Thứ Ba, 03/11/2020, 08:18 [GMT+7]

Nghi ngờ chất lượng tại Dự án Công viên Thanh thiếu niên huyện Hưng Nguyên

(Congannghean.vn)-Dự án Công viên Thanh thiếu niên huyện Hưng Nguyên có tổng mức đầu tư gần 40 tỉ đồng, do UBND huyện làm chủ đầu tư. Đến thời điểm này dự án đã hoàn thành nhiều hạng mục, tuy nhiên qua ghi nhận của phóng viên cho thấy, nhiều vị trí trên công trình có dấu hiệu nứt nẻ, sụt lún.
Dự án Công viên thanh thiếu niên huyện Hưng Nguyên có tổng mức đầu tư gần 40 tỉ đồng đang thi công dang dở
Dự án Công viên thanh thiếu niên huyện Hưng Nguyên có tổng mức đầu tư gần 40 tỉ đồng đang thi công dang dở
Tìm hiểu của phóng viên được biết, trước đó, ngày 2/6/2016, UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 2524/QĐ-UBND-XD “Về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Công viên thanh thiếu niên tại thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên thuộc Dự án quần thể lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong”. Theo đó, dự án này có vị trí tại thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên, diện tích thi công trên khu đất gần 5 ha; tổng mức đầu tư dự án gần 40 tỉ đồng; nguồn vốn do ngân sách Trung ương hỗ trợ theo chương trình dự án văn hóa lịch sử đặc biệt quan trọng, ngân sách huyện và ngân sách tỉnh hỗ trợ; thời gian thực hiện từ năm 2017 đến cuối năm 2020; do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư. Dự án do Công ty CPXD Quang Tiến và Công ty CP VHS đều có địa chỉ tại. 
 
Theo thiết kế Quyết định đã được phê duyệt, dự án có các hạng mục công trình chính: Cổng vào chính; cổng vào phụ; bể nước tràn, diện tích xây dựng 750 m2; tượng đài, diện tích xây dựng hơn 132 m2; quầy dịch vụ (4 nhà) cao 1 tầng; sân cầu lông (4 sân); sân tenit (2 sân); đồi cây và khu vui chơi trẻ em; chòi vọng cảnh; hồ điều hòa; bãi gửi xe ôtô; bãi gửi xe máy...
 
Tuy nhiên, điều đáng nói là dự án đang trong quá trình thi công, hoàn thiện song đã bộc lộ một số vấn đề nghi vấn liên quan đến chất lượng thi công công trình. Cụ thể, thông tin phản ánh chúng tôi nhận được, tại dự án này dù đang trong quá trình thi công, song nhiều hạng mục có dấu hiệu hư hỏng nghiêm trọng, cụ thể là phần mặt nền đã lát đá không bằng phẳng, đá bị vỡ, nứt rạn quá nhiều, đát lát không kết dính với mặt nền, chưa hết đá lát tại các hành lang với những khối lớn cũng đều có hiện tượng nứt, vỡ... 
Đát lát nền nứt nẻ, không kết dính     với bê tông lót nền
Đát lát nền nứt nẻ, không kết dính với bê tông lót nền
Ghi nhận của phóng viên tại công trình cho thấy, những phản ánh nói trên là hoàn toàn có cơ sở. Thời điểm phóng viên có mặt, công nhân đang tiến hành thay thế một số viên đá bị nứt, vỡ. Quan sát kỹ, chúng tôi thấy rằng phần đá lát không kết dính với mặt nền, đá lát nền bị nứt, rạn, vỡ quá nhiều, điều này không chỉ đá đã lát mà ngay cả đá vừa đưa về để thay thế cũng có tình trạng trên. Về hạng mục bờ bao xung quanh cũng được lát đá bề mặt, tuy nhiên tình trạng nứt, vỡ cũng rất nhiều; phần thảm nhựa có dấu hiệu đá lộ lên bề mặt; phần cổng vào bị bong tróc sơn... Dự án tạm ngừng thi công trong thời gian khá dài, cỏ mọc um tùm, ngổn ngang vật liệu xây dựng trông khá nhếch nhác.
 
Trả lời báo chí, ông Hồ Sĩ Hiếu, Trưởng Ban quản lý dự án huyện Hưng Nguyên, cho biết: Đến nay, dự án Công viên Thanh thiếu niên huyện Hưng Nguyên đã triển khai cơ bản, hiện tại đang hoàn thiện để mời các ban, ngành có liên quan về nghiệm thu, bàn giao. Cũng theo lời ông Hiếu, trong dự án Công viên thanh thiếu niên này có hai hạng mục còn chưa triển khai, đó là tượng đài của Cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong và hạng mục cây xanh với vỉa hè. Hiện tại hai hạng mục này chưa đấu thầu, do thiếu nguồn vốn, nhất là hạng mục tượng đài. Ông Hiếu nói, tượng đài được thiết kế là tượng đài toàn thân, có giá trị đầu tư vào khoảng 13 - 14 tỉ, nếu làm bằng đá còn làm bằng đồng thì khoảng hơn 20 tỉ. Hiện chưa có thiết kế cụ thể mà chỉ mới có chủ trương cho xây dựng tượng đài toàn thân. Lý giải về nguyên nhân dự án đang dở dang, ông Hiếu nói, dự án đang thiếu vốn và thủ tục làm tượng đài đang mất thời gian khá lâu. Riêng gói cây xanh, vỉa hè sắp tới huyện sẽ bổ sung ngân sách để hoàn thiện.
 
Có thể nói, Dự án Công viên Thanh thiếu niên huyện Hưng Nguyên là một công trình có vai trò, ý nghĩa văn hóa lịch sử hết sức quan trọng. Dự án hoàn thành góp phần tạo nên cảnh quan khu vực thị trấn Hưng Nguyên và tạo thêm không gian sinh hoạt văn hóa cho  người dân địa phương. Tuy nhiên, mục tiêu dự án khó đạt được, nếu công tác giám sát quá trình thi công không chặt chẽ, để xảy ra tình trạng hư hỏng như trên.
.

V. Thành

.