Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201901/canh-bao-tinh-trang-giet-nguoi-chi-vi-nhung-mau-thuan-nho-835108/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201901/canh-bao-tinh-trang-giet-nguoi-chi-vi-nhung-mau-thuan-nho-835108/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo tình trạng giết người chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 18/01/2019, 09:42 [GMT+7]

Cảnh báo tình trạng giết người chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ

(Congannghean.vn)-Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt như do tranh chấp đất đai, cãi nhau vì bờ rào hoặc mâu thuẫn nhất thời khi va chạm giao thông, xích mích từ lời nói "trái tai", cái nhìn thiếu thiện cảm... cũng có thể tước đoạt mạng sống của nhau. Đáng báo động, hung thủ phần lớn là những người hiền lành mà bột phát gây án, đối tượng trẻ tuổi dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn gia tăng. Hệ lụy đau lòng là thủ phạm lĩnh án, thậm chí phải nhận án chung thân, tử hình, còn không ít nạn nhân thiệt mạng hoặc mang thương tích suốt đời.

Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ án giết người xảy ra tại xã Mã Thành, huyện Yên Thành
Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ án giết người xảy ra tại xã Mã Thành, huyện Yên Thành

Mâu thuẫn nhỏ, hệ quả lớn

Mặc dù đã hơn 1 tháng trôi qua nhưng người dân xã Mã Thành, huyện Yên Thành vẫn chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến vụ án nghiêm trọng xảy ra tại đám cưới của 1 người dân trên địa bàn xã. Theo đó, vào khoảng 21 giờ ngày 6/12/2018, khi anh Nguyễn Khắc Nhật (SN 1995) trú tại xóm Tân Yên A, xã Tiến Thành, huyện Yên Thành đi đám cưới ở xóm Đồng Bàu 2, xã Mã Thành đã xảy ra mâu thuẫn với 1 nhóm thanh niên trú cùng xã. Quá trình xô xát, anh Nhật bị 1 đối tượng dùng kiếm chém vào người dẫn đến tử vong. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan Công an đã nhanh chóng điều tra, làm rõ thủ phạm là Thái Khắc Đường trú tại xã Mã Thành.

Cũng trong ngày 6/12/2018, tại xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu xảy ra 1 vụ án giết người do mâu thuẫn giữa các nhóm thanh niên. Theo đó, vào khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, anh Nguyễn Văn Trinh (SN 1971) trú tại xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu đến nhà chị Trần Thị T. (SN 1987) ở xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu để chơi. Đến nơi, anh Trinh thấy 1 người đàn ông say rượu trong nhà chị T. nên đã đuổi đi. Khoảng 0 giờ 45 phút ngày 7/12/2018, khi anh Trinh đang ở trong nhà chị T. thì Dương Văn Lĩnh (SN 1988) trú tại thôn Yên Thọ, xã Quỳnh Thuận và Trần Hoài Nam (SN 1991) trú tại thôn Phú Liên, xã Quỳnh Long, cùng huyện Quỳnh Lưu đến. Tại đây, giữa 2 bên xảy ra mâu thuẫn. Trong lúc cãi vã, Nam đã dùng dao đâm 1 nhát vào người anh Trinh khiến nạn nhân tử vong. Sau khi gây án, cả 2 bỏ trốn khỏi hiện trường.

Nhận được tin báo, Công an huyện Quỳnh Lưu đã nhanh chóng có mặt để bảo vệ hiện trường và phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tiến hành điều tra nguyên nhân vụ án. Cơ quan Công an bước đầu đã triệu tập Lĩnh và Nam lên trụ sở để làm việc. Tại đây, Nam khai nhận đã dùng dao đâm chết anh Trinh.

Đây chỉ là 2 trong những vụ án giết người xảy ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An vừa qua mà nguyên nhân chủ yếu là do mâu thuẫn nhỏ trong đời sống xã hội. Đa số vụ án đều mang tính chất bột phát từ những mâu thuẫn như: Tranh chấp bờ rào, vì lời trêu ghẹo giữa 2 đám thanh niên, mâu thuẫn vì tiền, tình... Các đối tượng thường có trình độ dân trí thấp, không có việc làm ổn định, tụ tập ăn nhậu, xảy ra mâu thuẫn rồi dùng các vật dụng tại hiện trường hoặc hung khí mang sẵn trong người đánh nhau dẫn đến tử vong. Bên cạnh đó, nhiều nhóm thiếu niên mang theo hung khí để giải quyết mâu thuẫn hoặc thích thể hiện đã gây ra các vụ việc nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương.

Cần có sự vào cuộc của toàn xã hội

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Cao Ánh Hồng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh cho biết: Thời gian gần đây, số vụ án giết người do nguyên nhân xã hội có diễn biến phức tạp, trong đó phần lớn giữa nạn nhân và hung thủ là người thân hoặc quen biết với nhau. Chỉ một phút bốc đồng, thiếu kiềm chế, những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống cũng có thể dẫn đến án mạng. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Hình sự, năm 2018, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 18 vụ giết người; trong đó có 10 vụ giết người do nguyên nhân xã hội, 7 vụ giết thân nhân và 1 vụ giết người cướp tài sản.

Để ngăn chặn tình trạng nói trên, bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ của cơ quan Công an, rất cần sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Chúng ta phải cùng xây dựng một môi trường sống lành mạnh, mọi người thương yêu, tôn trọng nhau, đề cao đạo đức xã hội, giá trị cuộc sống và tôn trọng pháp luật, từng bước loại trừ những nguyên nhân làm nảy sinh cái xấu, cái ác. Đặc biệt, rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương trong công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, quân tâm sát sao đời sống người dân, giải quyết triệt để những mâu thuẫn, tranh chấp.

Ngoài ra, cần phải quản lý chặt các nhóm đối tượng có nguy cơ phạm pháp như thanh, thiếu niên lêu lổng, các nhóm thanh niên thường xuyên tổ chức ăn nhậu, đánh nhau, gây mất ANTT, các đối tượng nghiện ma túy... Kịp thời phát hiện, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ có thể sử dụng để giải quyết mâu thuẫn.

Các ngành chức năng cần nghiên cứu xây dựng và phổ biến rộng rãi các quy tắc văn hóa ứng xử cộng đồng để mỗi người có thể vận dụng khi gặp các tình huống xung đột, nhất là trong những lúc bị kích động. Ở gia đình, người lớn phải là tấm gương sáng cho con cháu noi theo; đồng thời, luôn nhắc nhở con cháu tránh xa cái xấu, cái ác. Có như vậy, mới góp phần kéo giảm tình trạng giết người do nguyên nhân xã hội với những mâu thuẫn không đáng xảy ra.

.

Hữu Khải

.