Thứ Bảy, 07/11/2020, 06:21 [GMT+7]

Nỗ lực đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người

(Congannghean.vn)-Theo báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2012 - 2020, cơ quan điều tra các cấp đã điều tra, khởi tố 136 vụ, 258 bị can phạm tội mua bán người, mua bán trẻ em. Con số này phần nào đã nói lên sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của cơ quan chức năng trong nỗ lực đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người. Tuy nhiên, với tình hình tội phạm mua bán người diễn biến phức tạp như hiện nay thì cuộc chiến này vẫn còn không ít gian nan, thách thức.

Liên tiếp  nhiều  đối tượng  mua bán  người bị bắt giữ  trong  thời gian qua
Liên tiếp nhiều đối tượng mua bán người bị bắt giữ trong thời gian qua
Qua điều tra, nghiên cứu của lực lượng chức năng cho thấy, phương thức, thủ đoạn hoạt động chủ yếu của tội phạm mua bán người là lợi dụng các mối quan hệ quen biết hoặc qua các đầu mối trung gian để tiếp cận nạn nhân. Sau đó, các đối tượng dùng lời lẽ dụ dỗ, hứa hẹn tìm việc làm cho họ với mức lương cao; công khai ngã giá, rủ rê nạn nhân đi lấy chồng ở nước ngoài sẽ có cuộc sống nhàn hạ hơn và có tiền giúp đỡ gia đình nên một số nạn nhân tin và tự nguyện đi theo. Địa bàn mà bọn chúng lựa chọn chủ yếu tập trung vào các huyện miền núi như Con Cuông, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Tương Dương, Kỳ Sơn…
 
Đây là những nơi có điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều người không có việc làm trong khi trình độ dân trí còn hạn chế nên dễ bị dụ dỗ, lôi kéo, lừa gạt. Thời gian gần đây, các đối tượng mua bán người thường thông qua mạng xã hội (zalo, facebook…) để tìm cách lôi kéo, lừa phỉnh nạn nhân đem đi bán. Đặc biệt, xuất hiện tình trạng thủ đoạn mới, một số đối tượng tổ chức thành đường dây mua bán bào thai, có sự tham gia của các đối tượng ở nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc). Theo đó, bọn chúng thường tìm đến các gia đình có phụ nữ ở các vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số đang mang thai sắp sinh, hoặc lợi dụng các trang mạng xã hội để dụ dỗ số phụ nữ mang thai nhưng không muốn nuôi con rồi bán cho người Trung Quốc.
Liên tiếp  nhiều  đối tượng  mua bán  người bị bắt giữ  trong  thời gian qua
Liên tiếp nhiều đối tượng mua bán người bị bắt giữ trong thời gian qua
Trước diễn biến hết sức phức tạp của tội phạm mua bán người, thời gian qua, cả hệ thống chính trị đã cùng chung tay vào cuộc mạnh mẽ nhằm chung tay đẩy lùi tệ nạn mua bán người. Đặc biệt, sau 9 năm thực hiện thi hành Luật Phòng chống mua bán người, các cấp, ban, ngành chức năng đã triển khai thực hiện hiệu quả các mặt công tác liên quan đến hoạt động phòng, chống mua bán người trên địa bàn tỉnh. Trong đó, lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan tổ chức tăng cường tuần tra kiểm soát, nhất là tại các địa bàn miền núi, dân tộc thiểu số, khó khăn, vùng trọng điểm về mua bán người để chủ động nắm tình hình, phân loại đối tượng thường xuyên làm ăn sinh sống hoặc qua lại khu vực biên giới, phục vụ công tác phòng ngừa tội phạm mua bán người hoạt động. Ngoài ra, các sở, ngành, đơn vị liên quan còn thường xuyên tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền phòng, chống mua bán người; đồng thời tiếp nhận, xác minh, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về.
 
Giai đoạn 2012 - 2020, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp, tổ chức trên 1.800 buổi sinh hoạt chuyên đề tuyên truyền, vận động nhân dân tố giác tội phạm, phòng, chống tội phạm; tổ chức 13.500 cuộc họp khối xóm, thôn, bản có lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng, chống tội phạm mua bán người; tổ chức cho trên 320.00 lượt người cam kết không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, tích cực tố giác tội phạm mua bán người; tổ chức tập huấn cho các báo cáo viên, hội viên của các đơn vị, địa phương về phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh tội phạm mua bán người… Cũng trong giai đoạn này, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh, phát hiện, khởi tố 22.283 vụ, 41.037 bị can.
 
Kết thúc điều tra, bắt giữ 136 vụ, 258 đối tượng mua bán người, mua bán trẻ em, trong đó có nhiều vụ án, chuyên án gây tiếng vang, được nhân dân, chính quyền, Bộ Công an ghi nhận biểu dương, đánh giá cao. Công tác điều tra tội phạm mua bán người được tiến hành chặt chẽ, bảo đảm đúng quy luật, đúng quy trình tố tụng, 100% các vụ án được khởi tố, điều tra đúng quy định, kết thúc điều tra, đề nghị truy tố 100% các vụ, không có vụ án nào bị đình chỉ, tạm đình chỉ, trả hồ sơ điều tra bổ sung. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn hết sức quan tâm vấn đề tiếp nhận, trao trả và bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán bằng việc tiến hành các thủ tục xác minh theo quy định, tổ chức tiếp nhận, hỗ trợ điều kiện ban đầu hoặc trực tiếp đưa các nạn nhân về tận địa phương.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm  mua bán người vẫn còn nhiều vướng mắc, bất cập. Trong đó, điển hình như một số trường hợp bị hại do mặc cảm nên không khai báo hoặc bị hại đang ở nước ngoài nên việc điều tra mở rộng đấu tranh gặp nhiều khó khăn; đa số các vụ mua bán người xảy ra sau khi người nhà bị hại nghi ngờ con em họ bị bán ra nước ngoài hoặc các bị hại gọi điện từ nước ngoài về báo thì gia đình mới làm đơn tố cáo; tội phạm mua bán người thường hình thành các đường dây, tổ chức chặt chẽ, nằm rải rác ở các tỉnh trong cả nước, với nhiều thủ đoạn hoạt động tinh vi, xảo quyệt gây khó khăn cho việc tổ chức bắt giữ, xử lý…
 
Trước thực tế nói trên, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người, trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An kiến nghị Bộ Công an tiếp tục làm tốt công tác nắm, dự báo tình hình, chủ động tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo các cấp, ngành huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống mua bán người, mua bán trẻ em; tiếp tục phối hợp với các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm mua bán người, mua bán trẻ em; mua bán bào thai. Đặc biệt, thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người, huy động phương tiện, lực lượng tham gia đấu tranh, xử lý, bắt giữ các đường dây, đối tượng phạm tội mua bán người, bảo đảm đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm; tăng cường công tác phối hợp điều tra, tiếp nhận, xác minh, xác định trong các vụ án liên quan đến mua bán người, công tác giải cứu nạn nhân bị mua bán và tiếp nhận hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về tái hòa nhập cộng đồng… Qua đó, góp phần giảm đến mức thấp nhất tội phạm mua bán người, bảo đảm ANTT trên địa bàn toàn tỉnh.
.

Ngọc Anh

.