Chủ Nhật, 23/08/2020, 09:12 [GMT+7]

Đối tượng hoạt động 'tín dụng đen' ở vùng cao sa lưới

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương vừa ra Quyết định khởi tố bị can đối với Vi Búa Hiêm (SN 1985) trú tại bản Pột, xã Nga My, huyện Tương Dương để điều tra, mở rộng về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, quy định tại khoản 2, Điều 201, Bộ luật Hình sự. Đây là đối tượng nằm trong chuyên án của Đơn vị trong đợt tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn trước các ngày lễ lớn của ngành, của đất nước. Qua điều tra ban đầu, Ban chuyên án đã làm rõ số tiền thu lãi bất chính trên 500 triệu đồng…

Một người dân khai báo về quá trình vay lãi nặng  từ Vi Búa Hiêm tại cơ quan điều tra
Một người dân khai báo về quá trình vay lãi nặng từ Vi Búa Hiêm tại cơ quan điều tra
Nhiều người dân vay tiền với lãi suất “cắt cổ”
 
Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng một số đối tượng lợi dụng nhu cầu vay vốn để làm ăn và tiêu dùng nhanh, không cần thủ tục, giấy tờ vẫn có thể vay được tiền, hình thành các cơ sở cho vay lãi nặng núp bóng “dịch vụ tài chính”. Hình thức này không chỉ “nở rộ” ở các thành phố, thị xã mà đã nhanh chóng lan ra cả các địa bàn miền núi rẻo cao. 
 
Trước tình hình đó, Lãnh đạo Công an huyện Tương Dương đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ nắm tình hình địa bàn. Qua đó, phát hiện có một số đối tượng hoạt động theo kiểu “tín dụng đen”. Điển hình như đối tượng  Vang Văn Huyên (SN 1964) trú tại bản Cánh Tráp, xã Tam Thái, huyện Tương Dương mà đơn vị đã bắt giữ trong một chuyên án trước đó. Tuy nhiên, trước tình hình kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều người dân có nhu cầu vay vốn để làm ăn cũng như sinh sống, một số đối tượng tiếp tục hoạt động phi pháp. Qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát phát hiện tiếp tục nổi lên đối tượng Vi Búa Hiêm (SN 1985) trú tại bản Pột, xã Nga My, huyện Tương Dương. Nhằm kịp thời ngăn chặn hoạt động phi pháp của đối tượng này, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn, Thượng tá Trần Phúc Tú đã chỉ đạo xác lập chuyên án để tập trung lực lượng đấu tranh với tội phạm cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn.
 
Sau khi chuyên án được xác lập, Thượng tá Nguyễn Sỹ Hoàn, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện, Trưởng ban Chuyên án đã trực tiếp chỉ đạo các điều tra viên, trinh sát hình sự nhanh chóng thu thập tài liệu chứng cứ để làm rõ. Qua đó được biết: L.T.H. (SN 1979) trú tại xã Nga My, huyện Tương Dương, là một trong những người vay tiền và chịu lãi suất với giá “cắt cổ” từ Vi Búa Hiêm. Cầm tập giấy tờ được ghi sơ sài trên những tờ lịch cũ có mặt tại cơ quan điều tra, chị H. cho biết: Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị buộc phải tìm đến Hiêm để vay tiền với lãi suất cao tổng cộng 6 lần.
 
Các khoản vay trên, Hiêm và chị L.T.H. đều thống nhất lãi suất vay là 10%/1 tháng, tương đương 120%/1 năm. Các khoản tiền lãi được trả theo chu kỳ hàng tháng, mỗi tháng được tính từ ngày vay của tháng này đến hết ngày liền trước với ngày trùng của tháng sau. Hàng tháng, việc trả lãi có thể sớm hơn hoặc muộn hơn ngày cuối cùng của chu kỳ, miễn là tất cả các khoản tiền lãi theo chu kỳ hàng tháng đều phải trả đầy đủ. 
 
Do lãi mẹ đẻ lãi con, từ tháng 12/2019, chị H. chưa trả tiền lãi và tiền gốc đối với các khoản vay trên nên đến ngày 4/7/2020, Hiêm yêu cầu chị H. viết 1 giấy vay tiền với nội dung: Chị H. đã vay của Hiêm 200.000.000 đồng, trong đó: 160.000.000 đồng là tổng tiền vay gốc và 40.000.000 đồng là tiền lãi của các khoản chị H. đã vay của Hiêm tính từ thời điểm chốt lãi các khoản vay trong lần trả tiền vào tháng 11/2019, còn tiền lãi những tháng còn lại. Dù gia đình chị phải chạy vạy khắp nơi để trả các khoản gốc và lãi nhưng do lãi chồng lãi nên đến thời điểm này, chị vẫn chưa thể trả hết được số tiền vay và lãi nói trên. Vừa khai báo với lực lượng chức năng, chị vừa rưng rung nước mắt: Tưởng đi vay “nóng” để có thể giải quyết nhanh được khoản nợ, nào ngờ gia đình lại rơi vào vòng luẩn quẩn, chỉ lo kiếm tiền, vay tiền để trả lãi suất đúng hẹn, nếu không lại bị cộng dồn vào phần nợ gốc cho tháng tiếp theo”.
Đối tượng Vi Búa Hiêm
Đối tượng Vi Búa Hiêm
Phá án
 
Chị H. chỉ là một trong số những người dân bị dính vào các khoản vay lãi nặng từ Vi Búa Hiêm. Sau khi thu thập các tài liệu chứng cứ, đầu tháng 8 vừa qua, Ban chuyên án đã quyết định phá án, bắt giữ đối tượng Vi Búa Hiêm để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
 
Quá trình điều tra, Ban chuyên án đã làm rõ: Đối với trường hợp của chị H. thì trong khoảng thời gian 19,5 tháng đối với khoản vay 10.000.000 đồng; 3,5 tháng đối với khoản vay 5.000.000 đồng; 16,5 tháng đối với khoản vay 80.000.000 đồng; 15,5 tháng đối với khoản vay 15.000.000 đồng; 10,5 tháng đối với khoản vay 30.000.000 đồng; 7,5 tháng đối với khoản vay 20.000.000 đồng, Vi Búa Hiêm đã thu được từ chị H. tổng cộng 223.000.000 đồng tiền lãi, với mức lãi suất 10%/1 tháng, tương đương lãi suất 120%/1 năm. 
 
Theo khoản 1, Điều 468, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Lãi suất vay do các bên thỏa thuận. Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất. Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực”. Tức khoản tiền lãi tối đa cho tất cả các khoản vay trong các giai đoạn tương ứng nói trên mà chị H. phải trả cho Hiêm theo quy định của pháp luật là 37.500.000 đồng, còn 185.500.000 đồng là tổng số tiền mà Hiêm thu lợi bất chính.
 
Từ lời khai ban đầu, được biết, do hám lợi từ việc cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, từ năm 2018 đến nay, Hiêm đã tổ chức cho một số người trên địa bàn xã Nga My và vùng phụ cận vay tiền với lãi suất cao nhằm thu lợi bất chính. Bước đầu điều tra, Ban chuyên án xác định: Quá trình sinh sống tại địa phương, Hiêm có nhiều mối quan hệ xã hội phức tạp. Ngoài hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự đối với chị L.T.H., Hiêm đã thực hiện nhiều giao dịch dân sự cho vay tiền với lãi suất 10%/1 tháng (tức 120%/1 tháng) gồm: S.T.C. (SN 1992) trú tại bản Bay, M.T.T. (SN 1977) trú tại bản Văng Môn, L.T.Đ. (SN 1980) trú tại bản Pột, cùng xã Nga My, huyện Tương Dương… với tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Hiện, Cơ quan CSĐT bước đầu làm rõ số tiền Hiêm thu lợi bất chính từ hoạt động cho vay lãi nặng lên trên 500 triệu đồng.
 
Qua khám xét nơi ở của đối tượng, Ban chuyên án cũng thu giữ nhiều giấy tờ, sổ sách ghi lại quá trình hoạt động “tín dụng đen”. Hiện, chuyên án đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng.
.

Thùy Anh

.