Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/trung-tam-hoat-dong-cua-nguoi-khuyet-tat-xay-xong-roi-dong-cua-633661/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/trung-tam-hoat-dong-cua-nguoi-khuyet-tat-xay-xong-roi-dong-cua-633661/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trung tâm hoạt động của người khuyết tật xây xong rồi đóng cửa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/09/2015, 09:07 [GMT+7]

Trung tâm hoạt động của người khuyết tật xây xong rồi đóng cửa

(Congannghean.vn)-Hướng tới mục tiêu giúp người kém may mắn trên địa bàn được học văn hóa, dạy nghề, tháng 4/2011, UBND TP Vinh đã khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm hoạt động của người khuyết tật. Thế nhưng, kể từ thời điểm đó đến nay, Trung tâm này vẫn “cửa đóng, then cài”, không một bóng người lui tới.

Tọa lạc trên khuôn viên diện tích rộng gần 3.500 m2 tại xóm Ngũ Lộc, xã Hưng Lộc, TP Vinh với hệ thống nhà cửa, 3 phòng học, 1 phòng làm việc và tường rào bao quanh, Trung tâm hoạt động của người khuyết tật được đầu tư xây dựng với kinh phí trên 1 tỉ đồng. Nguồn vốn này được huy động từ việc kêu gọi xã hội hóa nhằm chung tay giúp đỡ người khuyết tật có nơi sinh hoạt cộng đồng, dạy nghề… Vì vậy, sau một thời gian vận động, triển khai xây dựng, vào tháng 4/2011, Trung tâm hoạt động của người khuyết tật TP Vinh đã chính thức đi vào hoạt động. Chỉ ít lâu sau lễ khánh thành với các phòng học khang trang, sạch đẹp, đến nay, trong khuôn viên Trung tâm, cỏ dại đã mọc um tùm và không có một bóng người.

Trung tâm hoạt động của người khuyết tật TP Vinh                                          đã bỏ hoang từ nhiều năm nay
Trung tâm hoạt động của người khuyết tật TP Vinh đã bỏ hoang từ nhiều năm nay

“Người dân chúng tôi rất ít khi thấy Trung tâm mở cửa và cũng hiếm gặp người của đơn vị vào đây. Cửa quanh năm đóng kín. Không hiểu họ xây dựng cả một dãy nhà khang trang như vậy trên diện tích hàng nghìn m2 ở đây để làm gì mà lại bỏ phí trong suốt thời gian dài như vậy?”, một người dân trú tại xóm Ngũ Lộc, xã Hưng Lộc, TP Vinh cho biết.

Tìm hiểu về nguyên nhân vì sao một công trình có nguồn vốn từ xã hội hóa khi xây xong lại không được đưa vào sử dụng, lãnh đạo Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TP Vinh cho rằng, do không có kinh phí để hoàn thiện các hạng mục còn lại. Khi được hỏi về thực tế Trung tâm hoạt động của người khuyết tật TP Vinh bị bỏ hoang, ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh vẫn chưa hề biết về thực trạng này. “Vấn đề trên thuộc sự quản lý của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội TP Vinh. Trước khi phê duyệt công trình, tôi vẫn không được nắm rõ”.

Lâu nay, việc quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ người khuyết tật kém may mắn trên địa bàn luôn được các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng chú trọng thực hiện. Trung tâm hoạt động của người khuyết tật TP Vinh cũng là một trong những công trình sử dụng nguồn vốn xã hội hóa. Tuy nhiên, việc xây xong rồi bỏ hoang, gây lãng phí như hiện nay là điều khó có thể chấp nhận. Trong khi đó, nhiều người khuyết tật trên địa bàn hiện vẫn chưa được hưởng lợi từ các công trình như thế. Thiết nghĩ, các cấp, ban, ngành TP Vinh cần sớm có giải pháp đưa Trung tâm đi vào hoạt động, tránh tình trạng xây xong rồi để đó.

.

Ngọc Thái

.