Thứ Năm, 05/11/2020, 07:57 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây 'tín dụng đen' tại TP Vinh

(Congannghean.vn)-Cho vay với lãi suất từ 3.000 - 4.000/1 triệu/ngày, Phạm Kiều Hưng và đồng bọn đã cho hàng chục người vay “tín dụng đen” với số tiền hàng tỉ đồng. Mới đây, Hưng bị Phòng Cảnh sát Hình sự bắt giữ.
Đối tượng Phạm Kiều Hưng tại cơ quan Công an
Đối tượng Phạm Kiều Hưng tại cơ quan Công an
 
Thông tin từ Phòng Cảnh sát Hình sự cho biết, đơn vị vừa triệt xóa thành công chuyên án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” tại TP Vinh, bắt giữ đối tượng cầm đầu Phạm Kiều Hưng (SN 1982) trú tại khối 8, phường Đội Cung, TP Vinh. 
 
Thời điểm cách đây hơn 1 năm, khi đó đang là thủ kho, do thu nhập không ổn định nên Hưng nghỉ việc. Nhận thấy nhiều người có nhu cầy vay tiền nóng nên Hưng đã đứng ra tổ chức cho vay lãi nặng. Hưng đưa toàn bộ số tiền tích góp được và vay mượn của bạn bè, người thân để tổ chức cho vay “tín dụng đen” với lãi suất cao. Thông qua các mối quan hệ xã hội, những người có nhu cầu vay tiền đã tìm đến Hưng. Tùy vào quan hệ với khách hàng mà Hưng cho vay với lãi suất cao thấp khác nhau. Hưng tổ chức cho khách hàng vay với hình thức “bốc bát họ”, khi cho vay, cắt trước tiền lãi với lãi suất từ 109,5% - 136,87% tương đương với 3.000 - 4.000 đồng/1 triệu/ngày. Người vay phải trả tiền gốc vào các buổi chiều hằng ngày. Đối với những khách hàng không trả tiền đúng kỳ hạn, Hưng cho đồng bọn điện thoại thúc giục, chửi bới và đe dọa. Để phục vụ cho việc làm ăn của mình, Hưng rủ thêm Nguyễn Thanh Đức (SN 1993) trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh cùng tham gia. Đức có nhiệm vụ đi thu tiền gốc hằng ngày và thúc ép, đe dọa các “con nợ” trả tiền. 
 
Sau khi xác minh được đường dây hoạt động “tín dụng đen” của Hưng trên địa bàn TP Vinh, Đội 5, Phòng Cảnh sát Hình sự đã khẩn trương vào cuộc xác minh, làm rõ. Xác định đây là đường dây cho vay “tín dụng đen” có phương thức hoạt động manh động, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, ngay sau khi chuyên án được xác lập, Ban chuyên án đã phát huy tinh thần trách nhiệm, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lật tẩy thủ đoạn của các đối tượng cũng như thu thập chứng cứ, tích cực vận động, tuyên truyền người bị hại phối hợp với cơ quan Công an sớm đưa đối tượng ra trước pháp luật. Sau một thời gian kiên trì đấu tranh, Ban chuyên án đã từng bước làm rõ thủ đoạn của đối tượng. Theo đó, cuối tháng 10, sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, Ban chuyên án bắt khẩn cấp đối tượng Phạm Kiều Hưng về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; thu giữ nhiều sổ sách Hưng ghi chép việc vay nợ cùng nhiều tang vật liên quan. Tại cơ quan Công an, Hưng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tiến hành điều tra mở rộng, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An cũng đã bắt giữ Nguyễn Thanh Đức để điều tra, làm rõ vai trò giúp sức của Đức trong việc cho vay. 
 
Căn cứ kết quả điều tra, lực lượng Công an bước đầu đã làm rõ số tiền Phạm Kiều Hưng tổ chức cho 6 người vay là trên 1 tỉ đồng, thu lợi bất chính 130 triệu đồng. Trong đó chị T.T.T. (TP Vinh) là người vay nhiều nhất. Ngày 8/10, chị T. vay của Hưng 50 triệu đồng kỳ hạn 50 ngày, bị cắt lãi 9.000.000 đồng. Hưng cho vay lãi suất 116,8%/1 năm. Trong vòng 3 ngày tiếp theo, mỗi ngày chị T. tiếp tục vay 50 triệu đồng, Hưng cắt lãi 8.000.000 đồng. Tổng số tiền chị T. vay của Hưng là 200 triệu đồng, Hưng thu lợi bất chính trên 26,5 triệu đồng. Cơ quan Công an cũng làm rõ trong số 6 người này, Nguyễn Thanh Đức là người trực tiếp đi thu tiền, tham gia giúp sức cho Hưng trong các khoản vay của 5 người. 
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can Phạm Kiều Hưng và Nguyễn Thanh Đức về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. 
.

Huyền Thương

.