Thứ Bảy, 05/12/2020, 08:53 [GMT+7]

Bi kịch của người phụ nữ tự 'ngã giá' bán mình

(Congannghean.vn)-Chồng vũ phu, lại suốt ngày rượu chè, cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, hoàn cảnh khó khăn khiến Cụt Thị C. luôn chán nản. Nghe lời đồn thổi về việc lấy chồng ở Trung Quốc “sung sướng” nên càng thôi thúc C. sang xứ người lấy chồng để “đổi đời”, có tiền gửi về nuôi con. Đắng cay hơn, người phụ nữ này đã tự “ngã giá” bán mình để được sang xứ người, mà không hay biết rằng, đó là sự khởi đầu cho chuỗi bi kịch sau này…
Bị cáo Moong Thị Lệ tại phiên tòa
Bị cáo Moong Thị Lệ tại phiên tòa
Năm nay, Cụt Thị C. vừa tròn 20 tuổi nhưng trông C. già dặn hơn nhiều so với bạn bè cùng trang lứa. Sống ở huyện miền núi rẻo cao, nhận thức còn hạn chế nên cũng như bao cô gái trong bản làng, C. lập gia đình rất sớm. Chồng C. cũng đang còn trẻ tuổi, không có công việc ổn định. Ở cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới, vợ chồng C. suốt ngày cãi nhau. Chồng C. còn sa đà vào rượu chè và hay đánh đập C.. Không chịu nổi những trận đòn từ chồng, C. buồn chán ôm con về nhà bố mẹ đẻ. 
 
Qua các mối quan hệ, C. biết Moong Thị Lệ có người quen hiện đang sinh sống, làm việc tại Trung Quốc. Sau khi trình bày hoàn cảnh của mình, C. bảo với Lệ nếu được trả 100 triệu đồng thì sẽ đồng ý đi lấy chồng Trung Quốc. Ngay sau đó, Moong Thị Lệ gọi điện cho Xeo Thị Hành (người quen của Lệ đang sinh sống ở Trung Quốc) thông báo việc có C. muốn đi Trung Quốc. Hành nói sẽ trả 90 triệu đồng nếu C. đồng ý sang Trung Quốc lấy chồng. Người phụ nữ tên Hành cũng  hứa trả cho Lệ 15 triệu đồng tiền công khi đưa C. sang Trung Quốc.
 
Cuối tháng 4/2018, Moong Thị Lệ đưa Cụt Thị C. bắt xe khách ra TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) rồi vượt biên sang Trung Quốc. Tại đây, Xeo Thị Hành giao C. cho một người phụ nữ khác, người này bán C. làm vợ một người đàn ông ở bên này. Sau khi bán C., Hành gửi về cho gia đình C. 90 triệu đồng và trả cho Lệ 15 triệu đồng tiền công.
 
Sau khi bị bán làm vợ cho một người đàn ông Trung Quốc một thời gian, C. sinh con. Tuy được chồng cảm thông, thương yêu nhưng C. lại gặp phải mẹ chồng khắt khe, thường xuyên hắt hủi, chửi bới cô. Khi C. sinh con, mẹ chồng vẫn không thay đổi tâm tính mà vẫn đối xử tệ bạc với cô. Bà ta không cho C. cho con bú mà bế cháu về nhà nuôi. Tháng 7/2020, lợi dụng khi chồng đồng ý cho về Việt Nam để xin giấy tờ sang kết hôn, C. ở lại quê nhà. “Dù rất nhớ con nhưng do ở bên đấy (Trung Quốc - PV) không người thân thích, không thạo tiếng, đường đi lối lại… nên em sẽ ở lại quê nhà, đoàn tụ với gia đình mình”, Cụt Thị C. bộc bạch. 
 
Một thời gian sau khi C. về nước, cơ quan chức năng đã phát hiện ra hành vi phạm tội của Moong Thị Lệ. Moong Thị Lệ bị truy tố ra trước tòa án xét xử về tội “Mua bán người”. TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Moong Thị Lệ (SN 1986) trú tại xã Xá Lượng, huyện Tương Dương về tội “Mua bán người” vào một ngày gần cuối tháng 11/2020.
 
Tại phiên tòa, bị cáo Moong Thị Lệ thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Trong suốt phiên tòa, bị cáo đều khóc. Bị cáo cho biết, bản thân thiếu hiểu biết, không nhận thức được việc đưa người sang Trung Quốc để lấy chồng là vi phạm pháp luật.  “Em C. nhờ bị cáo đưa đi Trung Quốc lấy chồng để có tiền nuôi con, lại còn viết cả giấy cam kết không kiện cáo gì nên em mới giúp. Em không biết làm thế là vi phạm pháp luật, phải đi tù đâu”, Moong Thị Lệ nói. Cụt Thị C. cũng có mặt tại phiên tòa với tư cách là nạn nhân. Tại phiên tòa, cô thuật lại lý do xin đi Trung Quốc lấy chồng và xin HĐXX xem xét giảm án cho Lệ.
 
Vị chủ tọa phiên tòa giải thích rằng, bị cáo cùng với người phụ nữ tên Hành đưa C. sang Trung Quốc để lấy chồng (mặc dù được nạn nhân đồng ý) là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Bởi, hành vi trên khiến nạn nhân phải đối mặt với nhiều nguy cơ bị xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm… Hôn nhân giữa 2 người khác quốc tịch phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép với nhiều quy định cụ thể. Việc đưa người khác ra nước ngoài cũng phải tuân thủ theo quy định và chỉ có cơ quan, tổ chức được cấp phép mới được thực hiện. Thông qua phiên tòa, vị chủ tọa cũng khuyến cáo mọi người cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn của bọn buôn người; đồng thời, nhận thức được những mặt sai trái, vi phạm pháp luật của việc sang Trung Quốc lấy chồng. Sau khi được HĐXX giải thích, bị cáo Moong Thị Lệ xin hưởng sự khoan hồng để sớm được trở về hoàn lương. 
 
Xét thấy bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật hạn chế, trong vụ việc này bị hại cũng có một phần lỗi nên sau khi xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt Moong Thị Lệ bản án 6 năm tù giam. Về trách nhiệm dân sự do bị hại không yêu cầu nên tòa không xem xét. Trong vụ án này có người phụ nữ Xeo Thị Hành, hiện chưa xác định được nhân thân, lai lịch, địa chỉ cư trú nên cơ quan Công an đã tách thành một vụ án khác, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.
.

THU THỦY