Thứ Ba, 27/10/2020, 08:03 [GMT+7]

Tập trung đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

(Congannghean.vn)-Nhằm ngăn ngừa tội phạm, bảo đảm ANTT, Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT). Qua 6 tháng thực hiện cao điểm tổng kiểm tra, vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK-VLN-CCHT (từ ngày 14/3 - 15/9/2020), trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Công an huyện Diễn Châu vận động, tuyên truyền người dân giao nộp                VK-VLN-CCHT
Công an huyện Diễn Châu vận động, tuyên truyền người dân giao nộp VK-VLN-CCHT
 
Thực hiện Luật Quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT năm 2017 và Nghị định số 36/2009/NĐ-CP ngày 15/4/2009 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, trong những năm qua, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị của tỉnh Nghệ An đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT. Đồng thời, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK-VLN-CCHT tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong đó, xảy ra nhiều vụ sản xuất, mua bán, vận chuyển VK-VLN-CCHT với số lượng lớn, nhất là lợi dụng không gian mạng, hoạt động bưu chính để mua bán, vận chuyển trái phép; nhiều vụ sử dụng VK-VLN-CCHT để gây án với tính chất manh động, coi thường pháp luật, gây lo lắng trong nhân dân. Bên cạnh đó, tình trạng tàng trữ, sử dụng súng tự chế, súng kíp và các loại vũ khí khác trong đồng bào dân tộc vẫn còn phức tạp,  tiếp diễn việc người dân tự ý đào bới, tìm kiếm, mua bán trái phép vũ khí, vật liệu nổ (bom, mìn, vật nổ...), nhiều vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. 
 
Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo, kế hoạch của Bộ Công an, Công an tỉnh Nghệ An đã ban hành kế hoạch chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công an về tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK-VLN-CCHT. Thực hiện kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh, Công an các huyện, thành, thị đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật, kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ trong công tác quản lý Nhà nước về VK-VLN-CCHT. Đồng thời, vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK-VLN-CCHT. 
 
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chủ động, tích cực, quyết liệt của các đơn vị chức năng và sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân, chỉ tính từ ngày 14/3 - 15/9, lực lượng Công an trong tỉnh đã vận động, thu hồi được 2.255 khẩu súng các loại, 2.222 viên đạn các loại, 50 đầu đạn, 76,95 kg  thuốc nổ, 88 kíp nổ, 69,9 m dây cháy chậm, 1.811 vũ khí thô sơ, CCHT các loại, 33 linh kiện vũ khí nguy hiểm khác. Trên lĩnh vực phòng, chống tội phạm, lực lượng Công an đã phát hiện, bắt giữ 160 vụ, 284 đối tượng, thu 74 khẩu súng các loại, 3.804 viên đạn, 210,8 kg thuốc nổ, 1.965 kíp nổ, 138,8 m dây cháy chậm, 3.415 vũ khí thô sơ, CCHT các loại… 
 
Để siết chặt hơn nữa về công tác quản lý VK-VLN-CCHT, thời gian tới, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh với tội phạm liên quan đến các hành vi vi phạm về VK-VLN-CCHT và pháo. Tập trung rà soát, thống kê, đánh giá, phân tích cụ thể để xác định các băng, nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” có sử dụng VK-VLN-CCHT; rà soát các đối tượng mua bán VK-VLN-CCHT trên các trang mạng xã hội, dịch vụ bưu chính để phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT; những tác hại và hình thức xử lý đối với các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại VK-VLN-CCHT để người dân biết và tuân thủ. 
.

Cao Loan

.