Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201901/canh-giac-voi-cac-loai-toi-pham-dip-cuoi-nam-834849/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201901/canh-giac-voi-cac-loai-toi-pham-dip-cuoi-nam-834849/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với các loại tội phạm dịp cuối năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/01/2019, 08:50 [GMT+7]

Cảnh giác với các loại tội phạm dịp cuối năm

Trộm cắp gia tăng

(Congannghean.vn)-Thông thường, cứ vào thời điểm cuối năm, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật, lừa đảo diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi. Kẻ gian lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân, cơ quan, doanh nghiệp để thực hiện hành vi phạm tội... Những vụ trộm cắp tài sản gần đây tại một số địa phương như: TP Vinh, Diễn Châu, Thái Hòa… cho thấy phương thức hoạt động của loại tội phạm này rất nguy hiểm và manh động. Ðối tượng gây án thường là những kẻ có tiền án, tiền sự, lưu manh chuyên nghiệp và đang có chiều hướng trẻ hóa, hoạt động có tổ chức, cấu kết chặt chẽ với nhau.

Công an Nghệ An dẫn giải đối tượng trộm cắp tài sản về trụ sở để quy án
Công an Nghệ An dẫn giải đối tượng trộm cắp tài sản về trụ sở để quy án

Ðiển hình, vào lúc 3 giờ 20 phút ngày 5/1/2019, Công an TX Thái Hòa phá thành công Chuyên án 091T, bắt giữ ổ nhóm tội phạm chuyên trộm chó trên địa bàn Nghệ An; bắt quả tang 3 đối tượng đang “giao dịch” mua, bán chó gồm: Nguyễn Thị Trinh (SN 1972) trú tại xóm 7A, xã Nghĩa Thuận, TX Thái Hòa; Phạm Văn Quang (SN 1990) trú tại xóm 8, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu và Trần Phương (SN 1988) trú tại xóm 4, xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu. Quá trình bắt giữ, lực lượng Công an đã thu giữ nhiều công cụ, phương tiện gây án gồm: 1 ôtô Fortuner BKS 37A-221.82, 6 xe máy, 32 con chó (còn sống), 4 bộ kích điện, 3 chai bom xăng, 1 thanh kiếm…

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận mỗi đêm chúng tổ chức trộm từ 10 - 15 con chó, toàn bộ số chó sẽ được thu gom rồi tập kết tại nhà của đối tượng Nguyễn Thị Trinh ở xã Nghĩa Thuận, TX Thái Hòa. Mỗi đêm, các đối tượng thu lợi từ 5 - 10 triệu đồng. Điều đáng nói là các đối tượng sử dụng xe ôtô để đi trộm chó.

Trước đó, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An triệt xóa ổ nhóm trộm cắp tài sản chuyên nghiệp; bắt giữ 2 đối tượng gồm Nguyễn Tuấn Anh và Trần Hữu Thành (SN 1984) trú tại xóm 3, xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu. Tại cơ quan Công an, Anh khai nhận đã cùng đồng bọn thực hiện trót lọt 3 vụ trộm xe máy trên địa bàn huyện Diễn Châu và TX Hoàng Mai. Được biết, Anh đã có 2 tiền án, trong đó 1 tiền án về tội cố ý gây thương tích. Sau khi ra tù, hắn chẳng những không chịu thay tâm đổi tính, hoàn lương trở thành người có ích mà tiếp tục trượt dài trong những cuộc ăn chơi trác táng, làm bạn với ma túy đá. Không nghề nghiệp, để có tiền cho những cuộc chơi đó, hắn tiếp tục sa vào con đường trộm cắp.

Những trường hợp trên chỉ là một vài trong số rất nhiều vụ việc liên quan đến vấn nạn trộm cắp vào dịp cuối năm âm lịch, khiến người dân hoang mang, lo lắng. Các ổ nhóm tội phạm trộm cắp tài sản ngày càng táo bạo, liều lĩnh, chuyên nghiệp và hoạt động lưu động trên nhiều tuyến, nhiều địa bàn. Không chỉ tập trung ở địa bàn thành phố mà ở những nơi công cộng, tập trung đông người, các địa điểm mua sắm mà bọn trộm cắp còn nhắm đến địa bàn nông thôn, các cơ quan, trường học.

Anh Chu Công Hoài trú tại xóm 4, xã Quỳnh Diễn, huyện Quỳnh Lưu cho biết: Ngày 24/11/2018, anh dựng xe máy Wave Alpha BKS 37K1-001.94 trước cổng trang trại thì bị kẻ gian lấy trộm. Không chỉ riêng anh Hoài, chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn TX Hoàng Mai đã có 7 người dân bị mất trộm xe. Chị Nguyễn Thị Lan trú tại xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu than thở: Biết là những ngày giáp Tết, tội phạm trộm cắp gia tăng  hoạt động nên gia đình cũng đã rất cảnh giác. Nhà tôi nuôi được mấy chục con gà để ăn Tết, chuồng gà đã khóa cửa cẩn thận nhưng vẫn bị mất.

Nâng cao ý thức cảnh giác

Qua những vụ án xảy ra trên địa bàn mà lực lượng Công an đã điều tra, làm rõ cho thấy, tội phạm trộm cắp thường lợi dụng sơ hở của người dân để thực hiện các hành vi phạm tội với thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Ở bất cứ địa điểm và thời gian nào, nếu tài sản không có sự trông coi của người dân đều dễ dàng trở thành “miếng mồi” của “đạo chích”. Nhất là thời điểm cuối năm, khi mà mọi người thường tất bật sắm sửa để đón Tết, các đối tượng trộm cắp tìm cách phá khóa, cạy cửa đột nhập vào nhà lấy trộm các tài sản có giá trị.

Trước tình hình phức tạp của các loại tội phạm, ngày 15/11/2018, Công an tỉnh Nghệ An đã ban hành kế hoạch về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Theo đó, Giám đốc Công an tỉnh ra lệnh cho Công an các đơn vị, địa phương đồng loạt ra quân thực hiện đợt cao điểm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Theo Mệnh lệnh ra quân, Công an các đơn vị, địa phương sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện, áp dụng đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh, trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm, đảm bảo ANTT cho nhân dân vui Tết, đón xuân. Đồng thời, đẩy mạnh các biện pháp đấu tranh với tội phạm hoạt động theo ổ nhóm, tội phạm sử dụng vũ khí, hung khí nguy hiểm trả thù, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ…

Mục tiêu đợt ra quân điều tra, khám phá các vụ án hình sự đạt trên 81%, án nghiêm trọng đạt trên 90% và án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%. Với tinh thần triển khai quyết liệt, lực lượng Công an sẽ góp phần đảm bảo ANTT trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Bên cạnh nỗ lực của các lực lượng chức năng, rất cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị, xã hội. Các ban, ngành, đoàn thể cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành các quy định của pháp luật trong nhân dân. Đồng thời, mọi người cần nâng cao tinh thần cảnh giác, đề phòng tội phạm; thường xuyên nhắc nhở, giáo dục người thân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không tham gia tệ nạn xã hội; khi đi vắng cần khóa cửa cẩn thận; khi đến những nơi đông người như hội xuân, khu lễ hội thì phải có biện pháp bảo quản tài sản, hạn chế mang theo nữ trang để tránh bị kẻ gian móc túi, cướp giật. Tại các cơ quan, doanh nghiệp cần bố trí lực lượng trực Tết cả ngày lẫn đêm để đề phòng trộm cắp. Có như vậy tội phạm mới có thể được kéo giảm, góp phần mang đến một mùa xuân mới an lành và hạnh phúc.

.

Cao Loan

.