Thứ Ba, 13/08/2019, 16:03 [GMT+7]

Tăng cường xử lý xe độ, chế gây mất ATGT

Hiện nay thì để nhằm thỏa mãn thú vui, trò tiêu khiển của cá nhân, nhiều chủ phương tiện  xe máy đã tự ý thay đổi kết cấu phương tiện, như: Thay còi, chỉnh đèn, lắp dàn nhạc, độ pô... Không bàn đến chuyện đẹp - xấu, những chiếc xe này sau khi thay đổi kết cấu rất dễ gây cháy, nổ. Đáng nói hơn, nguy cơ gây tai nạn giao thông từ xe "độ, chế" luôn hiện hữu và thực sự trở thành hiểm họa cho người tham gia giao thông.
Bấm Play để xem Video (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)
Luật ATGT đã cấm, song, việc tự chế thêm chi tiết vào xe gắn máy vẫn diễn ra. Thiếu hiểu biết về pháp luật hoặc cố tình vi phạm khiến người chế xe và người điều khiển xe tự chế đối mặt với nguy hiểm. Và ngày càng có nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến loại phương tiện này, trong khi biện pháp xử lý của ngành chức năng không đủ sức răn đe khiến tình trạng này càng trở nên nhức nhối. 
 
Nhìn những chiếc xe bị thay đổi, chỉnh đèn, độ pô khó ai có thể hình dung nổi đây lại là những chiếc xe máy chuyên dùng để lưu thông hàng ngày. Ngay cả hệ thống phanh, lốp cũng không còn nguyên vẹn như trước. Ngoài thay đổi kết cấu, các xe này còn được đổi cả công năng để xe chạy nhanh hơn.  Đa số các phương tiện đều là xe máy cũ, rẻ tiền để độ.
 
Đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an T.P Huế cho biết, vừa qua chúng tôi thành lập các chuyên đề liên quan tới việc xử lý các loại xe này và thu giữ hơn 100 xe các loại độ chế đa phần đều là thanh niên ngổ ngáo sử dụng lạng lách, đánh võng. Đây cũng là vấn đề xảy ra đêm khuya ảnh hướng lớn khu dân cư, tuyến đường trong vực này.
 
20h tối, lực lượng CSGT, Công an T.P Huế ra quân TTKS thực hiện chuyên đề xử lý xe độ, chế. Chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý hàng chục quái xế sử dụng những xe độ, chế. Điều đáng nói, hầu hết tất cả những thanh niên này khi bị lực lượng chức năng truy đuổi thường vứt bỏ phương tiện, lẩn tránh, nhiều trường hợp còn chống trả lại lực lượng chức năng rất quyết liệt.
 
6 tháng đầu năm 2019, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Huế tăng cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Một trong những nguyên nhân chính là do tình trạng thanh niên sử dụng xe độ, chế gây mất ATGT và đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nếu trong thời gian tới không có những giải pháp căn cơ để xử lý dứt điểm, thì cả 3 tiêu chí trên vẫn sẽ tiếp tục tăng. 
 
Mức xử phạt nhẹ chưa mang tính răn đe và với ý thức của nhiều chủ phương tiện đã sẵn sàng độ cho xe của mình với mục đích chỉ để cho đẹp cho lạ và khác người chứ không thực sự cần thiết. Niềm vui, ý thích, trò tiêu khiển của một người nhưng lại mang đến sự khó chịu và đặc biệt hơn là gây nguy hiểm đến tính mạng của những người tham gia giao thông khác.
.

Nguồn: ANTV

.