Thứ Bảy, 14/11/2020, 16:27 [GMT+7]

Người đàn ông mua nợ 3 kg ma túy đá lĩnh án

(Congannghean.vn)-Có người ngỏ lời đặt mua ma túy đá, dù không có tiền trong tay nhưng nghĩ đến khoản lời sau khi phi vụ thành công nên Lô Văn Chuyên đã đồng ý, đặt mua nợ 3 kg. Khi đang giao hàng thì y bị cơ quan chức năng bắt giữ cùng tang vật. 

Lô Văn Chuyên được Công an dẫn giải ra xe về trại tạm giam
Lô Văn Chuyên được Công an dẫn giải ra xe về trại tạm giam
Lô Văn Chuyên (SN 1981) trú tại xã Lượng Minh, huyện Tương Dương vừa được TAND cấp cao Hà Nội đưa ra xét xử về tội mua bán trái phép chất ma túy. Trước đó, Chuyên bị tòa sơ thẩm tuyên phạt mức án tử hình về tội danh trên. Cho rằng, mức án quá nặng, những mong tìm cho mình một tia hy vọng cuối cùng, Lô Văn Chuyên đã làm đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.
 
Theo hồ sơ vụ án, ngày 14/11/2019, Chuyên đang ở nhà thì tiếng chuông điện thoại reo lên, số lạ báo đến, đầu dây bên kia là giọng nói của một người đàn ông giới thiệu tên Thành, ở thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn. Người này nhờ Chuyên mua 3 kg ma túy đá. Nghe vậy, lúc đầu Chuyên lưỡng lự, nhưng rồi không hiểu sao hắn gật đầu đồng ý, đồng thời lưu số điện thoại của người này vào danh bạ.  Ngày hôm sau, Chuyên gọi điện cho một người đàn ông tên Chùa ở huyện Kỳ Sơn hỏi mua “hàng” thì được báo giá 5.500 USD/1 kg. Tuy nhiên, vì không có tiền mặt nên Chuyên xin mua nợ và được người bán đồng ý. Về nhà, Chuyên gọi điện lại cho người đàn ông tên Thành báo giá 7.000 USD/1 kg. 
 
Khoảng 19 giờ ngày 22/11, Chuyên điều khiển xe máy từ thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương lên bản Noọng Dẻ, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn gặp người đàn ông tên Chùa  để mua nợ 3,163.47 gam ma túy đá với tổng số tiền 16.500 USD. Có “hàng” trong tay, Chuyên đưa về thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương để giao cho người mua thì bất ngờ bị tổ công tác Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng Nghệ An phối hợp với Công an huyện Tương Dương phát hiện, bắt quả tang và thu giữ toàn bộ số tang vật trên.
 
Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo thay đổi nội dung kháng cáo sang kêu oan. Lô Văn Chuyên khai báo quanh co, cho rằng mình bị gài bẫy, “bị cáo chỉ mua giúp ma túy cho người đàn ông tên Thành. Giá như không có cuộc điện thoại gọi đến, thì bị cáo đã không ra cơ sự này”,  Lô Văn Chuyên nói. Tuy nhiên, đứng trước bục khai báo, bị cáo thừa nhận rằng, nếu như thực hiện trót lọt phi vụ này, bị cáo sẽ có 4.500 USD. 
 
Trước những chứng cứ đầy sức thuyết phục của HĐXX, cuối cùng bị cáo cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Nói lời sau cùng, bị cáo Lô Văn Chuyên trình bày: “Biết số lượng lớn ma túy như vậy khó thoát án tử, nhưng vì hoàn cảnh nghèo khó mà bị cáo làm liều, giờ chỉ mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để có cơ hội được sống”.
 
HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, tại phiên tòa này bị cáo không cung cấp được những tình tiết mới so với án sơ thẩm. Do đó, không có căn cứ để xem xét giảm nhẹ hình phạt. Với số lượng ma túy lớn, bản án mà cấp sơ thẩm đã tuyên phạt là phù hợp. Do đó, tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo của bị cáo, y án sơ thẩm. Tuyên phạt Lô Văn Chuyên tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy.
 
Tòa kết thúc, với tâm trạng bình thản, Lô Văn Chuyên được các chiến sĩ Công an dẫn giải ra xe bịt bùng trở về trại giam. Có lẽ, sau tất cả bị cáo đã nhận ra một điều rằng, “gieo nhân nào thì gặp quả ấy”, đó là cái giá mà Lô Văn Chuyên phải trả cho những lỗi lầm mà mình gây ra.
.

Phan Tuyết

.