Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201202/18423-pha-o-nhom-chuyen-ban-le-ma-tuy-tai-khu-vuc-song-cua-tien-398861/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201202/18423-pha-o-nhom-chuyen-ban-le-ma-tuy-tai-khu-vuc-song-cua-tien-398861/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá ổ nhóm chuyên bán lẻ ma túy tại khu vực sông Cửa Tiền - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 20/02/2012, 14:10 [GMT+7]
18423

Phá ổ nhóm chuyên bán lẻ ma túy tại khu vực sông Cửa Tiền

Nếu ai đã từng đi qua khu vực sông Cửa Tiền đều dễ dàng nhận thấy, đây là một điểm rất thuận lợi cho giao thương. Một là trên bến dưới thuyền, đến cũng tiện mà đi cũng thuận. Hai là, phía sau có chợ Vinh sầm uất, đông người qua lại.
 
Đây cũng là điều kiện để các loại tội phạm dễ bề hoạt động, khi cần có thể trà trộn, luồn lách, trốn tránh sự truy bắt của cơ quan chức năng. Vì thế, trong thời gian qua, bọn tội phạm, đặc biệt là những tên đầu sỏ về ma túy đã chọn đây làm điểm bán lẻ ma túy cho nhiều đối tượng nghiện.
 
Người dân khối 6B, phường Cửa Nam cho biết: Trước đây, họ thường xuyên đến khu vực này để vui chơi, giải trí, hóng gió mỗi khi tan sở hay khi đêm về. Thế nhưng, khi ma túy tràn về, các con nghiện lảng vảng tụ tập thì nhiều người phải bỏ thói quen của mình. Trong số các đối tượng ma túy gây nhức nhối trong quần chúng nhân dân, nổi lên ổ nhóm do Đặng Thị Mỹ cầm đầu.
Đặng Thị Mỹ (SN 1973), trú tại phường Lê Mao, TP Vinh không phải là cái tên quá xa lạ với nhiều người dân phường Cửa Nam, đặc biệt là các trinh sát Công an TP Vinh. Vô gia cư, không có hộ khẩu thường trú, thị từng có 3 tiền án về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Vào tù ra tội liên tục nhưng chẳng khiến cho người phụ nữ này e dè khi nghĩ đến ma túy. Do có con nhỏ (dưới 36 tháng tuổi) nên thị được tạm hoãn thi hành án. Hiện, Mỹ đang nợ tới 22 năm án tù giam đều liên quan đến ma túy.
 
Điểm phức tạp về ma túy khu vực sông Cửa Tiền đã bị triệt xóa
 
Lợi dụng sự khoan hồng của pháp luật, cộng với bệnh tật hiểm nghèo (Mỹ đang bị HIV giai đoạn cuối) nên thị sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn, liều lĩnh, manh động khi cần thiết để có thể tiêu thụ hàng.
 
Khi gần đến giai đoạn cuối đời, lại đang khát tiền, Mỹ lao vào con đường ma túy, tụ tập nhiều đối tượng nghiện ngập để chuyên bán lẻ ma túy tại đây. Không chỉ lôi kéo một số kẻ lang thang, vô gia cư như mình, thị còn dụ dỗ cả những thanh niên tại khu vực này cùng mình đi theo cái chết trắng.
 
Theo điều tra viên Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Vinh thì việc bắt giữ Mỹ không khó. Nhưng điều quan trọng là phải đưa toàn bộ ổ nhóm bán lẻ ma túy do Mỹ đứng đầu ra trước pháp luật. Có như vậy mới xóa điểm phức tạp tại sông Cửa Tiền, làm yên lòng quần chúng nhân dân.
 
Xác định rõ nhiệm vụ trên, các trinh sát viên Công an TP Vinh đã tập trung xác minh và lên danh sách các đối tượng nghi vấn để đấu tranh, làm rõ. Đồng thời, phối hợp với Công an phường để điều tra rõ vụ việc. Qua công tác xác minh, nắm tình hình, nhiều đối tượng cộm cán, chân rết trong việc tuồn hàng lẻ đã được xác định.
 
Đó là: Phạm Văn Tín (SN 1969) trú tại thị xã Thái Hòa, bỏ nhà đi lang thang, thường xuyên tụ tập tại khu vực này; Nguyễn Mạnh Hoàng (SN 1988) trú tại khối 6B, phường Cửa Nam; Nguyễn Mạnh Long (SN 1990), em trai của Nguyễn Mạnh Hoàng; Nguyễn Hữu Sơn (SN 1985) trú tại khối Vinh Tiên, phường Hưng Bình; Nguyễn Văn Hải (SN 1978) trú tại khối 15, phường Cửa Nam.
 
Đây đều là những đối tượng đã có tiền án, tiền sự về tội ma túy. Như Nguyễn Mạnh Hoàng, tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng đã có 2 tiền án về ma túy, 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản; Phạm Văn Tín 1 tiền án về tội ma túy... Với bộ sậu “hợp cạ” như vậy, lại thêm địa hình thuận lợi, bọn chúng tìm mọi thủ đoạn để cung cấp hàng cho các con nghiện.
 
Thủ đoạn của chúng là giấu ma túy trong các hộp tre, nứa, đá, gạch…; hoặc trà trộn vào trong chợ để tìm khách. Khi cần, nhóm đối tượng này còn sẵn sàng manh động, liều lĩnh để giành giật khách với nhóm khác, hoặc chống trả quyết liệt các cơ quan chức năng.
 
Sau một thời gian nghiên cứu kĩ càng thủ đoạn, phương thức hoạt động của ổ nhóm này, Công an TP Vinh đã quyết định lên kế hoạch hành động. Cùng với thái độ kiên quyết đấu tranh tội phạm, các trinh sát viên còn tăng cường vận động nhân dân kịp thời tố giác, phối hợp với Công an các đơn vị để bắt giữ đối tượng. Theo đó, nhiều tên cộm cán về ma túy cũng phải sa lưới.
 
Ngày 9/2, Công an TP Vinh bắt Nguyễn Mạnh Hoàng khi y đang mang 14 gói hêrôin đi tiêu thụ. Ngày 10/2, bắt Phạm Văn Tín, thu 5 gói hêrôin. Ngày 11/2, bắt Nguyễn Văn Hải, thu 2 gói hêrôin. Ngày 13/2, bắt Nguyễn Hữu Sơn, thu 2 gói hêrôin khi y đang trên đường mang đi tiêu thụ. Tại cơ quan điều tra, tất cả các đối tượng đều khai nhận toàn bộ hành vi của mình. 
Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Phạm Thế Anh - Phó Đội trưởng Đội CSĐTTP về ma túy Công an TP Vinh, cho biết: Việc triệt xóa điểm bán lẻ này không phải đơn giản bởi tính chất manh động và liều lĩnh của các đối tượng. Các trinh sát đã phải ngày đêm bám địa bàn, theo dõi di biến động của các đối tượng và tổ chức nhiều phương án, kế hoạch vây bắt hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn. Trong quá trình phá án, lực lượng công an đã nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ nhiệt tình của chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân.
Điểm phức tạp về ma túy xung quanh sông Cửa Tiền đã bị triệt xóa, người dân khu vực này đã dần trở lại cuộc sống bình yên vốn có. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vinh đang tiếp tục xác minh, làm rõ và đấu tranh với các đối tượng còn lại, kiên quyết không để cái chết trắng đe dọa cuộc sống yên bình của bà con.

Mai Hậu
.