Thứ Bảy, 01/06/2019, 16:03 [GMT+7]

Đường dây mua bán 1.000 thỏi thuốc nổ bị bắt như thế nào?!

(Congannghean.vn)-Công an huyện Quỳnh Lưu và Công an TX Hoàng Mai vừa phá thành công Chuyên án 128N, triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển trái phép vật liệu nổ từ Thanh Hóa cung cấp cho các tàu khai thác hải sản và điểm khai thác khoáng sản trên địa bàn TX Hoàng Mai và các vùng phụ cận, thu giữ hơn 1.000 thỏi thuốc nổ các loại. 
 
Theo các điều tra viên, đây là đường dây được lực lượng Công an phát hiện và theo dõi từ cuối năm 2018. Vào khoảng thời gian từ tháng 12/2018, Công an huyện Quỳnh Lưu và Công an TX Hoàng Mai phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển trái phép vật liệu nổ từ Thanh Hóa chuyên cung cấp cho các điểm khai thác khoáng sản trái phép và các tàu cá trên địa bàn TX Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu. Công an huyện Quỳnh Lưu và Công an TX Hoàng Mai đã đồng chủ trì xác lập Chuyên án 128N để điều tra, làm rõ. 
Các đối tượng và tang vật
Các đối tượng và tang vật
 
Quá trình điều tra, Ban chuyên án từng bước xác minh, làm rõ các đối tượng tham gia cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong đường dây này. Đối tượng chủ mưu là người am hiểu địa bàn cũng như nhu cầu sử dụng thuốc nổ của các chủ mỏ đá trong khai thác khoáng sản và của tàu đánh bắt hải sản.
 
Vì vậy, thường xuyên thu mua lượng thuốc nổ lớn về Nghệ An để cung cấp cho các khách hàng có nhu cầu. Để tránh sự theo dõi, phát hiện của lực lượng Công an, sau khi vận chuyển hàng trót lọt, chúng không tiêu thụ ngay mà cất giấu ở một nơi an toàn để nghe ngóng.
 
Từ đó, các chuyến hàng tiếp tục được vận chuyển đến các mỏ đá hoạt động “chui” và các tàu cá. Chưa kể, trong quá trình vận chuyển hàng, các đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm, hình thức giao nhận.
 
Điều đó khiến Ban chuyên án gặp không ít khó khăn trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, các thành viên Ban chuyên án vẫn kiên trì khắc phục khó khăn, thu thập các tài liệu, chứng cứ, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng. 
 
Sau một thời gian dài kiên trì điều tra, tối 20/5, nhận thấy một chuyến hàng lớn sẽ được vận chuyển vào Nghệ An, Công an TX Hoàng Mai và Công an huyện Quỳnh Lưu tiến hành “cất vó”. Ban chuyên án đã phối hợp với Trạm CSGT Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an Nghệ An tổ chức vây bắt, chốt chặn các điểm trên tuyến Quốc lộ 1A từ Thanh Hóa vào Nghệ An. Khoảng 20 giờ, xe ôtô BKS 37A-395.71 có nhiều nghi vấn xuất hiện. Xác định đây là xe của các đối tượng, Ban chuyên án tiến hành bám sát.
 
Đến địa phận khối Tân Nông, phường Quỳnh Dị, TX Hoàng Mai, lực lượng CSGT đã tiến hành dừng xe kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, thu giữ 1.000 thỏi thuốc nổ. 2 đối tượng bị bắt là Nguyễn Văn Dũng (SN 1977) trú tại xóm Nam Sơn, xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa và Nguyễn Bá Công (SN 1991) trú tại xóm 18, xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai.
 
Các đối tượng được đưa về trụ sở Công an TX Hoàng Mai để tiến hành điều tra, làm rõ. Điều tra mở rộng, Ban chuyên án đã tiến hành khám xét, bắt khẩn cấp đối tượng Hoàng Thị Dịu (SN 1977) trú tại xóm 10, xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ. Qua khám xét, thu giữ 3,6 kg thuốc nổ.
 
Từ lời khai của các đối tượng này, Ban chuyên án đã làm rõ vai trò của các đối tượng trong đường dây và tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng chủ mưu trong đường dây là Văn Huy Thắng (SN 1976) trú tại xóm 10, xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai. Thắng từng có 1 tiền án về tội mua bán trái phép vật liệu nổ vào năm 2013, bị kết án 24 tháng tù cho hưởng án treo. Vốn là công nhân khai thác mỏ đá, Thắng hiểu nhu cầu sử dụng thuốc nổ trong khai thác khoáng sản cũng như đánh bắt hải sản rất cao.
 
Vì vậy, Thắng đã móc nối với các mỏ đá và chủ tàu ở Hoàng Mai và Quỳnh Lưu, sau đó tìm nguồn thu gom thuốc nổ từ ngoài Bắc để bán lại cho các chủ cơ sở này. Sau khi thi hành án xong, Thắng lại tiếp tục quay lại con đường cũ. Lần này, Thắng móc nối với Dũng cùng làm ăn, Dũng là trung gian chịu trách nhiệm vận chuyển hàng cho Thắng. Riêng đối tượng Dịu trước đây là vợ của Thắng, nay đã ly hôn. Tuy nhiên, vì hám lợi, Dịu đã đồng ý làm cơ sở cất giữ hàng cho chồng cũ.
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố các đối tượng ra trước pháp luật.
.

Huyền Thương