Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201901/dung-mang-zalo-mao-danh-cong-an-de-hu-doa-lua-dao-833830/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201901/dung-mang-zalo-mao-danh-cong-an-de-hu-doa-lua-dao-833830/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dùng mạng Zalo mạo danh Công an để hù dọa, lừa đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 11/01/2019, 14:35 [GMT+7]

Dùng mạng Zalo mạo danh Công an để hù dọa, lừa đảo

Ngày 10-1, Cơ quan ANĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết đã tiếp nhận thông tin của một số công dân tố giác đối tượng có tên trên Zalo là Hoàng Hùng mạo danh Công an TP Đà Nẵng để đe dọa, đòi nộp tiền vào tài khoản do đối tượng chỉ định.

Theo đơn tố cáo của ông N.N. Anh (quận Đống Đa, TP Hà Nội) gửi Công an TP Đà Nẵng, những ngày cuối năm 2018, đầu năm 2019, ông có nhận được cuộc điện thoại của một người xưng là Hoàng Mạnh Hùng, cán bộ Công an Đà Nẵng. Người gọi đề nghị ông Anh phải đến cơ quan ANĐT để làm việc về nghi vấn trục lợi BHYT.

Ngay sau cuộc điện thoại này, ông Anh nhận được một giấy triệu tập của “Cơ quan an ninh điều tra TP Đà Nẵng” gửi qua Zalo.

Theo “Giấy triệu tập” này, từ tháng 2 đến tháng 8-2018, ông Anh đã sử dụng thẻ BHYT đến Bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng và Bệnh viện Đa Khoa Hoàn Mỹ TP Đà Nẵng khám 260 lần, lãnh 260 hộp thuốc giảm đau Trapadol.

Hình đại diện trên Zalo của đối tượng xưng “cán bộ an ninh” là một người mặc trang phục Cảnh sát.
Hình đại diện trên Zalo của đối tượng xưng “cán bộ an ninh” là một người mặc trang phục Cảnh sát.

“Vì thuốc giảm đau Trapadol có thành phần điều chế chất ma túy tổng hợp, cho nên Công an TP Đà Nẵng nghi ngờ ông (bà) có ý đồ điều chế chất ma túy tổng hợp, nên mới yêu cầu ông (bà) đến trình bày nói rõ. Nếu ông bà không đến, thì bên phòng BHXH sẽ thông qua pháp luật khấu trừ tất cả các tài khoản ngân hàng dưới tên ông (bà) với số tiền 260 hộp thuốc giảm đau Trapadol là 46.800.000 đồng”.

Vì không khám bệnh hay nhận thuốc tại 2 bệnh viện này nên ông Anh nghi ngờ đây là một vụ lừa đảo. Ông Anh vào Zalo “Hoàng Hùng” của đối tượng thì ảnh đại diện là một thiếu úy Công an, tuy nhiên không phải mặc trang phục an ninh mà là cảnh sát. Vị “cán bộ an ninh điều tra” này liên tục nhắn tin và đến ngày 5-1 thì gọi điện yêu cầu ông Anh chuyển vào tài khoản do đối tượng chỉ định 46 triệu đồng để “phong tỏa tạm thời, nếu không phải dính líu đến vụ thuốc thì ngân hàng sẽ hoàn trả lại”.

Để ngăn ngừa đối tượng có thể sẽ lừa với nhiều người khác nên ông Anh đã liên lạc với Công an TP Đà Nẵng cung cấp thông tin để Cơ quan Công an xử lý và có biện pháp tuyên truyền, giúp người dân cảnh giác.

Cũng thời điểm này, chị Đ.T.Tuyền, một người dân trú tỉnh Tây Ninh báo tin một “cán bộ an ninh” có nick Zalo Hoàng Hùng gửi giấy triệu tập, yêu cầu có mặt tại Công an TP Đà Nẵng. Sau đó, đối tượng còn gửi cho chị Tuyền “lệnh bắt bị can để tạm giam” do “kiểm soát viên cao cấp Lê Đức Xuân - VKSND tối cao TP Đà Nẵng” ký.

Nội dung lệnh bắt thể hiện: “Bắt giam Đ.T.Tuyền về tội mở một tài khoản ngân hàng để rửa tiền trốn thuế xuyên quốc gia cho đường dây buôn bán ma túy theo lời khai của một tội phạm là Nguyễn Thành Phúc. Phân công Công an và VKSND tối cao Đà Nẵng thi hành lệnh này và giải bị can đến Công an TP Đà Nẵng để thụ lý ”...

Thượng tá Phạm Ngọc Nguyên, Phó trưởng Phòng ANĐT – Công an TP Đà Nẵng cho biết, thời điểm đơn vị tiếp nhận tố cáo của các công dân nói trên, nick Zalo “Hoàng Hùng” ẩn và chấm dứt liên lạc với các công dân nói trên.

Công an TP Đà Nẵng đã kiểm tra, xác định các văn bản triệu tập mà đối tượng lừa đảo gửi cho ông Anh và chị Tuyền hoàn toàn là giả mạo. Hình thức lừa đảo bằng hình thức tương tự đã xuất hiện rất nhiều tại các địa phương khác trên cả nước và việc điều tra gặp nhiều khó khăn do tính “ảo” của mạng xã hội.

Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Phòng ANĐT tiến hành phối hợp với các cơ quan báo chí thông tin kịp thời về những vụ việc này để cảnh báo người dân, tránh chuyển tiền theo yêu cầu của các đối tượng lừa đảo.

.

Nguồn: Thân Lai/Báo CAND

.