Thứ Tư, 04/11/2020, 10:05 [GMT+7]

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa bão

(Congannghean.vn)-Mùa mưa bão là thời điểm người tham gia giao thông phải đối diện với nhiều nguy cơ mất an toàn khi lưu thông trên đường. Thực tế trên địa bàn tỉnh ta cho thấy, vào mùa mưa bão, tai nạn giao thông (TNGT) thường tăng cao đột biến.
Cảnh sát giao thông Công an TP Vinh điều tiết giao thông trong mưa lớn, nước ngập - Ảnh: Quang Anh
Cảnh sát giao thông Công an TP Vinh điều tiết giao thông trong mưa lớn, nước ngập - Ảnh: Quang Anh
Mưa lớn kèm theo gió lốc mạnh, rất nguy hiểm khi các cây xanh ven đường, bảng quảng cáo bị gió lốc làm gãy đổ, có thể gãy cành hoặc vật xuống đường, gây cản trở lưu thông, thậm chí có thể gây tai nạn cho người đi đường. Ngoài ra, khi trời mưa, đường trơn trượt, giảm ma sát cũng đã gây ra không ít vụ TNGT nghiêm trọng. Điển hình, vụ TNGT nghiêm trọng vào sáng 30/10, trên QL1 đoạn qua xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc. 
 
Theo đó, vào khoảng 2 giờ sáng 30/10, xe khách 29 chỗ BKS 37B-015.55, do anh Nguyễn Hoài Thanh (32 tuổi) trú tại khối Yên Duệ, phường Đông Vĩnh, TP Vinh điều khiển chạy tuyến cố định TP Vinh - Kỳ Sơn chở 12 người. Khi xe lưu thông trên QL1A, đoạn qua xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc thì bất ngờ bị mất lái, tông gãy hộ lan bên đường rồi lao xuống vệ đường. Thời điểm xảy ra tai nạn, trời đang mưa rất to. Vụ tai nạn làm anh Cự Y Chư (18 tuổi) và cháu Sồng Đức Duy (1 tuổi), đều trú tại xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn ngồi trên xe khách tử vong. Hai hành khách khác là anh Vừ Bá Chù (29 tuổi) trú tại huyện Tương Dương và chị Nguyễn Thị Gái (34 tuổi) trú tại TX Cửa Lò bị thương. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân của vụ tai nạn là do trời mưa lớn, tài xế không làm chủ tốc độ, tự đâm vào dải hộ lan bên đường. 
 
Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phân tích về đặc điểm TNGT cho thấy, thời điểm trời chuẩn bị mưa và đang mưa, đặc biệt nếu rơi vào đúng giờ cao điểm thì số vụ va chạm giao thông có xu hướng tăng mạnh. Tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong mùa mưa phần lớn là do chủ quan của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, do hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, nhiều nơi đã bị xuống cấp, hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT rất lớn. Nước mưa gây trơn trượt, giảm ma sát và xói mòn dẫn đến bề mặt một số tuyến đường bị hư hỏng, xuất hiện các “ổ voi”, “ổ gà”. Trên một số tuyến đường, nhiều hệ thống thoát nước chưa được hoàn thiện hoặc hiệu quả hoạt động không cao khiến nhiều đoạn đường bị ngập nước, hay có các vật cản như cây xanh gãy đổ, che khuất tầm nhìn. Ngoài ra, sau những cơn mưa kéo dài, trên nhiều tuyến đường sẽ xuất hiện những vũng nước đọng gây trở ngại cho người tham gia giao thông. Mặt khác, việc người điều khiển xe máy sử dụng áo mưa không phù hợp cũng là nguy cơ dẫn đến nhiều vụ TNGT, thậm chí tự té ngã gây hậu quả nghiêm trọng.
Lực lượng CSGT dầm mưa đảm bảo ATGT trên tuyến                   Quốc lộ 1A để tránh nguy cơ mất ATGT
Lực lượng CSGT dầm mưa đảm bảo ATGT trên tuyến Quốc lộ 1A để tránh nguy cơ mất ATGT
Để phòng tránh TNGT khi trời mưa, Phòng CSGT khuyến cáo nên hạn chế điều khiển phương tiện, đặc biệt xe môtô, xe gắn máy vào đầu cơn mưa, giông. Khi điều khiển phương tiện phải hết sức cẩn thận, giảm tốc độ so với bình thường, chú ý quan sát thì mới có thể xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Bên cạnh đó, khi lưu thông lúc trời mưa, người điều khiển xe máy phải sử dụng áo mưa mặc vừa người, không quá rộng cũng không quá chật, không quá ngắn cũng không quá dài; phần trùm đầu của áo mưa không bó sát cổ gây khó chịu và không che tầm mắt quan sát. Quan trọng nữa là sau khi trùm áo mưa thì vẫn đội được mũ bảo hiểm. Giảm tốc độ, đi chậm, hạn chế phanh gấp. Ở những nơi ngập nước, nơi có các vũng nước làm hẹp diện tích mặt đường, người điều khiển phương tiện cần chú ý trong việc giảm tốc độ, quan sát cẩn thận và đề phòng các phương tiện né tránh các vũng nước không chú ý quan sát dễ xảy ra TNGT…
 
Để đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão, lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát kết hợp với tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở và cảnh báo người dân về nguy cơ xảy ra TNGT, nhất là trong những tháng mùa mưa. Tuy nhiên, bên cạnh các biện pháp của ngành chức năng, để phòng ngừa TNGT trong mùa mưa bão, mỗi người dân tham gia giao thông phải luôn nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường thủy và tự trang bị những kỹ năng cần thiết, cẩn trọng khi lưu thông trên đường.
10 tháng đầu năm 2020, TNGT xảy ra 168 vụ làm chết 106 người, bị thương 113 người. (So với cùng kỳ năm ngoái giảm 41 vụ, giảm 25 người chết và giảm 32 người bị thương). 6 địa phương có số người chết tăng so với cùng kỳ: TX Hoàng Mai, Đô Lương, Anh Sơn, Kỳ Sơn, TX Thái Hòa, Hưng Nguyên. 

 

.

Cao Loan

.