Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201502/can-bo-xa-thue-dat-lam-trang-trai-roi-bo-hoang-586106/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201502/can-bo-xa-thue-dat-lam-trang-trai-roi-bo-hoang-586106/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cán bộ xã thuê đất làm trang trại rồi… bỏ hoang - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/02/2015, 08:04 [GMT+7]

Cán bộ xã thuê đất làm trang trại rồi… bỏ hoang

(Congannghean.vn)-Dư luận đang rất bất bình với việc gia đình ông Lê Xuân Sinh, Phó Chủ tịch HĐND xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu đấu thầu, thuê đất làm trang trại nông nghiệp nhưng lại bỏ hoang hơn 3 năm qua, gây lãng phí tài nguyên đất đai, trong khi người dân địa phương đang thiếu đất sản xuất.
 
Được biết, nhằm phát huy hiệu quả của tài nguyên đất, tạo điều kiện cho các hộ gia đình, cá nhân có khả năng tài chính, năng lực sản xuất kinh doanh nông nghiệp, trong năm 2011, Đảng ủy, UBND xã Quỳnh Văn đã thống nhất chủ trương cho phép mọi công dân có nhu cầu viết đơn xin thuê đất tại vùng đất Eo Trên gửi về UBND xã. Ngày 27/9/2011, sau khi kết thúc 28 vòng “đấu”, người “đứng đơn” trúng thầu thuộc về bà Hồ Thị Long, vợ ông Lê Xuân Sinh, Phó Chủ tịch HĐND xã Quỳnh Văn, trú tại thôn 1, xã Quỳnh Văn, với mức giá trúng thầu 659.000.000 đồng.
Vùng đất đấu thầu Eo Trên trở nên hoang hóa trong khi người dân  không có đất sản xuất
Vùng đất đấu thầu Eo Trên trở nên hoang hóa trong khi người dân không có đất sản xuất
Theo Hợp đồng kinh tế số 12/HĐ-KT ngày 10/12/2012 của UBND xã Quỳnh Văn, vùng đất Eo Trên được sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh nông nghiệp. Ngoài kinh phí trúng thầu, trừ 1 năm ưu tiên cải tạo, đến hết năm 2012, hàng năm, bà Long phải nộp phí tiền thuê đất là 0,036 kg thóc/m2/năm với thời hạn cho thuê là 5 năm.
 
Sẽ không có gì phải bàn cãi nếu việc thuê đất làm trang trại tổng hợp sản xuất nông lâm kết hợp vừa phát huy tiềm năng của đất, lại vừa làm giàu chính đáng. Nhưng điều trớ trêu là, từ khi “trúng thầu” đến nay, vùng đất rộng lớn Eo Trên phần lớn bị bỏ hoang trong sự tiếc nuối của nhiều người dân. Chưa kể, nghĩa vụ đóng góp theo hợp đồng còn trả chậm, chỉ đến khi người dân phản ứng, làm đơn thư khiếu nại gửi lên cơ quan chức năng, bà Long mới nộp phần sản lượng năm 2014 chậm hơn so với quy định 16 ngày (cụ thể là nộp theo hợp đồng 4,3 ha x 360 kg/ha x 5.500 đồng/kg = 8.514.000 đồng), còn phần sản lượng năm 2013 vẫn chưa nộp. 
 
Chúng tôi tìm về vùng đất Eo Trên thuộc xã Quỳnh Văn. Cả một vùng đất rộng lớn chỉ trồng một số loại cây màu không có giá trị, còn lại quá nửa diện tích hầu hết là cỏ dại mọc um tùm, trong khi sát bên là đất thổ cư của dân nghèo không có điều kiện đầu tư thì vẫn trồng được nương ngô xanh ngút mắt. Một nông dân ở xóm 6 (xin được giấu tên) cho biết: “Việc ông Sinh đấu thầu 4,3 ha đất mà lại bỏ hoang 3 năm nay là rất lãng phí, trong khi bà con lại đang thiếu đất canh tác. Chưa kể, ở các thôn khác của xã Quỳnh Văn, gia đình nào bỏ hoang 2 vụ sản xuất liền thì thôn phải điều chuyển sang cho hộ khác sản xuất nhằm tăng thêm thu nhập”. 
 
Trao đổi trực tiếp với ông Lê Xuân Sinh về vấn đề đất đấu thầu bị bỏ hoang 3 năm qua, ông đưa ra lý do: “Sắp tới, chúng tôi sẽ xin tỉnh để thuê đất lâu dài, sẽ đầu tư để trồng cây dược liệu …”. Ông Lê Đôn Hóa, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Văn cho biết: “Xã đang đề xuất với gia đình đồng chí Lê Xuân Sinh cần phát huy tiềm năng đất thuê, sử dụng cây trồng, vật nuôi hợp lý để phát triển hiệu quả. Trong thời hạn 5 năm của hợp đồng thuê đất, nếu không phát huy hiệu quả, chúng tôi sẽ không cho thuê tiếp”. 
 
Trong đơn tham gia đấu giá vùng đất Eo Trên ngày 15/9/2011, ông Sinh và bà Long ghi rõ: “Nếu được trúng thầu, gia đình chúng tôi cam kết thực hiện đúng dự án được Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, phát huy tốt tiềm năng của đất, góp phần làm giàu cho gia đình và xã hội. Cam kết hoàn thành trách nhiệm của người công dân gương mẫu…”. Tuy vậy, đã hơn 3 năm trôi qua, mảnh đất đã trở nên hoang hóa. 
 
Qua sự việc trên, có thể thấy, công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai ở xã Quỳnh Văn vẫn còn hạn chế. Xã chỉ mới chú trọng đến vấn đề đấu thầu cho thuê đất, còn việc sử dụng của người thuê đất có hiệu quả hay không thì không cần biết. Đây cũng là tình trạng chung về lĩnh vực quản lý đất đai của nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Chính vì thế, đã dẫn đến các sai phạm và những sơ hở về cơ chế dẫn đến xuất hiện nhiều trường hợp diện tích đất thuê để làm trang trại không phát huy hiệu quả.
 
Nhiều trang trại còn sử dụng sai mục đích, như thuê đất nông nghiệp để xây dựng phục vụ mục đích kinh doanh, buôn bán, xây dựng các công trình kiên cố trên đất thuê của xã. Đối với trường hợp ông Lê Xuân Sinh thuê đất rồi bỏ hoang, đề nghị cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, làm rõ mục đích sử dụng đất và nếu không phát huy hiệu quả thì cần thu hồi, tránh gây lãng phí tài nguyên đất, đảm bảo sự công bằng và nghiêm minh của pháp luật.
.

Trung Trực

.