Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/khoi-to-bi-can-nhom-doi-tuong-dung-sung-de-giai-quyet-mau-thuan-831795/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/khoi-to-bi-can-nhom-doi-tuong-dung-sung-de-giai-quyet-mau-thuan-831795/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố bị can nhóm đối tượng dùng súng để giải quyết mâu thuẫn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 30/12/2018, 09:38 [GMT+7]

Khởi tố bị can nhóm đối tượng dùng súng để giải quyết mâu thuẫn

(Congannghean.vn)-Liên quan đến 2 vụ nổ súng để giải quyết mâu thuẫn tại Nhà hàng gà Thanh Chương I, số 40, đường Đinh Lễ, thuộc phường Hưng Dũng và tại quán cà phê Minh Nhật, đại lộ Lê Nin thuộc xóm 20, xã Nghi Phú, TP Vinh, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khẩn trương phối hợp với các lực lượng vào cuộc điều tra. Đến thời điểm hiện tại, đã làm rõ vụ việc, khởi tố nhóm đối tượng trong vụ án này.

2 đối tượng Nguyễn Anh Tú và Hồ Viết Công
2 đối tượng Hồ Viết Công và Nguyễn Anh Tú

2 vụ hỗn chiến

Khoảng 18 giờ ngày 3/12/2018, Lê Anh Tuấn (SN 1985) trú tại xóm 8, xã Hưng Lộc, TP Vinh tổ chức ăn uống tại nhà hàng gà Thanh Chương I ở số 40, đường Đinh Lễ và có mời một số bạn bè trú tại các xã Hưng Lộc, Nghi Phú, Nghi Kim… đến dự. Trong quá trình ăn uống đã xảy ra xích mích giữa nhóm trú tại xã Hưng Lộc và nhóm trú tại xã Nghi Phú dẫn đến hỗn chiến. Quá trình đó, có 1 đối tượng rút súng ra bắn nhiều phát thị uy làm hư hỏng một số tài sản trong quán. Vụ nổ khiến nhân viên cũng như khách hàng có mặt tại quán hoảng loạn xô nhau bỏ chạy.

Nhận được thông tin, Công an phường Hưng Dũng, Cảnh sát 113 và Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an TP Vinh nhanh chóng có mặt tại hiện trường nhưng các đối tượng đã bỏ trốn.

Trong lúc các lực lượng đang tổ chức khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng, thu thập thông tin ban đầu để điều tra vụ việc cũng như làm rõ các đối tượng thì khoảng 22 giờ cùng ngày, lực lượng Công an tiếp tục nhận được tin báo của quần chúng nhân dân với nội dung: Tại khu vực vỉa hè, chung cư Handico thuộc xóm 20, xã Nghi Phú, TP Vinh lại xảy ra vụ hỗn chiến bằng vũ khí “nóng”. Các nhóm đối tượng đuổi đánh nhau và nghe nhiều tiếng súng nổ. Thời điểm đó, tại nơi xảy ra vụ việc có đông người ngồi quán nước vỉa hè, người dân ở chung cư đi bộ thể dục và người đi đường nên có một số người dân bị dính đạn lạc dẫn đến bị thương.

Khẩn trương điều tra

Được biết, sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng Cảnh sát 113, Công an phường Hưng Dũng, Công an xã Nghi Phú, Công an TP Vinh và Phòng CSHS đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường phối hợp điều tra theo dấu vết “nóng”. Qua các tài liệu, chứng cứ ban đầu thu thập được, bước đầu làm rõ: 2 vụ hỗn chiến bằng vũ khí “nóng” nói trên đều do mâu thuẫn giữa 2 nhóm đối tượng cộm cán trên địa bàn gây ra.

Theo đó, như đã nêu, tối 3/12/2018, Lê Anh Tuấn tổ chức ăn uống tại nhà hàng gà Thanh Chương I và có mời một số bạn bè đến dự. Trong đó có nhóm của Trương Quang An (thường gọi An Thưởng, SN 1978) trú tại xã Nghi Phú. Quá trình ăn uống, lời qua tiếng lại cộng với có hơi men nên đã xảy ra xích mích giữa 2 nhóm người này. Trong lúc xô xát, 1 đối tượng đã rút súng bắn lên trần nhà làm hỏng camera an ninh của quán cũng như thủng trần nhà. Sợ bị lực lượng Công an phát hiện, các đối tượng nhanh chóng thu lượm vỏ đạn, huỷ camera giám sát của quán, đồng thời thu dọn hiện trường và nhanh chân tẩu thoát.

Nhưng sự việc chưa dừng tại đó, đến 22 giờ cùng ngày, các đối tượng trên lại tụ tập tại quán cà phê Minh Nhật ở khu vực chung cư Handico thuộc xóm 20, xã Nghi Phú để tiếp tục “nói chuyện”. Tại đây, 2 nhóm trên tiếp tục xảy ra xô xát và rượt đuổi, đánh, bắn nhau trên vỉa hè đại lộ Lê Nin. Quá trình đó, Tuấn bị 1 đối tượng đâm trọng thương và An cũng dính nhiều thương tích. Hậu quả, cả Tuấn và An được nhóm người này đưa đi cấp cứu tại bệnh viện trên địa bàn.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, lực lượng CSHS Công an TP Vinh phối hợp với Phòng CSHS và các lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh tổ chức khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu, chứng cứ để làm rõ.

Khám nghiệm hiện trường, Cơ quan điều tra phát hiện có 5 vết đạn bắn trên trần nhà và thu giữ 3 đầu đạn quân dụng trên khu vực trần nhà của nhà hàng gà Thanh Chương I. Tại khu vực vỉa hè trước quán cà phê Minh Nhật phát hiện, thu giữ 4 vỏ đạn và 1 đầu đạn quân dụng; trong xe ôtô nhãn hiệu Huyndai i10, BKS 37A-442.64 của Nguyễn Khắc Nhật (SN 1993) trú tại khối 3, phường Bến Thủy, TP Vinh cho Cao Hoàng Nam mượn sử dụng có 9 viên đạn quân dụng, 1 hộp tiếp đạn quân dụng và 1 hộp nhựa đựng súng quân dụng.

Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cũng đã trưng cầu giám định thương tích và có căn cứ xác định Lê Anh Tuấn bị thương tích 12%, còn Trương Quang An là 26%.

Tang vật bị lực lượng chức năng thu giữ
Tang vật bị lực lượng chức năng thu giữ

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, nhằm tập trung lực lượng truy bắt các đối tượng về quy án, Lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an TP Vinh xác lập Chuyên án mang bí số 128G, phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và các cơ quan tư pháp cùng cấp nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Quá trình điều tra, bước đầu Ban chuyên án làm rõ: Tối hôm đó, tại Nhà hàng gà Thanh Chương I, Lê Anh Tuấn đang tổ chức cuộc liên hoan thì Nguyễn Anh Tú (SN 1986) trú tại xóm 20, xã Nghi Phú, TP Vinh và Phạm Trung Hiếu (SN 1992) trú tại xóm 16, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, đều là khách mời của Tuấn xảy ra mâu thuẫn, xô xát nhau. Tú đã rút ra 1 khẩu súng ngắn đe dọa đòi bắn Hiếu nên Hồ Viết Công (SN 1993) trú tại xóm 21, xã Nghi Phú, TP Vinh, cũng là khách mời liền xông vào giằng lấy khẩu súng và bắn tiên tiếp 5 phát đạn lên trần nhà. Nghe nhiều tiếng súng nổ liên tiếp, nhiều khách hàng, nhân viên nhà hàng và chính những người có mặt dự liên hoan hoảng hốt, bỏ chạy tán loạn. Các đối tượng đã nhặt hết vỏ đạn tại hiện trường, hủy camera giám sát của nhà hàng rồi bỏ đi.

Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, Lê Anh Tuấn và một số người khác tụ tập tại quán Cà phê Minh Nhật ở chung cư Handico, khu vực ngã 4 đường Lý Tự Trọng và đại lộ Lê Nin thuộc xóm 20, xã Nghi Phú, TP Vinh và tiếp tục xảy ra mâu thuẫn. Lê Anh Tuấn đã bị Trương Quang An dùng 1 chiếc kéo sắt đâm bị thương, sau đó An  bị Hồ Viết Công giằng lấy kéo và đâm bị thương. Khoảng 22 giờ 10 phút cùng ngày, sau khi Tuấn và An đều được đưa đi cấp cứu, có 2 đối tượng điều khiển xe ôtô đến và dùng súng ngắn bắn nhiều phát đạn vào đám đông những người dân đang có mặt đứng xem phía trước quán cà phê Minh Nhật làm 2 người bị thương.

Sa lưới

Mặc dù quá trình điều tra vụ án, Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn vì các đối tượng liên quan sau khi gây án đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương. Những người liên quan khác có mặt tại hiện trường vụ án đều có mối quan hệ nhất định với các đối tượng nên việc khai báo và cung cấp tài liệu thiếu tính khách quan, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Lãnh đạo Công an tỉnh, sự phối kết hợp giữa các lực lượng nghiệp vụ, sự vào cuộc của các cơ quan tư pháp, chính quyền và đoàn thể địa phương, đến ngày 19/12/2018, Ban chuyên án đã thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ và quyết định khởi tố bị can, ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Anh Tú về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”; khởi tố bị can và ra quyết định truy nã đối với Hồ Viết Công về tội “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” “Gây rối trật tự công cộng” và “Cố ý gây thương tích”; khởi tố bị can đối với Trương Quang An về tội “Cố ý gây thương tích”. Đồng thời, ra lệnh bắt giữ đối với một số đối tượng có liên quan trong vụ án và đang tiếp tục tổ chức lực lượng truy bắt.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, ngày 22/12/2018, Ban chuyên án đã xác định được nơi lẩn trốn của Hồ Viết Công nên tổ chức lực lượng truy bắt đối tượng theo Quyết định truy nã số 2 về các tội danh nêu trên. Tại Cơ quan điều tra, bước đầu Công đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đang tập trung lực lượng truy bắt các đối tượng có liên quan để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tiếp tục khởi tố bị can để xử lý đối với những đối tượng có hành vi che giấu tội phạm. Đồng thời, kêu gọi các đối tượng có hành vi phạm tội đang lẩn trốn tự giác ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

.

Thuỳ Anh

.