Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201505/tai-cac-khu-cong-nghiep-nho-o-tp-vinh-cac-doanh-nghiep-van-con-gay-o-nhiem-moi-truong-610206/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201505/tai-cac-khu-cong-nghiep-nho-o-tp-vinh-cac-doanh-nghiep-van-con-gay-o-nhiem-moi-truong-610206/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Các doanh nghiệp vẫn còn gây ô nhiễm môi trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 23/05/2015, 09:10 [GMT+7]
Tại các khu công nghiệp nhỏ ở TP Vinh

Các doanh nghiệp vẫn còn gây ô nhiễm môi trường

(Congannghean.vn)-Khuyến khích doanh nghiệp mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh nhằm thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển là hướng đi đúng trong quá trình xây dựng Vinh trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa vùng Bắc Trung Bộ. Tuy nhiên, hiện nay, ở TP Vinh, trong quá trình phát triển sản xuất, một số doanh nghiệp lại đang gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường sống quá mức cho phép. 
Người dân bức xúc trước thực trạng các nhà máy, doanh nghiệp                       gây ô nhiễm môi trường
Người dân bức xúc trước thực trạng các nhà máy, doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường
Chúng tôi về xóm Hòa Tiến, xã Hưng Lộc, TP Vinh vào những ngày cuối tháng 5/2015. Dù phải chịu không khí ngột ngạt của cái nắng sớm đầu hạ nhưng hộ dân nào cũng ngồi trong nhà và đóng cửa kín mít. Chị Ngô Thị Thu trú tại xóm Hòa Tiến bức xúc cho biết: "Ngày nào cũng vậy, gia đình tôi phải lau chùi, quét dọn nhà cửa tới 2 lần do khói bụi từ các nhà máy ở khu công nghiệp nhỏ Hưng Lộc bay vào. Không chỉ gia đình tôi mà mấy chục hộ dân ở các xóm lân cận khu công nghiệp cũng đều phải hứng chịu cảnh khói bụi suốt ngày đêm. Các vật dụng trong nhà đều bám bụi, người già, trẻ nhỏ phải đóng kín cửa ngồi trong phòng bởi mùi khét nồng nặc của khói thải từ các nhà máy sản xuất gỗ ván ép".
 
Khu công nghiệp nhỏ xã Hưng Lộc đi vào hoạt động được 7 năm thì cũng chừng ấy thời gian, người dân các xóm, khu dân cư và đơn vị bộ đội ở gần khu công nghiệp phải sống trong cảnh môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Khí thải, bụi bặm và mùi khét từ các công ty sản xuất thải ra đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân. Nhiều hộ gia đình phải phủ lưới xung quanh sân và bịt kín các lỗ thông gió để chống khói, bụi. 
 
Cử tri đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị về tình trạng môi trường bị ô nhiễm do các doanh nghiệp sản xuất ở Khu công nghiệp nhỏ Hưng Lộc gây ra nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Ông Hoàng Giang Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc phân trần: "UBND xã cũng đã nhiều lần yêu cầu các doanh nghiệp giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường nhưng đến nay, họ vẫn không chịu thực hiện. Họ không chấp hành thì chính quyền xã cũng đành chịu vì chúng tôi không có thẩm quyền xử lý các sai phạm về môi trường do các doanh nghiệp trong khu công nghiệp gây ra".
 
10 năm trước, để thúc đẩy kinh tế TP Vinh phát triển, một số khu công nghiệp nhỏ đã được quy hoạch và đi vào hoạt động ngay trong lòng khu dân cư như Hưng Lộc, Đông Vĩnh và Nghi Phú. Theo quy định, sau khi đi vào hoạt động, các doanh nghiệp phải thực hiện đúng và đầy đủ nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi trường đã được phê duyệt, xác nhận, cũng như những quy định khác của pháp luật về bảo vệ môi trường.
 
Thế nhưng, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất ở các khu công nghiệp nhỏ của TP Vinh chỉ chấp hành các quy định một cách chiếu lệ. Vì vậy, khí thải, nước thải, bụi và tiếng ồn đã tác động tiêu cực đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Tại Khu công nghiệp nhỏ Đông Vĩnh, trong số 9 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh thì có đến 3 doanh nghiệp sản xuất gây ô nhiễm môi trường một cách nghiêm trọng. Thậm chí, trên các tuyến đường dân sinh cũng bị các doanh nghiệp sản xuất chiếm dụng làm nơi tập kết, phơi hong vật liệu. Tình trạng sản xuất gây ô nhiễm môi trường ở Khu công nghiệp nhỏ Đông Vĩnh đã và đang gây bức xúc trong cộng đồng dân cư. 
 
Vẫn biết rằng, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh đều ít nhiều ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên, việc phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường chính là để quá trình phát triển kinh tế - xã hội được bền vững. Vì vậy, bên cạnh việc tự giác chấp hành các cam kết bảo vệ môi trường, các lực lượng chức năng cần thường xuyên kiểm tra, xử lý các sai phạm về môi trường trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp.
 
Trung tá Trần Văn Chiến,  Đội trưởng Đội Cảnh sát PCTP về Môi trường Công an TP Vinh cũng cho rằng: "Việc xử lý các doanh nghiệp vi phạm về gây ô nhiễm môi trường đã được Công an TP Vinh thực hiện. Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo về hạ tầng như mương máng, hệ thống xử lý nước thải, xử lý khói thải hoặc đình chỉ hoạt động của doanh nghiệp gây ô nhiễm thì chính quyền thành phố và tỉnh cần phải chỉ đạo và trực tiếp vào cuộc. Lực lượng chức năng chỉ xử phạt các lỗi gây ô nhiễm môi trường nhưng sau đó, doanh nghiệp vẫn cứ chây ì, không xây dựng các hệ thống xử lý chất thải”. 
 
Để đảm bảo sự hài hòa giữa phát triển sản xuất và bảo vệ môi trường sống, cấp ủy, chính quyền thành phố cần sớm có biện pháp tháo gỡ, giải quyết những tồn tại, đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp ở các khu công nghiệp nhỏ trên địa bàn TP Vinh chấp hành nghiêm các quy định về cam kết bảo vệ môi trường đã được phê duyệt. 
.

Hồng Quang