Thứ Năm, 19/11/2020, 09:47 [GMT+7]

Vì sao các hộ dân tái định cư làng chài xã Xuân Lam phải nộp 7,5 triệu đồng?

(Congannghean.vn)-Hơn 20 hộ dân làng chài xã Xuân Lam, huyện Hưng Nguyên khi nhận đất tái định cư đều phải nộp số tiền 7,5 triệu đồng. Sự việc xảy ra cách đây hơn 5 năm, khi các hộ dân này thuộc quyền quản lý của xã Hưng Lam (nay sáp nhập với xã Hưng Xuân, gọi là xã Xuân Lam). Điều đáng nói, dự án tái định cư làng chài là một trong những dự án phi lợi nhuận, Nhà nước còn hỗ trợ tiền di dân cho các hộ tái định cư, vậy lý do gì để chính quyền địa phương thu số tiền trên?
Là đối tượng thương binh, khi nhận đất ông Tứ phải nộp 7,5 triệu đồng
Là đối tượng thương binh, khi nhận đất ông Tứ phải nộp 7,5 triệu đồng
Tìm hiểu của phóng viên được biết, sau đợt lũ lịch sử năm 2010, nhiều hộ dân vạn chài ở xóm 8, 9 xã Hưng Lam (nay là xã Xuân Lam, huyện Hưng Nguyên) bị thiệt hại nặng nề. Ngay sau đợt lũ, một dự án di dân khẩn cấp khỏi vùng thiên tai, sạt lở...  đã được thực hiện tại xã Hưng Lam, đưa các hộ dân vạn chài lên bờ, cấp đất tái định cư, xây dựng nhà cửa kiên cố, ổn định. Cho đến nay, khu vực xóm 15, xã Hưng Lam đã có 22 hộ dân thuộc diện tái định cư làng chài được cấp đất, xây dựng nhà ở kiên cố, đây là dấu mốc “lịch sử” bởi niềm mơ ước, mong mỏi “lên bờ” của nhiều hộ dân đã thành hiện thực.
 
Người dân ở đây cho hay, trước khi được nhận đất tái định cư, các hộ dân ở đây sinh sống trên thuyền, trên sông vừa ăn ở, vừa sinh hoạt, kiếm kế sinh nhai... Điều kiện kinh tế của người dân vạn chài không khá giả nên mơ ước bao năm để mua đất, làm nhà trên bờ là một điều người dân ở đây không dám nghĩ đến. Năm 2010, sau đợt lũ lụt lịch sử, nhiều hộ dân vạn chài bị đắm thuyền, hư hỏng thuyền không có nơi cư ngụ, cuộc sống càng thêm khó khăn. Từ khi có dự án tái định cư làng chài, người dân ở đây rất trông mong, chờ đợi để được cấp đất, làm nhà ở lâu dài.
 
Bà Nguyễn Thị Hằng, một hộ dân tái định cư làng chài cho hay: Năm 2015 chúng tôi được nhận đất và được chính quyền địa phương xã Hưng Lam lúc đó yêu cầu trong vòng 6 tháng phải xây nhà, nếu không sẽ bị thu hồi đất. Thời điểm đó, bà con ai cũng đồng thuận và thấy hợp lý. Cả đời mới có mảnh đất, dù có vay mượn cũng phải xây nhà lấy chỗ ở cho vợ chồng, con cái và cũng để giữ đất. Do vậy, nhiều gia đình dù khó khăn cũng chạy vạy vay cho bằng được tiền để làm nhà ở, sợ bị thu hồi đất, bà Hằng nói.
Thuộc diện di dân được Nhà nước hỗ trợ, song người dân nhận đất phải đóng 7,5 triệu đồng?
Thuộc diện di dân được Nhà nước hỗ trợ, song người dân nhận đất phải đóng 7,5 triệu đồng?
Qua tìm hiểu của phóng viên, đến nay khu tái định cư làng chài xã Xuân Lam có 22 hộ dân sinh sống, trong số này có một số hộ dân được cấp đất vào năm 2019, thuộc đối tượng người có công, tiêu biểu là trường hợp ông Đoàn Chắt Tứ. Theo lời ông Tứ, ông thuộc diện thương binh, được cấp 300 m2 đất ở, hiện gia đình ông đã làm nhà ở trên một phần diện tích đất đã được cấp.
 
Tuy nhiên, điều người dân ở đây đang lo lắng là dù đã đến ở, xây nhà từ cách đây 5 năm nhưng hiện các hộ dân chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bà Nguyễn Thị Hằng nói, khi nhận đất, làm nhà chúng tôi được hứa là sau khi hoàn thiện sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng nhà làm xong đã lâu, nợ còn nhiều muốn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thế chấp vay vốn mà không được!
 
Tìm hiểu của phóng viên được biết, theo chủ trương của Nhà nước về di dân tái định cư khẩn cấp, trong số 22 hộ dân tái định cư làng chài xã Xuân Lam, hiện có 12 hộ dân đã được hưởng tiền hỗ trợ di chuyển của tỉnh và huyện (20 triệu đồng của tỉnh, 2 triệu đồng của huyện).
 
Tuy nhiên, điều chúng tôi khá bất ngờ là dù các hộ dân được Nhà nước di dời theo diện khẩn cấp và hỗ trợ tiền di chuyển, song các hộ dân khi nhận đất đều phải nộp mỗi hộ 7,5 triệu đồng cho UBND xã Hưng Lam, hiện nhiều hộ đang lưu giữ hóa đơn nộp tiền. Cụ thể, tại phiếu thu của anh Nguyễn Văn Lập ghi nội dung thu “Nộp tiền đền bù giải phóng mặt bằng dự án làng chài”; phiếu thu của ông Đoàn Chắt Tứ lại ghi nội dung thu tiền “Nộp tiền tự nguyện đóng góp xây dựng hạ tầng”....
 
Thời điểm chúng tôi có mặt, bà Nguyễn Thị Hằng cho hay, từ khi lên đây ở, hệ thống hạ tầng khu tái định cư không được xây dựng bất cứ thứ gì, mới đây người dân góp nhóm và nhờ một người trong xóm để đổ đất làm đường vào xóm.... 
 
Về nguyên nhân các hộ dân chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất? Qua tìm hiểu được biết, dự án tái định cư dân xóm chài xã Xuân Lam do Phòng NN&PTNT huyện Hưng Nguyên, Nghệ An làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đại diện Phòng NN&PTNT huyện Hưng Nguyên cho biết việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tái định cư, không phải trách nhiệm của đơn vị này. Phòng chỉ quản lý về số hộ và chi trả hỗ trợ cho các hộ dân. Theo đó, dự án gồm 56 lô đất chia cho 54 hộ dân. Thời điểm thực hiện di dời, nhu cầu người dân cấp bách, nhưng nguồn kinh phí cho dự án chưa có. Vì vậy, UBND huyện Hưng Nguyên đã hỗ trợ 15 triệu đồng để UBND xã Hưng Lam thực hiện cắm mốc phân lô giao đất cho dân. Bên cạnh đó, mỗi hộ dân thực hiện di dời cũng được nhận kinh phí hỗ trợ theo quy định của Nhà nước. Năm 2014, có 22 hộ dân xóm chài tái định cư. Gần đây có thêm 3 hộ được giao đất tại vùng quy hoạch của dự án. Hiện, có 12/25 hộ đã được nhận kinh phí hỗ trợ di dời, tái định cư.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Ngọc Cừ, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hưng Nguyên thông tin: Việc các hộ dân chưa làm được hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử đụng đất là do khi nhận đất chưa có quyết định giao đất cho các hộ dân, sau đó chính quyền địa phương cũng không tham mưu việc này, để kéo dài. Ông Cừ cho biết thêm, sau khi người dân có đơn đề nghị, hiện đã có 17/19 hộ có đơn đã được giao quyết định giao đất, đó là cơ sở để lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
.

Đ. Thắng

.