Thứ Năm, 29/10/2020, 09:25 [GMT+7]

Ngăn chặn, xử lý xe quá trọng tải hoạt động trên các tuyến đê

(Congannghean.vn)-Trước phản ánh của người dân về việc xe có dấu hiệu quá trọng tải hoạt động làm ảnh hưởng đến sự an toàn của một số tuyến đê trên địa bàn, UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị để ngăn chặn, xử lý.
 
Cụ thể, phản ánh của người dân cho biết, thời gian vừa qua, trên Quốc lộ 46 đoạn đường tránh Vinh đi qua địa phận xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên xuất hiện nhiều xe tải có dấu hiệu cơi nới, chở đất liên tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông và đe dọa đến sự an toàn của các tuyến đường. Ngoài ra, dọc tuyến đường đê sông Lam thuộc địa phận phường Trung Đô và Bến Thủy, cũng có không ít lượt xe tải lưu thông mỗi ngày. Những chiếc xe tải này chủ yếu chở vật liệu xây dựng được tập kết ở các bãi tập kết ven sông Lam, sau đó di chuyển trên tuyến đường đê tả Lam theo hướng tuyến đường tránh TP Vinh hoặc theo đường Nguyễn Viết Xuân để hướng vào nội thành và theo tuyến đường nối Quốc lộ 46 với đường ven sông Lam đến các vùng lân cận. Trước sự hoạt động ngày càng có chiều hướng gia tăng của các doanh nghiệp xe tải này, để siết chặt quản lý và lập lại trật tự an toàn trong hoạt động vận tải, nhất là để bảo vệ các tuyến đê xung yếu, ngày 21/10/2020, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Chỉ thị số 38/CT-UBND về việc ngăn chặn, xử lý tình trạng xe quá trọng tải hoạt động trên các tuyến đê trên địa bàn tỉnh.
Xe tải chạy trên tuyến đê Tả Lam
Xe tải chạy trên tuyến đê Tả Lam

Chỉ thị nêu rõ: Những năm qua, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, thực hiện duy tu, tu bổ, xử lý những hư hỏng của đê điều, trong đó có việc sửa chữa, cải tạo, gia cố mặt đê bị hư hỏng, xuống cấp. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng xe quá trọng tải hoạt động trên các tuyến đê thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An diễn ra phổ biến, đặc biệt là những đoạn đê qua các khu đô thị, khu tập trung dân cư, khu vực có vật liệu và bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu, làm hư hỏng mặt đê, cơ đê, nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn đê điều, giao thông trên đê và công tác phòng, chống thiên tai. Để tiếp tục thực hiện quy định của pháp luật về đê điều, ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải đi trên đê, nhằm bảo đảm an toàn đề điều, thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai tại Chỉ thị này, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã có liên quan tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm.

Cụ thể, UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở GTVT và chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp xe ôtô quá trọng tải hoạt động trên tuyến đê Tả Lam (đê cấp III). Sở NN&PTNT tổ chức kiểm tra, rà soát và bổ sung lắp đặt biển báo quy định tải trọng cho phép đối với xe cơ giới hoạt động trên tuyến đê Tả Lam; theo dõi, tổng hợp tình hình vi phạm của xe quá trọng tải hoạt động trên các tuyến đê thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An; chỉ đạo, đôn đốc các địa phương tăng cường công tác quản lý, ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật về quy định tải trọng cho phép đối với xe cơ giới hoạt động trên đê. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã liên quan chỉ đạo tổng rà soát, khảo sát thực tế tại các tuyến đê, phối hợp tham mưu đề xuất, bố trí kinh phí để xử lý, khắc phục những hư hỏng của đê do tình trạng xe quá tải đi trên đê hoặc do các yếu tố khác gây ra, bảo đảm an toàn đê điều và giao thông trên đê phục vụ công tác ứng cứu hộ đê trong mùa mưa lũ năm 2020 và các năm tiếp theo.
 
Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp đoàn kiểm tra liên ngành các huyện, thành phố, thị xã tuần tra kiểm soát, xử lý xe quá trọng tải hoạt động trên đê. Phối hợp với Sở NN&PTNT chỉ đạo kiểm tra, rà soát và bổ sung lắp đặt biển báo quy định tải trọng cho phép đối với xe cơ giới hoạt động trên các tuyến đê. Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở GTVT, UBND các huyện, thành phố, thị xã có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các trường hợp xe quá trọng tải hoạt động trên các tuyến đê. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở NN&PTNT tham mưu UBND tỉnh xem xét, bố trí kinh phí đầu tư hàng năm để xử lý các hư hỏng của đê, đảm bảo an toàn đê điều và giao thông trên đê phục vụ công tác phòng, chống thiên tai.
 
Các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về đê điều, quy định tải trọng cho phép đối với xe cơ giới hoạt động trên đê; đưa tin những hành vi vi phạm, tổ chức, cá nhân vi phạm và biểu dương các đơn vị, địa phương, cá nhân làm tốt trong công tác bảo vệ đê điều. UBND các huyện, thành phố, thị xã có liên quan thành lập các Đoàn kiểm tra tăng cường công tác kiểm tra hoạt động giao thông trên các tuyến đê thuộc địa bàn quản lý, có biện pháp ngăn chặn triệt để và xử lý nghiêm các trường hợp xe quá trọng tải hoạt động trên các tuyến đê.
.

THIÊN THẢO

.