Thứ Năm, 12/12/2019, 08:32 [GMT+7]

Tăng cường nâng cao hiệu quả phòng, chống và kiểm soát ma túy

(Congannghean.vn)-Trước diễn biến khá phức tạp của tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy trên địa bàn cả nước nói chung, Nghệ An nói riêng, mới đây, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 706, yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Chỉ thị số 36 ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Thời gian qua, nhiều đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Lào vào Nghệ An tiêu thụ hoặc trung chuyển đi các địa phương khác đã được Công an Nghệ An phát hiện, triệt xóa. Qua các vụ án cho thấy, hoạt động tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, manh động, sẵn sàng dùng vũ khí “nóng” chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ.

Công an huyện Hưng Nguyên lấy lời khai đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy
Công an huyện Hưng Nguyên lấy lời khai đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy

Giai đoạn 2016 - 2019, 4.923 vụ, 6.027 đối tượng phạm tội về ma túy đã bị lực lượng Công an, Biên phòng, Hải quan tỉnh Nghệ An phát hiện, bắt giữ, thu hơn 1,6 tấn ma túy các loại. So với giai đoạn liền kề trước đó, tăng 35,6% số vụ, tăng 25,8% số đối tượng, lượng ma túy thu giữ tăng gấp 4 lần. Trong đó, đã triệt xóa 148 tụ điểm và hơn 650 điểm bán lẻ, 158 đường dây, ổ nhóm tội phạm về ma túy lớn, xuyên quốc gia. Qua đó, giữ “sạch” 72 xã, phường, thị trấn không có ma túy; làm giảm tính phức tạp về ma túy ở 120 lượt xã, phường, thị trấn... Điều đáng lưu tâm là, những năm gần đây, lượng ma túy tổng hợp (MTTH) phát hiện trên địa bàn tỉnh có xu hướng gia tăng, chiếm gần 70% tổng số ma túy thu giữ. Bên cạnh đó, số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh mặc dù giảm nhưng vẫn còn cao, xu hướng trẻ hóa.

Trước thực tế trên, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 706 yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Chỉ thị số 36 ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Theo yêu cầu của UBND tỉnh, hàng năm, các cơ quan, địa phương tổ chức tổng kết, đánh giá toàn diện công tác cai nghiện ma túy, công tác điều trị người nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone để có sự điều chỉnh cho phù hợp theo hướng tập trung nguồn lực cho những hình thức cai nghiện hiệu quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện và tạo việc làm cho người cai nghiện sau cai. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, cảnh báo toàn xã hội, trong đó tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; đề cao vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục con, cháu tham gia phòng, chống ma túy, giúp đỡ người nghiện ma túy sau cai hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, tại địa bàn cơ sở cần tiếp tục xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về phòng, chống ma túy; kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo, hội viên, đoàn viên tích cực tham gia phòng, chống ma túy.

Về triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống và kiểm soát ma túy, các cơ quan, địa phương chủ động nắm, phân tích, dự báo tình hình, kịp thời giải quyết các vấn đề nổi lên về ma túy. Đặc biệt, công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển trong việc ngăn chặn nguồn ma túy từ nước ngoài chuyển vào nội địa ngay từ khu vực biên giới đường bộ, đường biển cần được tăng cường đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả. Ngoài ra, cần chú trọng thực hiện đồng bộ các biện pháp chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy; triệt xóa các tụ điểm, địa điểm tổ chức sử dụng trái phép MTTH, nhất là trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT. Để góp phần hạn chế tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến MTTH, việc kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh cũng cần thực hiện đồng bộ; đồng thời kịp thời phát hiện, xóa bỏ các diện tích trồng cây có chứa chất ma túy.

Liên quan đến công tác cai nghiện và quản lý sau cai, yêu cầu đặt ra là mở rộng quy mô các Trung tâm có chức năng cai nghiện, đáp ứng 100% các trường hợp cai nghiện tự nguyện, đối tượng có quyết định của Tòa án áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đều được thi hành theo quy định của pháp luật. Về Chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, cần tiếp tục mở rộng gắn với quản lý chặt chẽ việc sản xuất, sử dụng thuốc Methadone, không để xảy ra tình trạng người nghiện vừa sử dụng ma túy vừa điều trị bằng Methadone. Riêng về các tổ cai nghiện ở xã, phường, thị trấn, cần được củng cố và kiện toàn, nâng cao năng lực bảo đảm hoạt động thiết thực, hiệu quả. Để từng bước giảm tỉ lệ tái nghiện, công tác dạy nghề, tư vấn hỗ trợ, tạo việc làm cho người nghiện sau cai để họ hòa nhập cộng đồng cần đẩy mạnh hơn nữa.

Bên cạnh những giải pháp quan trọng nói trên, theo yêu cầu của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 706, cần tiếp tục nâng cao năng lực và có chính sách ưu tiên cho lực lượng phòng, chống và kiểm soát ma túy; động viên, hỗ trợ người có công, người bị thương, bị phơi nhiễm HIV… trong quá trình làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm ma túy; gắn với tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống, kiểm soát ma túy, nhất là với nước bạn Lào. Qua đó hướng tới mục tiêu hàng năm, 100% vụ việc phát hiện liên quan đến vi phạm pháp luật và tội phạm về ma túy, nhất là vụ việc liên quan đến hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy được xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật.

.

Thùy Dương

.