Thứ Sáu, 28/02/2020, 11:04 [GMT+7]

Không thể để người dân tự làm 'quan tòa'!

(Congannghean.vn)-Lại thêm một vụ đối tượng trộm chó bị dân đánh hội đồng đến chết, xảy ra ở huyện Yên Thành, Nghệ An. Sự việc này gióng lên một hồi chuông báo động về tình trạng chấp hành pháp luật ở nông thôn.

Sự việc mới xảy ra vào ngày 27/2 khi hai đối tượng Trần Văn Hùng và Trần Văn Minh (cùng trú tại xóm 9, xã Xuân Thành) đến xóm Đồng Nhân, xã Mã Thành (huyện Yên Thành) trộm chó đã bị người dân địa phương vây bắt và bị đánh, một người chết, một người đến nay còn nằm viện. Người dân phẫn nộ đến mức đánh người và đốt luôn xe máy. Danh sách đối tượng trộm chó bị đánh chết tiếp tục dài ra thêm và sẽ còn dài ra nữa nếu không có biện pháp ngăn chặn hịêu quả.

Hiện trường vụ việc người trộm chó bị dân đánh hội đồng đến chết ngày 27-2-2020 tại Yên Thành
Hiện trường vụ việc người trộm chó bị dân đánh hội đồng đến chết ngày 27-2-2020 tại Yên Thành

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên huyện Yên Thành xảy ra sự việc đối tượng trộm chó bị người dân tại địa phương đánh đến tử vong. Còn nhớ vào năm 2013 cũng tại huyện Yên Thành, người dân xóm 3 xã Tân Thành đã chặn các ngả đường, bao vây đánh hội đồng và đốt cháy rụi chiếc xe máy của hai đối tượng trộm chó. Hậu quả một chết, một bị thương tích nặng.

Nạn trộm chó tràn lan khắp vùng quê các tỉnh miền Trung. Người bị mất chó từ bức xúc đến căm tức, cho nên không kiềm chế được hành vi khi đối diện với đối tượng ăn trộm chó. Nếu bình thường, khi trong nhà ai đó bị mất trộm, dù của cải quý giá như thế nào gia chủ cũng không dám đánh kẻ trộm cho đến chết. Nhưng trong trường hợp trộm chó, nhiều người từng có chó bị mất, nên cùng xông vào đánh hội đồng. Có những người dù không bị mất chó, nhưng cũng tham gia cho có "phong trào".  Đối tượng ăn trộm không may rơi vào tình trạng phẫn nộ của đám đông chỉ cần người này một đấm, kẻ kia một đạp thì cũng đủ mất mạng.

Hình ảnh cả biển người bao vây xe của công an khi giải cứu hai nghi can trộm chó tại Yên Thành năm 2013.
Hình ảnh cả biển người bao vây xe của công an khi giải cứu hai nghi can trộm chó tại Yên Thành năm 2013.

Lợi dụng sự phẫn nộ của đám đông, từng cá nhân lao vào đánh hội đồng đối tượng trộm chó. Đánh người đến chết cho hả giận, sau đó lẫn vào đám đông để cho mình là người vô can. Đối với những vụ việc như thế này, lực lượng công an gặp nhiều khó khăn trong vấn đề xác định ai trực tiếp gây ra cái chết cho nạn nhân. Hành vi giết người tập thể này là một thách thức đối với cơ quan điều tra. Đã có nhiều vụ án mạng như vậy, cho nên cần có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn không để người dân tự phán xét, tước đi mạng sống của đối tượng phạm pháp./.                                                      

.

Văn Hậu