Thứ Sáu, 22/11/2019, 09:15 [GMT+7]
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV

Biểu quyết, thảo luận nhiều bộ luật, dự án luật quan trọng

(Congannghean.vn)-Tiếp tục kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, những ngày qua, các đại biểu đã tập trung thảo luận, giải trình nhiều vấn đề quan trọng đến các bộ luật, dự án luật liên quan trực tiếp đến quyền lợi của cử tri và nhân dân.

Cấm đầu tư, kinh doanh bào thai, bóng cười, shisha trở nên cấp bách

Sáng 20/11, thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi), Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An) đề cập việc cử tri phản ánh nhiều về tình trạng mua bán bào thai, sử dụng bóng cười, shisha (thuốc lào Ả Rập) diễn ra ở nhiều nơi nhưng việc xử lý vẫn còn hạn chế. Cử tri và nhân dân kiến nghị Quốc hội cần có giải pháp để loại trừ những nguyên nhân phát sinh vi phạm, bổ sung quy định pháp lý để quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm hành vi sai phạm.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cho biết, tại kỳ họp thứ 6, Thiếu tướng đã phản ánh trước Quốc hội về tình trạng một số đối tượng buôn người tổ chức cho phụ nữ người dân tộc miền núi đang mang thai từ tháng thứ 7, thứ 8 ra nước ngoài chờ sinh con, rồi bán con cho đối tượng nước sở tại. Đây là hành vi rất nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm hại đến bào thai trẻ sơ sinh mà còn để lại hậu quả thương tâm cho người mẹ, gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu phát biểu tại kỳ họp Quốc hội
Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu phát biểu tại kỳ họp Quốc hội

Quá trình điều tra, các cơ quan bảo vệ pháp luật lại cho rằng, bào thai không phải là một bộ phận của cơ thể người mẹ, bào thai cũng chưa phải là trẻ em. Vì vậy không thể áp dụng Điều 151 về tội mua bán người dưới 16 tuổi, Điều 154 về tội mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người theo Bộ luật Hình sự năm 2015 để truy cứu trách nhiệm hình sự. Xác định khoảng trống pháp luật trên chính là nguyên nhân làm cho hành vi mua bán bào thai diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu đề nghị bổ sung vào Luật Đầu tư về việc cấm các hoạt động kinh doanh bào thai.

Đề cập về hành vi sử dụng bóng cười, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, khí N2O trong bóng cười là hóa chất nguy hiểm thuộc danh mục hạn chế sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp. Hơn nữa, chất này được sử dụng trong y học như là một loại thuốc gây mê, an thần, giảm đau. Về liều lượng và cách thức sử dụng phải được những người có trình độ chuyên môn cao hướng dẫn, nếu không sẽ xảy ra hậu quả khôn lường. Hít bóng cười vào cơ thể có thể gây kích thích hệ thần kinh, tạo ảo giác khoan khoái, hưng phấn, tạo cảm giác cười. Nếu sử dụng quá liều sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng như ngạt thở, tê liệt chân tay, trầm cảm, thậm chí có nguy cơ tử vong.

Đối với shisha hay còn gọi thuốc lào Ả Rập, thành phần gồm lá, rễ cây có nguồn gốc từ các nước Ả Rập, được ướp mật ong, các hương vị của trái cây, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho biết đang được kinh doanh, buôn bán trôi nổi trên thị trường rất nhiều. Đặc biệt nguồn gốc không phải là Ả Rập chuyển qua mà chủ yếu nhập lậu từ Trung Quốc.

Ngoài sự gây tác dụng về thần kinh, đem lại cảm giác thư thái, hút shisa còn có nhiều hương vị dễ chịu như trái cây, mật ong. Tuy vậy, theo Tổ chức Y tế thế giới thì hút Shisha gấp 100 đến 200 lần một gói và nhiều hơn 70% lượng nicotin so với hút thuốc lá. Do đó, tình trạng hút shisha dễ bị gây nghiện, có nguy cơ bị mắc ho lao, ung thư phổi, ung thư vòm họng, hoặc trụy tim mạch. Từ đó, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho rằng, shisha cũng cần phải đưa vào danh mục cấm đầu tư kinh doanh trong Luật Đầu tư đang được Quốc hội thảo luận.

“Việc cấm đầu tư kinh doanh bào thai, bóng cười, shisha trong Luật Đầu tư sửa đổi lần này đã trở nên cấp bách và cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho con người, vừa đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm ở nước ta hiện nay”, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cho biết.

Thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi)

Tại Phiên họp, với 435 đại biểu Quốc hội tán thành, chiếm 90,06%, Quốc hội đã tán thành thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi). Theo đó, Bộ luật Lao động quy định tiêu chuẩn lao động; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động, tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, tổ chức đại diện người sử dụng lao động trong quan hệ lao động và các quan hệ khác liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động; quản lý Nhà nước về lao động. Đối tượng áp dụng của Bộ luật là người lao động, người học nghề, tập nghề và người làm việc không có quan hệ lao động; người sử dụng lao động; người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động.

Về vấn đề tuổi nghỉ hưu, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035. Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định tại khoản 2 Điều này tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao và một số trường hợp đặc biệt có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định tại khoản 2 Điều này tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Chính phủ quy định chi tiết điều này.

Về vấn đề làm thêm giờ, theo Bộ luật, thời gian làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời gian làm việc bình thường theo quy định của pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động. Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau đây: Phải được sự đồng ý của người lao động; bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 1 ngày; trường hợp áp dụng quy định thời giờ làm việc bình thường theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 1 ngày; không quá 40 giờ trong 1 tháng; bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 200 giờ trong 1 năm, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này. Về hiệu lực thi hành, Bộ luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021, Bộ luật Lao động số 10/2012/QH13 hết hiệu lực kể từ ngày Bộ luật này có hiệu lực.

Trước đó, Quốc hội nghe thảo luận về dự án Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), báo cáo thẩm tra về dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; báo cáo thẩm tra về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp.

.

Tuệ Trang (tổng hợp)

.