Chủ Nhật, 18/08/2019, 06:44 [GMT+7]
Viết tiếp bài "Sống khổ cạnh Khu đô thị mới Cửa Tiền"

Ai ưu ái cho Danatod lấn sông Vinh phân lô, bán nền?

(Congannghean.vn)-Vướng quy hoạch sông Vinh, hàng chục hộ dân trong suốt nhiều năm qua không được xây dựng, cơi nới, sang nhượng nhà cửa, mùa nắng lo chống nóng, mùa mưa tất tả chạy lũ. Trong khi đó, dự án Khu đô thị mới Nam Cửa Tiền của Công ty CP Danatod thì được phép mọc lên, công trình xây dựng lấn cả hành lang đê điều sông Vinh.
Nhiều khu biệt thự thuộc dự án của Công ty Danatod lấn chiếm, vi phạm hành lang đê điều công trình sông Vinh
Nhiều khu biệt thự thuộc dự án của Công ty Danatod lấn chiếm, vi phạm hành lang đê điều công trình sông Vinh
Ngày 31/8/2010, tại Quyết định 3867/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chung cho phường Vinh Tân, UBND tỉnh Nghệ An đã xác định khu vực dọc phía Nam sông Vinh đoạn từ cầu Cửa Tiền đến cầu đường sắt Bắc - Nam là đất cây xanh. Để thực hiện quy hoạch này, các hộ dân đang sinh sống dọc phía Nam sông Vinh thuộc khối Vinh Mỹ sẽ nằm trong diện di dời, giải tỏa và không được tách thửa, xây nhà kiên cố sát bờ sông. Vì diện mạo chung của thành phố tương lai, hàng trăm con người ở đây trong suốt hàng chục năm trời đã chấp nhận sống khổ, không xây dựng, cơi nới nhà cửa, không tách bìa đất hay phát sinh bất cứ giao dịch nào liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Đùng một cái, trong khoảng 3 năm trở lại đây, cùng một tuyến quy hoạch nhưng phía diện tích đất đã được cấp cho Công ty CP Danatod để xây dựng Khu đô thị mới Nam Cửa Tiền, nhiều ngôi biệt thự lấn sông Vinh thi nhau mọc lên khiến cho người dân vô cùng bức xúc, thậm chí phẫn nộ. 
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Khu đô thị mới Nam Cửa Tiền được tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch lần 1 vào năm 2005, đến năm 2015 thì được điều chỉnh quy hoạch 1/500 lần thứ 6 với tổng diện tích 22,15 ha để xây dựng hệ thống tòa nhà chung cư cao tầng, trong đó có hạng mục được phép phân lô, xây dựng nhà ở kiên cố sát bờ phía Nam sông Vinh tại khối Vinh Mỹ. Trước đó, trong lần điều chỉnh vào năm 2014, UBND tỉnh Nghệ An đã chấp thuận cho Công ty Danatol được điều chỉnh quy hoạch dự án có phần diện tích “xà xẻo” cả diện tích đất dọc phía bờ Nam sông Vinh đã được quy hoạch trước đó để phát triển cây xanh. Ngày 5/8/2014, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An ban hành Văn bản số 224 về việc chấp thuận thẩm định thiết kế cơ sở cho dự án này được phép điều chỉnh hạng mục nhà ở liền kề và nhà ở thấp tầng kết hợp dịch vụ. Tại văn bản này, Sở Xây dựng đã căn cứ vào đề nghị của Công ty CP Danatol về việc xin ý kiến thẩm định thiết kế cơ sở các mẫu nhà liền kề để phê duyệt. Theo đó, hàng chục lô đất liền kề bám sát bờ Nam sông Vinh đã được chấp thuận cho chủ đầu tư triển khai xây các hạng mục nhà ở. Bất luận trước đó, tại Quyết định 3867/QĐ-UBND ngày 31/8/2010 của UBND tỉnh Nghệ An đã quy hoạch khu vực dọc phía Nam sông Vinh đoạn từ cầu Cửa Tiền đến cầu đường sắt Bắc - Nam là đất cây xanh. 
 
Thậm chí, việc ưu ái cho Danatod phân lô, bán nền dọc bờ sông Vinh đoạn từ cầu Cửa Tiền 1 đến cầu đường sắt Vinh Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng hành lang đê điều, xây dựng nhà cửa lấn ra cả bờ sông. Vấn đề này, theo Chi cục Thủy lợi Nghệ An, theo Luật Thủy lợi thì phạm vi bảo vệ công trình sông Vinh là 3 - 5 m tính từ chân mái ngoài trở ra. Theo quy hoạch đã được UBBND tỉnh phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh cho dự án Khu đô thị mới nam Cửa Tiền, thì có một phần diện tích nằm trong hành lang bảo vệ công trình sông Vinh. Tại Quyết định số 782/QĐ.UB-ĐT ngày 15/3/2010, đây là khu dịch vụ nhỏ ven sông, nhưng theo quy hoạch điều chỉnh tại Quyết định 2216/QĐ.UB-ĐT ngày 26/5/2015 thì đây lại là 32 lô đất ở, khu vực dịch vụ nhỏ ven sông và giữ nguyên đến hiện tại. Tuy nhiên, trong quá trình phê duyệt cũng như phê duyệt điều chỉnh dự án, thì Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy lợi không nhận được văn bản đề nghị góp ý của Sở Xây dựng về phần diện tích nằm trong phạm vi bảo vệ công trình sông Vinh. 
 
Để đảm bảo an toàn, năng lực phục vụ của sông Vinh cũng như tính thượng tôn pháp luật, Chi cục Thủy lợi Nghệ An đã đề nghị UBND tỉnh Nghệ An, yêu cầu Chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Nam Cửa Tiền là Công ty CP Danatod, mời đơn vị tư vấn đủ năng lực thực hiện kiểm tra, đánh giá, khảo sát khả năng ảnh hưởng đến an toàn, khả năng phục vụ của công trình sông Vinh khi thực hiện dự án, song đến nay Danatod vẫn án binh bất động. Theo Điều 48, Luật Thủy lợi số 08 ngày 19/6/2017 về việc xử lý công trình có trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, nếu không ảnh hưởng đến an toàn và công năng phục vụ của công trình thủy lợi thì được phép tồn tại nhưng không được mở rộng quy mô, thay đổi kết cấu; nhưng nếu ảnh hưởng đến hai vấn đề nói trên thì buộc phải thực hiện các giải pháp khắc phục, nếu không khắc phục được thì phải dỡ bỏ hoặc di dời. 
 
Trong một diễn biến khác, tại nhiều kỳ họp cũng như tiếp xúc cử tri, nhân dân phường Vinh Tân đã có rất nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề này. Ngày 19/11/2018, trong văn bản trả lời cử tri, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa cho rằng, liên quan đến vấn đề này, hiện nay địa phương đang tổ chức lập quy hoạch phân khu phường Vinh Tân để xem xét. UBND TP Vinh cho rằng, UBND thành phố thông tin là sẽ kiểm tra thực tế hiện trạng và xem xét các điều kiện hạ tầng tại khu vực này để định hướng quy hoạch hợp lý theo hướng có thể tồn tại đất ở dân cư. Liên quan đến vấn đề này, trước đó năm 2016, qua rà soát các dự án trên địa bàn, phát hiện dự án Khu đô thị mới Cửa Tiền tại phường Vinh Tân, TP Vinh do Công ty CP Danatol làm chủ đầu tư đang còn nợ 6,2 tỉ đồng tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, lấy lý do thi công dự án BT xây dựng cầu Cửa Tiền II nên dự án này được chấp nhận không tính tiền phạt chậm nộp.
.

THIÊN THẢO

.