Chủ Nhật, 02/06/2019, 09:04 [GMT+7]

Bi kịch của người đàn ông giết con trai trong cơn men rượu

(Congannghean.vn)-Chỉ vì một phút thiếu kiềm chế mà người bố đã dùng con dao giấu ở đầu giường, đâm một nhát khiến con trai tử vong. Để bây giờ, nỗi đau của người mẹ mất con, người vợ mất chồng và những đứa con thơ mất bố chỉ vì nhát dao oan nghiệt của người mà các cháu gọi là ông nội không biết đến bao giờ mới nguôi ngoai.

Bị cáo Vy Đình Hoa tại phiên tòa
Bị cáo Vy Đình Hoa tại phiên tòa

Nhát dao oan nghiệt

Đã hơn nửa năm trôi qua kể từ khi vụ án đau lòng do ông Vy Đình Hoa đâm chết chính con ruột của mình, người dân bản Kẻ Mé, xã Mậu Đức, huyện Con Cuông vẫn chưa hết bàng hoàng. Chỉ vì một phút thiếu kiềm chế mà ông Hoa đã ra tay đoạt mạng sống chính người con trai cả của mình. Nhắc đến nạn nhân Tuyết, người dân trong bản không ai không khỏi xót xa. Vy Đình Tuyết sống là người hiền lành, chăm chỉ làm lụng để gây dựng kinh tế, nuôi vợ con.

Ngày 9/12/2018, trong bữa cơm tối, giữa ông Hoa và vợ là bà Lang Thị Nhung (SN 1954) nảy sinh mâu thuẫn, dẫn đến cãi vã. Bực tức nên ông Hoa đã đấm vào miệng vợ khiến bà Nhung dừng cơm, ôm miệng vào phòng ngồi khóc. Còn ông Hoa vẫn tiếp tục ăn cơm. Một lát sau, vợ chồng người con trai cả Vy Đình Tuyết đi xe máy đến nhờ em trai út sang trông nhà để vợ chồng anh lên thị trấn thăm con gái ốm nằm viện. Khi đang chuẩn bị về thì vợ chồng anh Tuyết phát hiện bà Nhung đang ôm mặt khóc trong phòng nên đã hỏi han, song bà Nhung không nói nguyên do.

Đoán là bố uống rượu về gây sự với mẹ, anh Tuyết nói: “Ông bà già rồi đừng uống nhiều nữa. Làm bố cho nên bố, làm mẹ cho nên mẹ, con cũng khổ lắm rồi”. Ông Hoa nói vợ chồng anh Tuyết: “Về lo cho con bây đi”. Khi vợ chồng người con trai vừa quay xe đi được khoảng 20 m thì ông Hoa ném cái bát đang ăn vào chỗ vợ ngồi nhưng không trúng. Nghe tiếng bát vỡ, vợ chồng anh Tuyết quay lại. Khi vào đến cổng, anh Tuyết hỏi bố sao lại ném bát rồi bực tức, cầm mũ bảo hiểm của mình ném xuống thềm.

Trước thái độ của con, ông Hoa cũng bực tức và hỏi: “Mi định đập tau à?”. Anh Tuyết trả lời: “Con không quay lại đập bố mà con quay lại để nói cho ra lẽ”. Thấy không khí căng thẳng, vợ anh Tuyết nhặt mũ bảo hiểm lên, đưa cho chồng và khuyên chồng về nhưng anh Tuyết ném tiếp mũ bảo hiểm xuống đất khiến mũ bị vỡ. Thấy vậy, ông Hoa đi lại nắm cổ áo và chửi bới anh Tuyết. Sau đó, ông Hoa chạy vào giường ngủ lấy con dao đâm một nhát chí mạng vào người con trai. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng do vết đâm gây thủng tim, thủng phổi, anh Tuyết tử vong ngay sau đó. Biết mình đã giết con trai, ông Hoa đến trụ sở Công an huyện Con Cuông đầu thú.

Tha thứ để vơi đi nỗi đau

Vừa qua, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Vy Đình Hoa (SN 1958) trú tại xã Mậu Đức, huyện Con Cuông về tội giết người. Điều đau lòng hơn, nạn nhân trong vụ án là anh Vy Đình Tuyết (SN 1978), con trai cả của bị cáo.

Tại phiên tòa, trả lời câu hỏi HĐXX: “Vì sao bị cáo lại ra tay sát hại chính con ruột của mình?”, bị cáo Hoa lí nhí: “Không hiểu sao lại làm như vậy…”. Bị cáo khai, trước thời điểm xảy ra sự việc có uống một ít rượu “nhưng chưa say”. Khi người con trai cả ném mũ xuống đất, ông chạy vào lấy dao đâm con trong vô thức, khi thấy người con trai ngã gục, máu me đầm đìa, ông như chợt tỉnh, hối hận, đau đớn tột cùng.

HĐXX nghị án, Vy Đình Hoa quay xuống với đôi mắt đỏ hoe, nói lời xin lỗi tới vợ, các con ruột và con dâu cùng các cháu của mình. Nghe lời xin lỗi từ bố chồng, chị Vy Thị Lệ (vợ anh Tuyết) cúi xuống, lén lau nước mắt. Ngồi ở hàng ghế đại diện hợp pháp người bị hại, chị lặng lẽ chăm chú theo dõi phiên tòa. Giữa một bên là chồng, một bên là bố chồng khiến chị khó xử. Từ ngày chồng chị qua đời, chị luôn nhắc nhở bản thân phải mạnh mẽ để làm chỗ dựa cho các con. Song hàng đêm khi thấy 2 người con còn nhỏ dại cứ đòi bố mới chịu ngủ, chị lại khóc.

Khi được phát biểu tại tòa, chị đã chọn cách tha thứ cho bố chồng để vơi đi nỗi đau. “Sự việc cũng đã xảy ra, mẹ chồng và các em cũng đã giúp đỡ tôi rất nhiều sau khi chồng tôi mất nên tôi không yêu cầu bị cáo phải bồi thường. Xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để bố chồng có cơ hội đoàn tụ cùng con cháu trong quãng đời còn lại của tuổi già”, chị Lệ nói.

Ngồi cùng hàng ghế với mẹ con chị Lệ là bà Nhung và hai người con trai. Bà Nhung đến tham dự tòa với tư cách vừa là người thân của bị hại, vừa là vợ của bị cáo. Phát biểu tại tòa, bà nhiều lần tố chồng thường xuyên say rượu và đánh vợ, song bà cũng mong HĐXX giảm nhẹ tội để chồng sớm được trở về hoàn lương.

Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vy Đình Hoa 15 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, đại diện hợp pháp cho người bị hại không yêu cầu nên HĐXX không xem xét.

.

Thu Thủy

.