Thứ Sáu, 16/10/2020, 10:13 [GMT+7]

Kết đắng cho nam thanh niên cầm đầu đường dây lừa đảo tiền tỉ

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin của các bị hại, Nguyễn Văn Phi chủ mưu cùng đồng bọn giả danh nhân viên tổng đài viễn thông và thậm chí giả danh cán bộ Công an để lừa đảo, chiếm đoạt của các bị hại với số tiền hơn 3,3 tỉ đồng. Nguyễn Văn Phi đã bị trả giá khi Hội đồng xét xử TAND tỉnh tuyên phạt 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Nguyễn Văn Phi
Bị cáo Nguyễn Văn Phi
Sau nhiều ngày nghị án, ngày 13/10, TAND tỉnh đã đưa bị cáo Nguyễn Văn Phi (SN 1990) trú tại tỉnh Bắc Giang đưa ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tuyên án đối với bị cáo Phi.
 
Trước đó, vào tháng 11/2018, TAND tỉnh đã đưa 3 bị cáo ra xét xử và tuyên phạt Phạm Đình Luận (SN 1993) trú tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh 15 năm tù, Nguyễn Hữu Thu (SN 1991) 14 năm tù, Phạm Đình Phi (SN 1999) 8 năm tù (cả hai đều trú cùng tỉnh Bắc Ninh). Sau đó, tại phiên tòa phúc thẩm, 2 bị cáo Luận và Thu được giảm 2 năm tù. Cả 3 được trích xuất đến TAND tỉnh tham gia phiên xét xử Nguyễn Văn Phi với tư cách là nhân chứng. Đây là ba đối tượng được Nguyễn Văn Phi thuê mở ATM để trục lợi. Khi các đối tượng bị bắt và lĩnh án tù thì Nguyễn Văn Phi - kẻ cầm đầu đường dây lừa đảo này vẫn ở nước ngoài. Đầu tháng 3/2020, khi về nước, Nguyễn Văn Phi bị Công an bắt giữ. 
 
Theo cáo trạng, vào đầu tháng 8/2018,  Nguyễn Văn Phi (anh em họ của vợ Luận) gọi điện thoại cho Phạm Đình Luận nhờ tìm người mở tài khoản ở các ngân hàng và thẻ ATM, hứa trả tiền mỗi thẻ 3 triệu đồng. Sau đó, Luận tìm được Nguyễn Hữu Thu, Phạm Đình Phi nhờ đến các ngân hàng, mở tổng cộng 15 tài khoản ngân hàng, lấy 15 thẻ ATM. Sau đó, Luận nhờ người gửi sang Đài Loan cho Nguyễn Văn Phi. Luận còn bàn với Thu và Phi làm CMND giả và tiếp tục lập thẻ ngân hàng rồi bán lại cho Phi nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.
 
Sau đó, Phi với phương thức, thủ đoạn sử dụng giao thức chuyển đổi giọng nói, giả danh là nhân viên tổng đài viễn thông, thông báo việc nợ cước và cán bộ điều tra gọi điện thoại tới các nạn nhân thông báo có liên quan đến đường mua bán ma túy, rửa tiền, yêu cầu chuyển tiền trong tài khoản để “chứng minh không liên quan” đến các hoạt động tội phạm nói trên. Các số điện thoại gọi tới nạn nhân đều được Phi sử dụng phần mềm chuyển đổi số có đuôi 113 làm người nghe nhầm tưởng là đang làm việc với Công an.
 
Thậm chí, khi nạn nhân tỏ ý nghi ngờ thông tin được “điều tra viên” cung cấp qua điện thoại thì được Nguyễn Văn Phi gửi qua Zalo một bản chụp “lệnh bắt khẩn cấp” có chữ ký giả mạo của cán bộ Công an cùng lời đe dọa “nếu không chuyển tiền thì chuẩn bị 2 bộ quần áo, trong vòng 15 phút nữa sẽ có người của Công an địa phương áp giải đến làm việc với cơ quan điều tra”. Thiếu hiểu biết, hoảng loạn do bị đe dọa và tin tưởng vào lời hứa sau khi chứng minh không liên quan đến tội phạm sẽ trả lại tiền, các bị hại đã chuyển tiền vào các tài khoản do Phi chỉ định. 
 
Sau khi bị hại chuyển tiền, Phi yêu cầu Luận rút tiền mặt gửi vào một tài khoản khác của Phi. Đổi lại, Phi hứa sẽ cho Luận, Thu, Phi 20% tổng số tiền chiếm đoạt được. Chỉ trong 1 tuần, nhóm Luận, Thu và Đình Phi đã 5 lần thực hiện hành vi chiếm đoạt của các bị hại ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Tổng số tiền mà các đối tượng thu lợi bất chính hơn 3,1 tỉ đồng. Hành vi của Luận, Thu và Đình Phi bị Công an Nghệ An phát hiện, bắt giữ. Còn Nguyễn Văn Phi bị Công an bắt khi vừa từ Đài Loan trở về nước vào tháng 3/2020.
 
Tại phiên tòa, Nguyễn Văn Phi vẫn ngoan cố, tỏ ra không ăn năn, hối lỗi, không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, HĐXX nhận định: Căn cứ vào các bản tự khai của Phạm Đình Luận cũng như các biên bản ghi lời khai, đối chất với Luận có đủ cơ sở khẳng định Nguyễn Văn Phi là người thuê Luận mở thẻ ATM. Luận được Phi trả tiền công khi rút số tiền Phi chiếm đoạt từ các nạn nhân ra khỏi thẻ ATM do Luận mở trước đó để gửi cho Phi. Lời khai của Luận, Thu, Đình Phi trong quá trình điều tra phù hợp với nội dung vụ án. Do đó đủ căn cứ chứng minh Nguyễn Văn Phi là người chủ mưu thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 3,3 tỉ đồng của các bị hại.
 
Đây là một vụ án phạm tội có tổ chức, thủ đoạn tinh vi, sử dụng thủ đoạn công nghệ cao, gian dối bằng hình thức đe dọa khiến cho bị hại lo sợ, chuyển tiền. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây tâm lý hoang mang cho nhân dân. HĐXX cũng khuyến cáo rằng, người dân cần tỉnh táo, nâng cao cảnh giác khi nhận cuộc gọi điện thoại từ người lạ; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng… cho bất kỳ ai không quen biết. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất.
 
Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Phi 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
 
.

THU THỦY

.