Thứ Hai, 26/10/2020, 09:06 [GMT+7]

Nghe lời mẹ đẻ bán người qua Trung Quốc, người đàn ông lĩnh án tù

(Congannghean.vn)-Cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc, những mong đổi đời, X. bỏ ra 30 triệu đồng nhờ người đưa mình sang Trung Quốc lấy chồng mới. Tuy nhiên, sau đó X. trở về nước làm đơn tố cáo những đối tượng đã đưa mình sang Trung Quốc bán.

Bị cáo Cụt Văn Ba
Bị cáo Cụt Văn Ba

 

 
TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Cụt Văn Ba (SN 1995) trú tại xã Na Loi, huyện Kỳ Sơn về tội mua bán người.
 
Cụt Thị Hạnh (SN 1974) và Cụt Văn Ba là hai mẹ con. Cơ quan Công an xác định, mẹ con Ba là đồng phạm trong vụ đưa Moong Thị X. (SN 1994) trú tại xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn sang Trung Quốc lấy chồng. Ngày Hạnh bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử thì Ba đang trốn ở Lào. Đến khi được bố gọi điện thông báo, Ba trở về quê đầu thú.
 
Tại Tòa, Cụt Văn Ba trình bày, chồng của X. và Ba vốn là anh em họ. Vợ chồng X. sống không hạnh phúc ngay cả khi cô mang bầu. Một ngày đầu tháng 3/2014, biết Ba có thể đưa người sang Trung Quốc lấy chồng, X. đến nhà Ba nhờ cậy với hy vọng sang xứ người sẽ được đổi đời. X. còn yêu cầu phải trả cho cô 30 triệu đồng. Tuy nhiên, Ba đi vắng, mỗi Hạnh ở nhà. Vì trước đó từng nghe tin Ba nói chuyện tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc nên khi nghe tin, Hạnh đứng ra thay con đồng ý tìm cách đưa X. đi lấy chồng.
 
Về nhà nghe mẹ kể chuyện, Cụt Văn Ba liên hệ với Cụt Văn Huệ (SN 1978) trú tại huyện Kỳ Sơn. Khi Ba đặt vấn đề đưa người sang Trung Quốc thì Huệ nói “cứ đưa người sang bán được bao nhiêu thì chia sau”. Sau đó, X. được hai đối tượng đưa sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch giao cho người tên Hợi (hiện đã lấy chồng và sinh sống ở Trung Quốc). Tại Trung Quốc, Hợi đã bán X. với giá 7 vạn nhân dân tệ (tương đương 180 triệu đồng) cho một người đàn ông bản địa lấy làm vợ. Sau đó, Hợi đưa cho Huệ 31 triệu đồng. Khi về Việt Nam, Huệ đưa cho mẹ con Hạnh 20 triệu, số tiền còn lại thì đối tượng này bỏ túi.
 
Tại xứ người, sau một thời gian chung sống với người chồng Trung Quốc, ngày 10/11/2018, Moong Thị X. trở về nhà và làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan Công an. Từ lá đơn của X., Huệ và Hạnh bị Công an huyện Kỳ Sơn bắt giữ. Thời điểm này, Cụt Văn Ba không có mặt tại địa phương nên bị Công an phát lệnh truy nã.
 
“Bị cáo chỉ nghĩ mình đang giúp X. vì cô ấy đặt vấn đề là vợ chồng sống không hạnh phúc và mong muốn được lấy chồng người Trung Quốc những mong đổi đời. X. cũng cam đoan không kiện cáo gì nên bị cáo và mẹ đã đưa cô ấy sang Trung Quốc”, bị cáo Cụt Văn Ba trình bày. 
 
Không có mặt tại phiên tòa, nhưng bị hại X. có đơn yêu cầu Ba bồi thường 50 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần. Tuy nhiên, Cụt Văn Ba trả lời, không có khả năng chi trả bởi hoàn cảnh bị cáo đặc biệt khó khăn, “lấy đâu ra mấy chục triệu như vậy”.
 
Trước đó, trong phiên tòa xét xử Cụt Văn Huệ và Cụt Thị Hạnh, bị hại cũng yêu cầu bồi thường 41 triệu đồng và được 2 bị cáo chấp thuận, phân chia theo tỉ lệ Huệ bồi thường 21 triệu đồng, Hạnh bồi thường 20 triệu đồng. Do vậy, không có cơ sở để chấp thuận bồi thường 2 lần cho cùng 1 hành vi.
 
HĐXX nhận định, một trong những tội phạm nguy hiểm nhất chính là mua bán người, vì hệ quả của hành vi này đặc biệt nghiêm trọng, vi phạm đến quyền hợp pháp của cá nhân. Do đó, việc đưa bị cáo Cụt Văn Ba ra xét xử thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. HĐXX cũng nhận định, trong vụ án này bị hại cũng có một phần lỗi khi đã chủ động, đồng ý sang Trung Quốc. Cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Cụt Văn Ba 3 năm 6 tháng tù về tội mua bán người.
 
Qua đây, người dân hãy nâng cao cảnh giác, nhất là chị em phụ nữ ở các huyện miền núi. Chỉ vì mong muốn đổi đời mà bất chấp để rồi phải gánh chịu những bi kịch nơi đất khách quê người.
.

Phan Tuyết

.