Thứ Năm, 05/11/2020, 10:27 [GMT+7]

Đột kích 'lô cốt' ma túy ở bản Tạng, thu nhiều hàng 'nóng'

(Congannghean.vn)-Theo thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong cho biết, vào ngày 26/10, tại bản Tạng, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự, kinh tế, ma túy (HS-KT-MT) Công an huyện chủ trì, phối hợp với Công an xã Tiền Phong vừa bắt giữ đối tượng Hoàng Hải Âu (SN 1984) trú tại xã Phú Thành, huyện Yên Thành về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Qua đó, triệt xóa 1 điểm bán lẻ ma túy phức tạp, gây nhức nhối tại xã Tiền Phong.
 
Từ Yên Thành lên Quế Phong dựng “lô cốt” ma túy
 
Thời gian qua, bám sát sự chỉ đạo của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh về việc đẩy mạnh tấn công, trấn áp tội phạm, Công an huyện Quế Phong đã triển khai đến toàn lực lượng, thực hiện nghiêm túc kế hoạch đề ra, tăng cường bám cơ sở, nắm chắc tình hình nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh và ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm; nhất là tội phạm về ma túy.
Đối tượng Hoàng Hải Âu
Đối tượng Hoàng Hải Âu
 
Theo đó, qua công tác quản lý địa bàn và bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT Công an huyện Quế Phong thấy nổi lên một đối tượng ở dưới khu vực miền xuôi chuyển lên đây sinh sống, có nhiều dấu hiệu nghi vấn liên quan đến các hoạt động phạm tội về ma túy. 
 
Sau 1 thời gian theo dõi, tiến hành điều tra và thu thập thông tin, các trinh sát nắm được đối tượng nghi vấn trên là Hoàng Hải Âu trú tại xã Phú Thành, huyện Yên Thành; y mua nhà tại bản Tạng, xã Tiền Phong và sinh sống ở đây. Thời gian gần đây, y thường xuyên tiếp xúc, quan hệ mật thiết với các đối tượng cộm cán, có tiền án, tiền sự về ma túy trên địa bàn. Để che mắt các cơ quan chức năng, Âu đã biến ngôi nhà của mình thành một “lô cốt” kiên cố để cung cấp “hàng” cho các đối tượng trong và ngoài địa bàn. Theo đó, hắn thường đóng kín cửa, lắp đặt hệ thống camera giám sát động tĩnh bên ngoài xuyên suốt 24/24 giờ và chỉ những đối tượng quen thuộc, sử dụng ám hiệu đã thống nhất từ trước qua camera thì mới được vào nhà để giao dịch, sử dụng ma túy ngay tại đây. 
 
Đáng chú ý hơn cả về tính chất phức tạp cũng như sự nguy hiểm khi đột nhập vào “lô cốt” ma túy này, đó là tên “trùm” Hoàng Hải Âu luôn thủ sẵn nhiều vũ khí “nóng” như súng, đạn tự chế cùng dao, kiếm các loại. 
 
Đột kích
 
Xét thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc cùng với quyết tâm đẩy lùi “cái chết trắng” ra khỏi địa bàn, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT huy động hàng chục CBCS dày dạn kinh nghiệm trong chiến đấu; chủ trì, phối hợp với Công an xã Tiền Phong vào cuộc để triệt xóa tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy do Âu tổ chức.
 
Theo đó, trước khi tiến hành vây bắt tên “trùm” ma túy Hoàng Hải Âu, một cuộc họp khẩn đã được diễn ra vào ngày 26/10, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Cao Thanh Hải, Trưởng Công an huyện. Và khi phương án tác chiến được đưa ra một cách cụ thể và chi tiết, hàng chục CBCS chia thành nhiều tổ công tác cùng trang bị đầy đủ vũ khí, phương tiện kỹ thuật liên quan ngay lập tức bao vây “lô cốt” ma túy của đối tượng.
 
Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, khi trời chập choạng tối thì các tổ công tác nhận được lệnh phá án; một mặt siết chặt vòng vây, mặt khác đột kích vào nhà riêng của y. Và chỉ sau đó ít phút, bằng sự mưu trí, dũng cảm, đồng thời sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, tên “trùm” Hoàng Hải Âu đã bị các trinh sát Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT phối hợp với Công an xã Tiền Phong nhanh chóng khống chế, bắt giữ thành công. Khám xét ngay tại “lô cốt” ma túy của đối tượng, lực lượng Công an phát hiện, thu giữ 14,4 gam hêrôin, 0,4 gam ma túy tổng hợp, 3 khẩu súng và đạn tự chế, 7 dao, kiếm các loại cùng một số tang vật liên quan.
Số tang vật bị thu giữ
Số tang vật bị thu giữ
Được biết, mặc dù thủ sẵn nhiều hàng “nóng” trong nhà, tuy nhiên, nhờ lên phương án tác chiến kỹ lưỡng từ trước, Công an huyện Quế Phong đã nhanh chóng khống chế đối tượng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn lực lượng tham gia vây bắt cũng như người dân xung quanh.
 
Tại cơ quan Công an, bước đầu đối tượng Hoàng Hải Âu đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hắn khai nhận, mặc dù trú tại huyện Yên Thành nhưng mua nhà và chuyển lên bản Tạng, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong ở, để thuận tiện cho việc thực hiện các hoạt động mua bán ma túy. Nguồn ma túy được hắn lấy từ các đối tượng người Mông (Lào) ở khu vực biên giới rồi mang về bán lẻ cho các đối tượng cộm cán, con nghiện ma túy trong và ngoài địa bàn.
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong đang tiếp tục mở rộng điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.
.

Quang Phong

.