Thứ Bảy, 23/11/2019, 09:08 [GMT+7]

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội

(Congannghean.vn)-Xác định công tác tuyên truyền là một trong những biện pháp quan trọng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, thời gian qua, Công an huyện Đô Lương đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, chủ động phối hợp với các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, phòng, chống và đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Công an huyện Đô Lương tuyên truyền pháp luật tại trường học trên địa bàn
Công an huyện Đô Lương tuyên truyền pháp luật tại trường học trên địa bàn

Để đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho quần chúng nhân dân, Công an huyện Đô Lương đã đa dạng các hình thức tổ chức, phù hợp với từng điều kiện của địa phương và trên cơ sở đặc điểm công tác của từng đội nghiệp vụ. Trong đó trọng tâm là bám địa bàn, bám cơ sở; đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, đấu tranh trấn áp, quản lý, giáo dục số đối tượng tù tha về, số đối tượng trong diện quản lý, số người nghiện, số đối tượng có biểu hiện phạm tội về ma túy tại cộng đồng dân cư; trong đó xác định công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phòng, chống ma túy là biện pháp cấp bách, có ý nghĩa chiến lược, lâu dài, được Công an huyện Đô Lương.

Với phương châm lấy vận động là chính; quá trình vận động được gắn với đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, với chính sách phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, trên cơ sở phát động mạnh mẽ, sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; các lực lượng tham gia đã bám sát địa bàn, thực hiện “4 cùng” với nhân dân; đến từng nhà, gặp từng người thân trong gia đình, người có uy tín để tuyên truyền, vận động, phân tích, thuyết phục vận dụng một cách linh hoạt.

Để phòng, chống ma túy xâm nhập học đường, hàng năm, Công an huyện Đô Lương đã tổ chức các buổi tuyên truyền tại các trường THPT, THCS nhằm nâng cao nhận thức hiểu biết về pháp luật, phòng, chống ma túy cho học sinh, cán bộ, công nhân viên chức nhà trường. Việc tập trung đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động đã nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân đối với công tác đảm bảo ANTT; thực hiện tốt các quy định của Đảng, Nhà nước và địa phương, chủ động phòng ngừa, tích cực đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, góp phần củng cố và xây dựng thế trận toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT vững chắc ngay từ cơ sở.

Bên cạnh đó, Công an huyện còn tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kết quả đấu tranh phòng, chống tội phạm và công tác xây dựng lực lượng trên các phương tiện truyền thông đại chúng như đài PTTH huyện, bản tin nội bộ Huyện ủy, Báo Công an Nghệ An... Riêng trong quý III/2019, đơn vị đã phối hợp xây dựng 38 phóng sự, 47 tin, bài về công tác, chiến đấu của đơn vị; tổ chức 32 buổi tuyên truyền lưu động trên địa bàn huyện về công tác phòng, chống pháo, vận động nhân dân giao nộp pháo, vũ khí, vật liệu nổ công cụ hỗ trợ, phòng, chống đuối nước cho học sinh, phòng cháy chữa cháy...

Đặc biệt, đã tổ chức 6 buổi tuyên truyền về công tác PCCC&CNCH cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, nhất là tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC cho 100% CBCS trong đơn vị; phối hợp với Phòng Công tác Đảng và Công tác Chính trị, Báo Công an Nghệ An xây dựng các phóng sự tuyên truyền về kết quả đấu tranh phòng, chống tội phạm cũng như nhận thức pháp luật và các thủ đoạn mới của các loại tội phạm trên địa bàn, qua đó góp phần nâng cao nhận thức pháp luật và biện pháp phòng tránh cho quần chúng nhân dân.

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, Chi đoàn Công an huyện Đô Lương đã chủ động đăng ký và đảm nhận tuyên truyền phòng, chống vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phòng, chống bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em; tai nạn thương tích trong các trường học.

Bên cạnh hình thức sân khấu hóa việc tuyên truyền phòng, chống vi phạm pháp luật trong học đường, các tuyên truyền viên còn kết hợp với việc trực tiếp giao lưu, trò chuyện và hỏi đáp cùng các em học sinh đã giúp các em hiểu rõ hơn về hậu quả của tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy gây ra. Từ đó mỗi em học sinh chủ động nâng cao ý thức, trách nhiệm, có những hành động cụ thể để ngăn chặn vi phạm pháp luật trong học đường và thuyết phục các bạn trong lớp, trong trường thực hiện tốt. Sau buổi tuyên truyền đại diện học sinh nhà trường cam kết thực hiện nghiêm các quy định về ATGT, phòng, chống bạo lực học đường, tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em.

Nhằm lan tỏa sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Đô Lương đã chủ động nhân rộng các mô hình hiệu quả, thiết thực, thu hút đông đảo nhân dân tự nguyện tham gia, góp phần đảm bảo ANTT; kịp thời đề xuất biểu dương, khen thưởng những gương điển hình tiên tiến trong đấu tranh, truy bắt tội phạm để thúc đẩy phong trào phát triển bền vững. Riêng trong những tháng gần đây, Công an huyện đã tổ chức sơ kết nhiều mô hình liên kết đảm bảo ANTT trên địa bàn. Đồng thời, ra mắt 11 mô hình, trong đó nổi bật là mô hình “Cựu chiến binh với công tác đảm bảo ANTT”, “Đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới”...

Có thể thấy, thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động đã được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn cụ thể, nhất là trong các đợt cao điểm tấn công tội phạm, các dịp lễ, Tết. Các phương tiện truyền thông đã phát huy hiệu quả vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, tạo sức mạnh tổng hợp để huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và bà con nhân dân vào nhiệm vụ giữ gìn ANCT, TTATXH, đảm bảo vững chắc ANTT trên địa bàn.

.

Mai Hậu

.