyết tâm giúp Dương cai nghiện. Dương được đưa đi cai nghiện ở Trung tâm, rồi tại cộng đồng và gia đình nhưng mọi nỗ lực đều thất bại.

Không còn cách nào khác, bố mẹ Dương bắt anh lấy vợ với hy vọng khi có vợ con, con trai mình sẽ có quyết tâm từ bỏ ma tuý, tu tỉnh làm ăn. Nhưng Dương lại càng ngập sâu vào ma túy. Đầu năm 2011, khi vợ Dương đang mang thai đứa con trai đầu lòng thì Dương bị Công an phường Bến Thủy bắt giữ về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, sau đó bị TAND TP Vinh xử phạt 26 tháng tù giam. Điều làm Dương day dứt, ân hận là ngày Dương đứng trước vành móng ngựa cũng là ngày vợ anh sinh con.

Trong thời gian chấp hành án phạt tù tại Trại giam số 6 Bộ Công an, hàng đêm, nhớ về bố mẹ, vợ con, Dương đã khóc trong ân hận. Vì bản thân anh có một gia đình hạnh phúc như bao người mong ước nhưng lại không biết gìn giữ, trân trọng. Bởi vậy, anh đã quyết tâm từ bỏ ma túy và cải tạo tốt, với mong muốn nhận được sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước, sớm trở về đoàn tụ với gia đình và làm lại cuộc đời. Với quyết tâm, cố gắng và sự động viên, giúp đỡ của các cán bộ Trại giam, anh đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 3 tháng và đoạn tuyệt hẳn với “cái chết trắng”.

… Trở thành Tổ trưởng tổ dân cư

Ngày 28/2/2013, Phạm Đức Dương được trở về với gia đình. Tuy nhiên, niềm vui được đoàn tụ chưa được lâu thì trong lòng anh lại tràn ngập sự mặc cảm, tự ti và lo sợ ánh mắt dị nghị của mọi người. Nhưng điều may mắn là, bà con khối phố đã không xa lánh mà ngược lại, luôn gần gũi, giúp đỡ, động viên anh. Sự quan tâm, hỗ trợ của Ban cán sự khối và các đoàn thể địa phương đã trở thành động lực tinh thần to lớn giúp anh thoát khỏi bóng tối mặc cảm, vươn lên làm lại cuộc đời. Anh làm nghề sơn để có thêm thu thập nuôi sống bản thân và gia đình. Mỗi khi rảnh rỗi, anh nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào và công tác xã hội tại địa phương.

Bản thân anh cũng đã đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi do phường tổ chức như giải Nhất cuộc thi Tiếng hát làng Sen, tham gia huấn luyện dân quân tự vệ đạt giải cá nhân xuất sắc nhất trong 70 đồng chí của phường Đông Vĩnh… Với sự nỗ lực của bản thân và những cống hiến, đóng góp cho địa phương, một thời gian sau, anh được bà con tin tưởng bầu làm Tổ trưởng tổ dân cư số 5, khối 13, phường Đông Vĩnh. Anh đã vận động bà con trong tổ quyên góp tiền bạc và công sức để xây dựng đường bê tông, làm đèn điện thắp sáng theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Đặc biệt, trước đây, các đối tượng thường xuyên tụ tập tại tổ dân cư số 5 để hút chích ma túy và thực hiện hành vi trộm cắp, nhưng kể từ khi anh Dương lên làm tổ trưởng, các đối tượng vi phạm các tệ nạn trên đã giảm hẳn. Đó là bởi vì anh đã đề xuất với Đội An ninh, Ban Bảo vệ dân phố, Công an phường Đông Vĩnh nhiều biện pháp ngăn chặn, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Anh tâm sự: “Sau nhiều năm đoạn tuyệt với ma túy, tham gia công tác xã hội, bản thân tôi nhận ra rằng, nếu có quyết tâm và bản lĩnh thì việc cai nghiện không phải là quá khó khăn. Tôi luôn mong sao những người đã từng lầm lỗi sau khi trở về với cộng đồng sẽ được Đảng và Nhà nước, các cấp, ban, ngành tạo công ăn việc làm ổn định để trở thành người có ích cho xã hội”.

.

Hằng Nga

.