Thứ Sáu, 16/08/2019, 08:33 [GMT+7]

Buôn lậu, vận chuyển hàng cấm qua biên giới vẫn 'nóng'

(Congannghean.vn)-Mặc dù công tác kiểm soát khu vực biên giới được siết chặt, nhưng bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, các đối tượng buôn lậu đã lợi dụng các khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới Việt - Lào để vận chuyển các mặt hàng như: Thuốc lá, đường cát, rượu, pháo nổ… vào sâu trong nội địa. Điều này đã gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong cuộc chiến chống buôn lậu.

Phương thức, thủ đoạn tinh vi

Nghệ An có đường biên giới dài gần 470 km, tiếp giáp với 3 tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng và Bô Ly Khăm Xay của nước bạn Lào. Ðịa hình rừng núi dọc tuyến biên giới rất hiểm trở, có 2 con sông Nậm Nơn và Nậm Mộ chảy từ đất Lào theo đường biên vào nội địa và có nhiều khe suối, vách đá dựng đứng. Vì vậy, khu vực biên giới tỉnh Nghệ An được xem là “điểm nóng” diễn ra các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Cùng với các mặt hàng “truyền thống” là thuốc lá, rượu, bia ngoại thẩm lậu qua biên giới, sự xuất hiện ngày càng nhiều chủng loại như pháo nổ, ma túy, thực phẩm bẩn... đang ngày càng gia tăng.

Các lực lượng chức năng phối hợp bắt đối tượng vận chuyển ma túy trái phép
Các lực lượng chức năng phối hợp bắt đối tượng vận chuyển ma túy trái phép

Theo tìm hiểu của phóng viên, hoạt động của các đối tượng buôn lậu diễn ra cực kỳ tinh vi. Bọn chúng thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động, hình thành nhiều đường dây buôn lậu quy mô lớn, được tổ chức chặt chẽ, hoạt động liên tỉnh, liên quốc gia, có sự tham gia tiếp tay của nhiều thành phần, nhiều đối tượng cả trong nước và nước ngoài. Để tránh bị phát hiện, bọn buôn lậu vận chuyển hàng hóa từ Lào về Việt Nam chia thành nhiều công đoạn, chủ yếu do các chủ “đầu nậu” lợi dụng cư dân biên giới không có việc làm hoặc những người có hoàn cảnh khó khăn tham gia vận chuyển bằng cách chờ đêm tối, khi vắng bóng lực lượng chức năng, sẽ vác từng bao tải nặng từ 50 - 70 kg theo đường mòn, vách núi cheo leo dọc biên giới đưa hàng vào nội địa. Hàng lậu là thuốc lá, rượu, bia ngoại, đường cát, nước giải khát... thường được chia nhỏ, xé lẻ, chờ thời cơ huy động “cửu vạn” gùi, cõng bộ qua biên giới.

Ngoài ra, bọn buôn lậu còn lợi dụng việc thăm thân của đồng bào dân tộc Mông, Thái, Ðan Lai với người thân ở nước bạn Lào sau đó móc nối với một số người dân có trình độ hiểu biết về pháp luật hạn chế, thuê họ luồn rừng, vượt biên trái phép để vận chuyển hàng lậu vào nội địa. Bên cạnh đó, một số đối tượng lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách, chương trình thông quan điện tử để gia tăng các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại làm ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, môi trường hoạt động kinh doanh, sản xuất hàng hoá trong nước và địa phương.

Kiên quyết đấu tranh

Nắm bắt các quy luật hoạt động của các đối tượng buôn lậu, Cục Hải quan tỉnh Nghệ An luôn xác định công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép trên tuyến biên giới là nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, đơn vị đã tập trung phối hợp với các Đồn Biên phòng tại các cửa khẩu Thanh Thủy, Nậm Cắn... tăng cường công tác tuần tra kiểm soát tại các tuyến đường mòn; đồng thời đẩy mạnh công tác nắm bắt thông tin, rà soát đối tượng, kiểm soát các địa bàn trọng điểm để kịp thời ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, chất ma túy qua biên giới.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 90 vụ buôn lậu, gian lận thương mại. Trong đó, bắt 16 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, 10 vụ ma túy; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan 64 vụ với tổng số tiền phạt là 1.043,5 tỉ đồng, bán hàng tịch thu 1.323 tỉ đồng; tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước là 2.366,5 tỉ đồng

Theo dự báo của Cục Hải quan Nghệ An, những tháng cuối năm thường là “thời điểm nóng” về buôn lậu hàng hóa qua biên giới do nhu cầu tiêu dùng tăng, sự chênh lệch về giá cả hàng hóa... Vì vậy, hoạt động xuất  nhập khẩu, xuất nhập cảnh sẽ diễn ra sôi động hơn, nhu cầu mua sắm phục vụ tiêu dùng, thăm thân và du lịch sẽ tăng cao. Lợi dụng điều đó, các đối tượng vẫn tìm mọi phương thức, thủ đoạn để buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, nhất là những mặt hàng cấm, hàng có thuế suất cao, trị giá lớn và những hàng hóa có nhu cầu tiêu dùng nhiều mà trong nước không đáp ứng đủ. Mặt khác, vì siêu lợi nhuận khi buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới nên các đối tượng sẽ triệt để lợi dụng để hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn, dự báo sẽ diễn biến phức tạp.

Để làm tốt công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên khu vực biên giới, theo Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An Chu Quang Luân, đơn vị tiếp tục phối hợp với các lực lượng Bộ đội Biên phòng, Công an, Quản lý thị trường, chính quyền các xã biên giới làm tốt công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin và đẩy mạnh các hoạt động tuần tra kiểm soát các đường mòn, lối mở dọc biên giới, hai bên cánh gà cửa khẩu, trong và ngoài địa bàn hoạt động hải quan nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động vi phạm. Đặc biệt, Cục Hải quan tiếp tục tổ chức quản lý, giám sát chặt chẽ hàng nhập khẩu tại các cửa khẩu, phòng, chống buôn lậu hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng giả nguồn gốc xuất xứ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và công tác quản lý cán bộ. Giám sát, xác nhận các mặt hàng xuất, nhập khẩu đúng các quy định.

Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên thu thập, phân tích, xử lý thông tin và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan để phục vụ cho công tác. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhân dân không tiếp tay cho đối tượng buôn lậu, tham gia tố giác tội phạm, cùng chung tay với các lực lượng chức năng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

.

Cao Loan

.