Thứ Sáu, 06/11/2020, 08:17 [GMT+7]

Bi kịch người phụ nữ dính vào ma túy chỉ vì 'nể' bạn

(Congannghean.vn)-Bản án 15 năm tù giam, quãng thời gian không hề ngắn đối với người phụ nữ đã 33 tuổi này. Hy vọng thời gian thụ án trong trại giam sẽ giúp Đào Thị Hồng cải tạo tốt để được sớm ra tù, đoàn tụ với gia đình. trở thành con người lương thiện, chăm chỉ làm việc để bù đắp cho lỗi lầm đã qua…
Bị cáo Đào Thị Hồng
Bị cáo Đào Thị Hồng
Mới đây, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Đào Thị Hồng (SN 1987) trú tại xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. 
 
Theo tài liệu vụ án, vào khoảng đầu tháng 5/2020, Hồng nhận được điện thoại của Nguyễn Văn Phúc (trú tại xã Hưng Lộc, TP Vinh) đặt mua 2 lượng ma túy đá nhưng Hồng không đồng ý. Ngày 5/5/2020, Hồng đến bệnh viện chăm mẹ của bạn trai thì Phúc cũng đến thăm và tiếp tục đặt vấn đề nhờ mua ma túy. Hồng đồng ý nên gọi điện cho một người đàn ông ở phường Hưng Dũng, TP Vinh đặt mua ma túy. Người này báo giá 48 triệu đồng, khi nào có tiền sẽ đưa ma túy cho. Hồng sau đó báo lại cho người mua thì được đồng ý.
 
Lúc 10 giờ 30 phút ngày 6/5, Hồng đến nhà Phúc lấy tiền mua ma túy. Tuy nhiên, lúc này Phúc bảo thẻ bị lỗi không rút được tiền và nói sẽ đi vay nơi khác. Cũng thời điểm này, Phúc nói với Hồng có 2 lượng ma túy đá (khối lượng 157,655 gam) kém chất lượng nhờ Hồng đi đổi giúp loại tốt hơn. Hồng đồng ý. Hồng đến chỗ Phúc đã chỉ thì thấy gói băng vệ sinh bên trong có chứa ma túy đá. Hồng cầm ma túy, khi đi đến khu vực xóm Mẫu Đơn, xã Hưng Lộc thì bị Công an TP Vinh kiểm tra. Lúc này Hồng nhảy xuống xe, thả gói ma túy xuống đất thì bị phát hiện.
 
Phiên tòa xét xử bị cáo Đào Thị Hồng diễn ra khá nhanh chóng so với các phiên tòa khác vì bị cáo thể hiện sự thành khẩn khi khai nhận hành vi phạm tội của mình như trong cáo trạng truy tố. “Vì “nể” Phúc và cảm động trước hành động Phúc đến thăm mẹ của bạn mình nên bị cáo đã đồng ý đi đổi ma túy cho người này”, bị cáo Hồng biện minh cho hành vi phạm tội của mình. 
 
“Lâu nay em cũng chăm chỉ đi làm thuê để kiếm tiền nuôi con ăn học. Mặc dù còn khó khăn nhưng mẹ con cũng đắp đổi qua ngày. Bây giờ em đi tù, con còn nhỏ, mẹ thì đã già yếu, không biết làm sao bây giờ. Giá như… giá như em đừng có hành động dại dột, đừng làm theo họ thì mẹ con em đã không phải khổ thế này…”, bị cáo Hồng gạt nước mắt. 
 
Trong suốt phiên tòa, đứa con gái 7 tuổi của Hồng cứ đứng ngoài hành lang chăm chú nhìn vào khán phòng xét xử mẹ. Theo lời kể của người thân bị cáo, khi nghe được hung tin Hồng bị bắt vì phạm tội ma túy, sợ cháu bé bị hoảng loạn, xao nhãng việc học hành và tự ti với bạn bè nên mọi người đã thống nhất nói dối cháu bé rằng “mẹ Hồng đi nước ngoài”. Tuy nhiên, khi cháu bé đi ra ngoài đã nghe được sự thật về mẹ mình. Vì vậy, hôm nay mọi người đã đưa cháu đến tòa để tranh thủ được gặp mẹ. “Nó là đứa sống tình cảm lắm. Từ ngày mẹ bị bắt, nó về ở với bà ngoại. Đêm nào nó cũng đòi và kêu nhớ mẹ Hồng”, một người thân của bị cáo Hồng chia sẻ. 
 
Giây phút bị cáo Hồng và con gái gặp nhau trong giờ nghị án khiến mọi người dự phiên tòa không khỏi xót xa. Hai mẹ con cứ ôm nhau khóc. Khi thư ký phiên tòa thông báo giờ nghị án gần kết thúc, Hồng mới vuốt tóc con rồi nói trong nghẹn ngào: “Mẹ đã sai rồi. Mẹ sẽ cố gắng cải tạo tốt, để sửa sai, để được sớm trở về với con. Con cố gắng học hành, nghe lời mọi người… Mẹ yêu con”.
 
Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt Đào Thị Hồng 15 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong vụ án này, bị cáo khai số ma túy trên là của Nguyễn Văn Phúc nhờ đem đi đổi, nhưng Phúc phủ nhận không biết số ma túy trên. Do đó, chỉ dựa vào lời khai duy nhất của Hồng chưa đủ căn cứ để buộc tội với Phúc.
 
Đây cũng là bài học đắt giá cho mỗi người khi trước mỗi một sự việc, thay vì phải nói “giá như” khi kết cục đáng tiếc đã xảy ra thì chúng ta cần cân nhắc thật kỹ lưỡng rồi đi đến quyết định. Bởi, mỗi một lựa chọn ở quá khứ đều dẫn đến nhân quả ở tương lai. Nếu Đào Thị Hồng kiên định không nhận lời đi đổi ma túy thì bây giờ đứa con gái 7 tuổi đã không phải xa mẹ; tuổi thơ của cháu không phải bất hạnh như vậy…
.

THU THỦY

.