Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201505/xa-yen-khe-huyen-con-cuong-cho-tien-ti-xay-xong-bo-hoang-611322/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201505/xa-yen-khe-huyen-con-cuong-cho-tien-ti-xay-xong-bo-hoang-611322/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chợ tiền tỉ, xây xong... bỏ hoang - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/05/2015, 08:06 [GMT+7]
Xã Yên Khê, huyện Con Cuông

Chợ tiền tỉ, xây xong... bỏ hoang

(Congannghean.vn)-Với mục đích làm nơi kinh doanh, buôn bán phục vụ đời sống người dân, góp phần phát triển kinh tế địa phương, chợ Yên Khê (Con Cuông) đã được đầu tư xây dựng. Thế nhưng, chợ đã hoàn thành được 3 năm nay nhưng lại không sử dụng, lâu ngày thành hoang phế, gây lãng phí nguồn ngân sách tiền tỉ của Nhà nước.  
 
Năm 2012, xã Yên Khê được đầu tư xây dựng chợ, tạo điều kiện cho người dân địa phương có nơi kinh doanh, buôn bán các mặt hàng do chính người dân làm ra cũng như các nguồn hàng được nhập từ các nơi khác về. Sau 1 năm thi công, năm 2013, công trình do xã làm chủ đầu tư với số vốn lên đến 1,1 tỉ đồng được bàn giao cho xã đưa vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu của đại đa số người dân. Chợ đóng tại bản Tờ, là nơi trung tâm của xã, cách QL7 khoảng 3 km, có vị trí hết sức thuận lợi cho việc mua bán, trao đổi hàng hóa giữa các địa phương lân cận với xã. Tuy nhiên, đến nay, vẫn không có một hộ kinh doanh nào vào chợ buôn bán, dẫn tới tình trạng chợ bị bỏ hoang.
Chợ Yên Khê hoàn thành đã 3 năm nay nhưng không phát huy hiệu quả
Chợ Yên Khê hoàn thành đã 3 năm nay nhưng không phát huy hiệu quả
Ngày chúng tôi có mặt tại chợ, chứng kiến những hình ảnh, cảnh tượng nơi đây mới thấy sự lãng phí của công trình tiền tỉ khi không được phát huy tác dụng. Cổng chợ khóa kín từ gần 3 năm nay; phía trong chợ là những dãy ki-ốt được lợp tôn theo lối dài, trông khá khoa học, thoáng mát nhưng không một ki-ốt nào được sử dụng để phục vụ việc kinh doanh, buôn bán.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Vi Văn Đậu, Chủ tịch UBND xã Yên Khê cho biết: Nắm bắt được nhu cầu của người dân, ngay từ khi mới hoàn thành, các ban, ngành của xã đã vận động các hộ dân lâu nay tham gia kinh doanh tự phát vào trong chợ buôn bán, với mục đích không chỉ nhằm phát huy hiệu quả dự án mà còn tránh được tình trạng ách tắc giao thông do lâu nay các hộ kinh doanh vô tổ chức ở hai bên đường. Dù chợ được xây dựng từ nguồn ngân sách Nhà nước, xã chủ trương không thu phí nhưng vận động mãi, các hộ kinh doanh vẫn không chịu vào chợ.
 
Theo đánh giá, có 2 lý do cơ bản khiến chợ không phát huy được tác dụng, đó là không có ki-ốt, quầy sạp riêng cho từng mặt hàng dẫn tới việc các tiểu thương vào chợ khó kinh doanh, buôn bán. Thứ hai, do tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số ở đây là thường ít đi chợ mà chỉ thích mua hàng hóa, thực phẩm bán ở dọc đường hoặc của những tiểu thương chở hàng "di động" bằng xe máy đến tận bản, vào tận nhà bán. 
 
“Hiện tại, xã đang phấn đấu cuối năm nay sẽ vận động tất cả các hộ dân lâu nay kinh doanh tự phát tại các ngã ba, ngã tư đường xã và cả các hộ hiện đang buôn bán rau quả… trước trung tâm xã vào kinh doanh trong chợ”, ông Đậu cho biết thêm.
.

Xuân Thống

.