Chủ Nhật, 22/11/2020, 08:36 [GMT+7]

Giá phải trả của cựu trưởng bản vì tiền mà bán cháu họ sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Đang là trưởng bản, vì lòng tham nên Lô Thị Phương nhẫn tâm lừa bán cả cháu họ sang Trung Quốc. Để giờ đây, Phương không chỉ đứng trước bản án tòa tuyên mà còn đối diện với những day dứt, hối hận cho những lỗi lầm mình gây ra. 
Bị cáo Lô Thị Phương tại phiên tòa
Bị cáo Lô Thị Phương tại phiên tòa
TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Lô Thị Phương (SN 1969) trú tại bản Xiềng Líp, xã Yên Hòa, huyện Tương Dương về tội “Mua bán người” vào ngày 16/11 vừa qua. 
 
Theo cáo trạng, đầu tháng 11/2012, Lương Thị Bích Lan (SN 1992) trú tại xã Nga My, huyện Tương Dương (hiện đang sinh sống và làm việc ở Trung Quốc) gọi điện về cho Phương đặt vấn đề tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc lấy chồng, hứa trả 5 triệu đồng tiền công. Thấy số tiền hời, Phương thấy chị Lô Thị D. (SN 1995) trú cùng địa phương là cháu trong họ có gia cảnh khó khăn nên đã gặp D. dụ dỗ sang Trung Quốc. Để D. tin tưởng và đồng ý, Phương nói rằng có việc làm ở Đồng Nai, có con trai Phương đi cùng.
 
Tuy nhiên, gia đình chị D. không đồng ý vì lúc này D. còn nhỏ. Phương vẫn không chịu bỏ cuộc, vài ngày sau, Phương quay lại thuyết phục chị D. đi làm công ty có việc làm nhàn, thu nhập khá nên được D. và gia đình đồng ý. Sau đó, Phương gọi điện cho Lan thông báo đã rủ được chị D. đi Trung Quốc. Lan nói sẽ cho gia đình chị D. số tiền 10 triệu đồng. Sau đó, Phương bắt xe khách đưa D. ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Tại đây, Lan đã bố trí người đón chị D. và đưa cho Phương số tiền 15 triệu đồng, trong đó 5 triệu đồng tiền công và 10 triệu đồng đưa cho gia đình D.. Chị D. bị đưa sang tỉnh Hán Tan, Trung Quốc và bị Lan bán cho người đàn ông bản địa. 
 
Sau khi bị bán sang Trung Quốc lấy một người đàn ông xa lạ làm chồng, D. luôn sống trong cô đơn vì không thể thích nghi khi không hiểu được ngôn ngữ nhà chồng. Do không sinh được con nên chồng D. xin một đứa con nuôi về để cô chăm sóc. Đằng đẵng 7 năm trôi qua, D. sống lầm lũi, cam chịu và chăm sóc tốt cho con nuôi nên phía nhà chồng dần nới lỏng quản lý đối với cô. Lợi dụng điều này, D. đã bỏ trốn và được một nhóm người Việt Nam làm ăn, sinh sống bên đó giúp đỡ, đưa về Việt Nam vào tháng 12/2019. Lô Thị D. làm đơn tố cáo Phương lên cơ quan Công an. Phương bị bắt về tội mua bán người ngay sau đó.
 
Tại phiên tòa, bị cáo Lô Thị Phương thể hiện sự thành khẩn, ăn năn, hối lỗi và thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Phương khai vì nghe lời của Lan - người yêu cũ của con trai mình nên đã tìm người đưa sang Trung Quốc. 
 
Đáng buồn thay, thời điểm bị bắt, Lô Thị Phương đang là trưởng bản, cán bộ phụ nữ kiêm đại biểu Hội đồng nhân dân tại xã Yên Hòa. Mặc dù là cán bộ, am hiểu pháp luật, thế nhưng, Phương không thể hiện là người cán bộ gương mẫu mà trở thành tội phạm mua bán người. Nay, đứng trước bục khai báo, Phương lí nhí biện minh hành vi phạm tội của mình: “Bị cáo biết mình rất sai. Vậy nên khi biết gia đình D. đòi bồi thường số tiền 30 triệu đồng thì bị cáo vẫn cố gắng đáp ứng yêu cầu của họ để có thể chuộc lại lỗi lầm của mình gây ra…”.
 
HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo Lô Thị Phương là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm phụ nữ. Xem phụ nữ như hàng hóa dùng để trao đổi, mua bán lấy tiền, làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, truyền thống người phụ nữ Việt Nam. Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lô Thị Phương 4 năm tù về tội mua bán người. Về trách nhiệm dân sự, do hai bên đã thỏa thuận xong nên tòa không xem xét. Trong vụ án này còn có Lương Thị Bích Lan là người đặt vấn đề, sắp xếp, chỉ đạo trong suốt quá trình Phương lừa chị D., rồi bán cô gái này. Cơ quan điều tra đã xác minh, Lan không có mặt tại địa phương nên chưa ghi được lời khai, chưa đủ căn cứ để khởi tố bị can.
 
Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, làm rõ.
4 năm tù là cái giá phải trả cho hành vi mua bán người của bị cáo Lô Thị Phương. Bản án thể hiện tính nghiêm minh, răn đe phòng ngừa chung và qua đó là hồi chuông cảnh báo các gia đình, nhất là các cô gái trẻ ở các huyện miền núi cần nâng cao cảnh giác, biết tự bảo vệ bản thân trước những phương thức, thủ đoạn, mánh khóe ngày càng tinh vi, xảo quyệt của các đối tượng mua bán người. Tuyệt đối không nghe lời rủ rê, dụ dỗ của các đối tượng để rồi phải gánh chịu những bi kịch đầy nước mắt và thậm chí cả máu nơi đất khách quê người…
.

THU THỦY

.