Thứ Tư, 21/10/2020, 09:17 [GMT+7]

Đẩy mạnh hoạt động kiểm soát an toàn thực phẩm

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng công tác thanh, kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm về ATTP và giảm các vụ ngộ độc thực phẩm. Trong đó, hoạt động tuyên truyền, kiểm soát ATTP được tập trung thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.
Cơ quan chức năng kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh
Cơ quan chức năng kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh
9 tháng đầu năm 2020, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATTP được triển khai đồng bộ và đạt được nhiều kết quả. Theo đó, in và cấp 18.000 tờ rơi đảm bảo ATTP trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hộ gia đình; bếp ăn tập thể, nhà hàng và tại các chợ, siêu thị… Các cơ quan, đơn vị đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền nhiều hoạt động ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ phụ trách lĩnh vực ATTP. Cũng trong thời gian qua, việc xây dựng các mô hình có kiểm soát ATTP được quan tâm thực hiện; tiếp tục nhân rộng Mô hình “Bếp ăn tập thể, nhà hàng trong khách sạn đủ điều kiện ATTP”; đồng thời triển khai một số mô hình mới như: Bữa cỗ tập trung đông người tổ chức tại cộng đồng; Tuyến phố/tuyến đường có kiểm soát về ATTP; Mô hình điển hình tiên tiến về ATTP… 
 
Bên cạnh đó, công tác thanh, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực ATTP được chú trọng thực hiện. Theo thống kê của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An, chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm, đơn vị đã thành lập  nhiều đoàn thanh, kiểm tra liên ngành và chuyên nghành vệ sinh ATTP tại 177 cơ sở sản xuất, kinh doanh. Qua kiểm tra, phát hiện 20 cơ sở vi phạm các quy định về ATTP. Chi cục đã ra quyết định xử phạt các cơ sở vi phạm với số tiền hơn 305 triệu đồng. Cũng trong thời gian qua, các ngành chức năng đã thực hiện tốt hoạt động giám sát ATTP. Đặc biệt, đối với các mẫu không đạt quy định về ATTP, Chi cục đã thông báo cho cơ quan quản lý tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật; tổ chức giám sát đảm bảo ATTP tại các khu cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch COVID-19. Trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra 3 vụ ngộ độc thực phẩm tại hộ gia đình làm 17 người mắc (số người mắc giảm 27 người), không có trường hợp tử vong và không ghi nhận có vụ ngộ độc thực phẩm từ 30 người mắc trở lên.
 
Mặc dù các ngành chức năng đã có nhiều nỗ lực trong công tác đảm bảo ATTP, tuy nhiên trên thực tế, quá trình thực hiện nhiệm vụ vẫn còn một số khó khăn nhất định. Điển hình, đặc thù của Nghệ An là địa bàn rộng, số lượng các cơ sở sản xuất, kinh doanh liên quan đến vệ sinh ATTP rất lớn trong khi lực lượng phụ trách lĩnh vực này vẫn còn mỏng. Các trang thiết bị, phương tiện để kiểm tra, phát hiện các vi phạm ATTP gặp nhiều khó khăn bởi vì test nhanh thì chưa đủ cơ sở để khẳng định sản phẩm có vi phạm vệ sinh ATTP hay không mà phải gửi sản phẩm đi kiểm định nên thời gian chờ đợi kết quả khá lâu. Bên cạnh đó, việc quản lý hoạt động ATTP còn nhiều đầu mối nên công tác phối hợp một số hoạt động quản lý, thanh tra, kiểm tra còn nhiều bất cập; các địa phương chưa có cán bộ chuyên trách, chủ yếu kiêm nhiệm, chưa đủ năng lực để giám sát chất lượng ATTP. 
 
Ngoài ra, một số cơ sở sản xuất kinh doanh do chạy theo lợi nhuận cố tình sử dụng thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm không nguồn gốc, xuất xứ và không đảm bảo vệ sinh ATTP nên gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động thanh, kiểm tra…
 
Trong thời gian tới, để tiếp tục kiểm soát tốt ATTP trên địa bản tỉnh, các ngành chức năng sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra, hậu kiểm về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống, kiên quyết xử lý vi phạm pháp luật về ATTP và công khai các cơ sở vi phạm theo quy định. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức và pháp luật về ATTP; tăng cường sự phối hợp liên ngành, phát huy được vai trò các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội và huy động sự tham gia của cộng đồng vào công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn toàn tỉnh.
.

An Nhiên

.